2023 Toyota Innova EV

เผยโฉม 2023 Toyota Innova EV MPV ไฟฟ้าต้นแบบ ก่อนเปิดตัวรุ่น production

Toyota เพิ่งจัดแสดงรถยนต์ไฟฟ้า bZ4X ในงานมอเตอร์โชว์ที่เมืองไทยเมื่อไม่กี่วันมานี้ เพื่อเป็นการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัท ว่า Toyota เตรียมกระโจนเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว ด้วยการจำหน่ายรถรุ่นนี้ ภายในปี 2022 หลังจากที่ปล่อยให้ค่ายรถยต์จากจีน กวาดยอดขายกันไปก่อน ชนิดที่แทบจะไม่มีคู่แข่ง ล่าสุด Toyota ตอกย้ำความจริงจัง ในการบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเปิดตัวเวอร์ชั่นไฟฟ้า ของรถเอ็มพีวีที่ทำตลาดมานาน อย่าง Toyota Innova ในงาน Indonesia International Motor Show 2022 ที่เปิดฉากขึ้นแล้ววันนี้ ในแดนอิเหนา ฐานการผลิตและตลาดสำคัญของ Innova ซึ่งก่อนหน้านี้ราว 1 ปี ได้เคยมีข่าวว่า Toyota จะทำการเปิดตัว Avanza และ Innova ทั้งเวอร์ชั่น Plug-In Hybrid และไฟฟ้า 100% ภายในปี 2022 แต่ด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปมาก อาจจะทำให้ Toyota ตั้งเป้าไปที่การทำตลาดเวอร์ชั่นไฟฟ้าเป็นหลัก เร็วกว่าที่คาดการณ์เอาไว้

การเผยโฉมรถต้นแบบ Toyota Innova EV ในครั้งนี้ อาจจะยังเป็นเพียงแผนการตลาด ที่จะสร้างการรับรู้ ให้เกิดขึ้นกับกลุ่มเป้าหมายก่อน เพื่อชะลอการตัดสินใจซื้อของลูกค้าบางกลุ่ม ที่กำลังหันไปซื้อรถยนต์ไฟฟ้า จากค่ายรถยนต์อื่นๆ โดยเฉพาะจากค่ายรถยนต์จีน ที่ได้เริ่มเจาะตลาดนี้ มานานพอสมควร เพราะการเปิดตัวรถต้นแบบ Toyota แทบไม่มีการให้ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับตัวรถ นอกจากรูปโฉมเดิม ที่มีการเปลี่ยนแปลงด้านหน้า ให้เป็นแบบกระจังทึบ ตามสไตล์ของรถยนต์ไฟฟ้า ตกแต่งด้วยเส้นสีฟ้าตามจุดต่างๆรอบคัน และติดตราสัญลักษณ์คำว่า EV เข้าไป ภายในห้องโดยสาร อาจจะดูซับซ้อนขึ้นมาอีกเล็กน้อย ด้วยหน้าจอกลาง ที่มีการแสดงข้อมูล และสถานะของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า เสมือนทำหน้าที่แทนมาตรวัดปกติ ที่ยังเป็นแบบอนาล็อคอยู่ ทำให้เป็นไปได้ว่า Toyota น่าจะเพิ่งดำเนินการดัดแปลง Innova ให้สามารถใช้กับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าได้ไม่นานนัก ซึ่งอาจจะเป็นเพราะความนิยมในรถยนต์ไฟฟ้า ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว สิ่งต่างๆ เลยเกิดขึ้นอย่างที่เห็น โดยใช้พื้นฐานของ Innova เจนเนอเรชั่นที่ 2 ซึ่งทำตลาดในอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย โดย Innova EV อาจจะเป็น 1 ใน 10 รุ่นรถยนต์ไฟฟ้า ที่ Toyota มีแผนเปิดตัวในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งบริษัท เพิ่งประกาศแผนงานไปได้ราว 1 ปีก่อน

การเผยโฉม Toyota INNOVA EV ตั้งแต่ต้นปี ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า ในปี 2022 นี้ Toyota จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าอย่างน้อย 2 รุ่น สำหรับ 2 ตลาด ซึ่งก็คือ bZ4X และ Innova EV