Ford Carbon Wheels

ไม่หยุดนิ่ง! Ford คิดนำเอาเทคโนโลยีล้อแบบนี้จากรถแข่ง มาใช้กับรถปิกอัพ-PPV- SUV

แม้ว่า Ford จะไม่ได้เป็นค่ายรถยนต์ ที่มียอดขายอยู่ในอันดับต้นๆของโลก แต่บริษัทสัญชาติอเมริกันรายนี้ สามารถรักษาตลาดที่ตัวเองมีอยู่ ได้อย่างมั่นคง โดยเฉพาะตลาดรถกระบะปิกอัพ จากการที่มักจะเป็นผู้นำเอานวัตกรรมต่างๆ มาใช้กับรถยนต์ของตัวเองอยู่เสมอ และกล้าที่จะเป็นผู้บุกเบิกในตลาดใหม่ๆ ตัวอย่างที่ใกล้ตัวที่สุด ก็คงจะเป็นการแนะนำ Ford Ranger Raptor รถกระบะสมรรถนะสูงขนาดกลางเข้าสู่ตลาด ที่ไม่เคยมีใครกล้าที่จะคิด และเสี่ยงลงทุนมาก่อน ซึ่งในที่สุด Ranger Raptor ก็ได้พิสูจน์อีกครั้งว่า Ford ตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง และช่วยขยับภาพลักษณ์ของ Ranger โดยรวม ให้อยู่สูงขึ้นไปอีกขั้น

ล่าสุด จากการให้สัมภาษณ์สื่อในต่างประเทศ ของ อาลี แจมมาล ผู้บริหารคนหนึ่งของ Ford Performance ว่า Ford กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ ในการนำล้อที่ทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ มาใช้ในรถกระบะปิกอัพ และรถเอสยูวี ซึ่งรวมถึง PPV หลังจากที่ได้ใช้เทคโนโลยีนี้กับรถแข่ง เพื่อลดน้ำหนักของตัวรถ เพื่อให้ได้สมรรถนะและประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ซึ่งในทางเทคนิค มันเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ และผู้บริหาร Ford ก็อยากจะเห็นสิ่งนั้นเกิดขึ้น เรียกว่า เมื่อใดที่ได้เห็นล้อคาร์บอนไฟเบอร์ ก็ยิ่งรู้สึกว่า มันควรจะมีใช้กับรถยนต์ประเภทอื่นๆด้วย นอกเหนือไปจากรถแข่ง

ในปัจจุบัน ล้อคาร์บอนไฟเบอร์ของ Ford และบางค่ายรถยนต์ ได้มีการผลิตโดยบริษัทสัญชาติออสเตรเลีย ที่ชื่อ Carbon Evolution ซึ่งค่ายรถยนต์ต่างๆ ก็กำลังพยายามหาทาง ที่จะลดน้ำหนักของรถ ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสมรรถนะของรถยนต์ ซึ่งล้อประเภทนี้ น่าจะมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น ในรถยนต์ไฟฟ้า เพราะหากรถมีน้ำหนักน้อยลง นั่นหมายถึง ระยะทางวิ่งสูงสุดต่อชาร์จ ก็จะมีมากขึ้นไปโดยอัตโนมัติ

เมื่อไม่นานมานี้ ค่ายรถยนต์สุดหรูอย่าง Bentley ได้นำเสนอล้อคาร์บอนไฟเบอร์ เป็นอ็อปชั่นหนึ่ง ในรถเอสยูวีหรู อย่าง Bentayga ไปแล้ว ซึ่งมีการผลิตโดยบริษัทจากอิตาลี ที่ชื่อ Bucci Composites ซึ่งสามารถช่วยลดน้ำหนักรถ ลงไปได้ถึง 24 กิโลกรัมเลยทีเดียว