ได้กี่คะแนน? ทดสอบแบบใหม่ 2022 Toyota Veloz (Avanza) ด้านความปลอดภัย โดย ASEAN NCAP

ระบบการประเมินความปลอดภัยของรถยนต์ใหม่ โดย ASEAN NCAP หน่วยงานทดสอบความปลอดภัยของรถยนต์ใหม่ประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เริ่มขึ้นเป็นปีที่ 2 ในปี 2022 นี้ ด้วยการทดสอบรถมินิเอ็มพีวีรุ่นใหม่ All-New Toyota Veloz และเป็นรถยนต์จาก Toyota รุ่นแรก ที่ใช้หลักเกณฑ์ใหม่ ในการทดสอบความปลอดภัย สำหรับช่วงปี 2021-2025 โดย Toyota Veloz ทำคะแนนรวมได้ที่ 79.99 คะแนน มากพอที่จะคว้าเรตติ้งระดับสูงสุด 5 ดาว จาก ASEAN NCAP ไปได้ โดยเป็นคะแนนจากการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ 34.88 คะแนน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน การปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็ก 17.17 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน ระบบช่วยเหลือด้านความปลอดภัย 16.03 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน และความปลอดภัยของคนขี่จักรยานยนต์ 11.92 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน

Toyota Veloz รุ่นที่ใช้ทดสอบ เป็นโฉมใหม่ที่มีการผลิตขึ้นในปี 2021 โดย Toyota อินโดนีเซีย มาพร้อมถุงลมนิรภัย 2 จุด ซึ่งทำตลาดในแดนอิเหนา แต่สำหรับตลาดอื่นๆอย่างไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และบรูไน จะมาพร้อมถุงลมนิรภัย 6 จุด โดยรถที่ใช้ทดสอบ ได้รับการติดตั้งระบบความปลอดภัยมาตรฐานที่ให้มาในทุกรุ่นย่อย ได้แก่ ระบบป้องกันล้อล็อค ABS ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบเตือนการคาดเข็มขัดนิรภัยสำหรับที่นั่งด้านหน้าและหลัง โดยมีเทคโนโลยีช่วยเหลือในด้านความปลอดภัยอื่นๆ ที่ให้มาแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่นย่อย ได้แก่ ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบเตือนจุดอับสายตาด้านข้างที่มีติดตั้งทั้งฝั่งคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า ระบบเตือนการชนด้านหน้า ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน เป็นต้น

การเปิดตัวพร้อมกับมาตรฐานความปลอดภัยระดับ 5 ดาวจาก ASEAN NCAP น่าจะเป็นแรงสนับสนุนให้ Toyota ทำยอดขาย Veloz ในภูมิภาคนี้ได้ง่ายขึ้น เพราะการที่เป็นรถครอบครัว ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความมั่นใจในตัวสินค้ามากขึ้น และการเน้นชื่อ subbrand อย่าง Veloz เป็นการบ่งบอกว่า Toyota ต้องการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับ Avanza ที่ในช่วงหลายปีหลัง ถูกแย่งตลาดจาก Mitsubishi Xpander และ Suzuki XL7 ไปไม่น้อย