ต้องรอเจนฯใหม่! Toyota Hilux Revo ดูดีกว่า 2022 Tacoma รุ่นล่าสุด ในเรื่องนี้?

ใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของ Toyota Hilux Revo จะทราบกันดีว่า Toyota มีรถกระบะขนาดกลางอีกหนึ่งรุ่นที่ทำตลาดในสหรัฐอเมริกา นั่นก็คือ Toyota Tacoma ที่ถือว่าเป็นรถกระบะขนาดกลางที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกาในปัจจุบัน เพราะตลาดนี้ ลูกค้าส่วนใหญ่เน้นการใช้งานรถกระบะขนาดใหญ่มากกว่า ซึ่งมี Ford F-Series ผูกขาดตลาดด้วยการเป็นอันดับ 1 ในด้านยอดขายมานานกว่า 40 ปี และ Ford ก็เพิ่งเริ่มกลับมาทำตลาดรถกระบะขนาดกลาง ด้วยการแนะนำ Ranger สู่ตลาดเมืองลุงแซม เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ตัวเลือกอื่น อย่าง Nissan Frontier เพิ่งเปลี่ยนโฉมใหม่หมด ในรอบกว่า 10 ปี ทำให้ Tacoma เจาะตลาดได้ไม่ยากเย็นนัก

และที่ผ่านมา เชื่อว่าหลายคนมองว่า ด้วยมาตรฐานของตลาดในสหรัฐอเมริกา ทำให้ Toyota Tacoma ที่แม้ว่าจะเป็นรถกระบะระดับเดียวกับ Hilux แต่แพลตฟอร์มและดีไซน์ กลับแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง และแน่นอนว่า รถรุ่นนี้ ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานของคนอเมริกัน ที่เน้นรถกระบะที่สมบุกสมบัน และมีประสิทธิภาพสูง อย่างไรก็ตาม จากการทดสอบการชนล่าสุดของ IIHS ทำให้เราพบว่า รถกระบะแฝดคนละฝาของ Hilux รุ่นนี้ อาจจะไม่ได้มีคุณภาพดีเยี่ยม เหมือนหลายๆคนเข้าใจ เพราะผลการทดสอบที่ออกมา พบว่า Tacoma รุ่นใหม่ล่าสุด ปี 2022 ได้รับเรตติ้งเพียงแค่ maginal หรือระดับ 2 จากทั้งหมด 4 ระดับคือ Poor ที่เป็นระดับต่ำสุด ดีขึ้นมาอีกหน่อยก็คือ Maginal โดยมี Average และ Good เป็นระดับสูงสุดตามลำดับ โดย Tacoma รุ่นที่ใช้ทดสอบ เป็นรุ่นตัวถังแบบ Extended Cab หรือตอนครึ่ง

สาเหตุหลักที่ทำให้ Tacoma รุ่นนี้ ไม่มีความปลอดภัยในการชนมากนัก ก็เนื่องมาจากความเสี่ยงสูงสำหรับผู้โดยสารด้านหน้า แม้ว่าจะได้รับเรตติ้งระดับดีในหลายส่วนก็ตาม ในขณะที่ Toyota Hilux รุ่นล่าสุด ได้รับเรตติ้งจาก ASEAN NCAP ในระดับสูงสุดคือ 5 ดาว ซึ่งแน่นอนว่า หลักเกณฑ์ในการทดสอบในรายละเอียด อาจจะแตกต่างกันไป และไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้โดยตรง แต่นั่นก็เป็นการบ่งบอกกลายๆ ถึงคุณภาพการผลิตหรือความเอาใจใส่ในเรื่องความปลอดภัยของโรงงานแต่ละแห่ง อย่างไรก็ตาม ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะ Toyota ทำตลาด Tacoma เจนเนอเรชั่นนี้มานานหลายปี ทำให้การปรับเปลี่ยนโครงสร้างตัวรถ ไม่คุ้มในการลงทุนเพิ่มเติม เพราะในอีก 1-2 ปีข้างหน้า Toyota ก็กำลังจะเปิดตัว All-New Tacoma เจนเนอเรชั่นใหม่อยู่แล้ว ซึ่งถึงตอนนั้น เชื่อว่าทุกอย่าง น่าจะถูกแก้ไขและพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิมมาก ที่น่าสนใจก็คือ ทั้ง Hilux และ Tacoma จะถูกพัฒนาบนแพลตฟอร์มเดียวกัน ซึ่งจะมีการใช้ร่วมกับรถเชิงพาณิชย์ รุ่นอื่นๆของ Toyota อีกด้วย