บันเทิงแน่! เผยแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อใหม่ รุ่นใหม่ Honda พัฒนาร่วมกับ Sony

Sony Group และ Honda Motor แถลงข่าวความร่วมมือในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ที่จะมีการเปิดตัวในปี 2025 โดยมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ในการพัฒนาและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือนี้ ยังเปิดกว้างให้กับบริษัทอื่นๆที่สนใจ เพื่อเข้าร่วมเป็นพันธมิตร และมีการขยายธุรกิจไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆ

ภายใต้ความร่วมมือนี้ Honda จะรับผิดชอบในการผลิต และให้บริการหลังการขาย ในขณะที่ Sony จะดูแลในเรื่องการพัฒนาระบบ entertainmant การเชื่อมต่อกับเครือข่ายอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ เรียกว่า ครอบคลุมตั้งแต่การพัฒนา การผลิต ไปจนถึงการจำหน่าย เคนนิชิโระ โยชิดะ CEO ของ Sony เผยว่า แนวโน้มหรือเทรนด์ที่สำคัญในทศวรรษต่อไป ก็คือเรื่องของ Mobility ที่คนเราสามารถเคลื่อนที่ไปยังสถานที่ต่างๆได้โดยที่ยังเชื่อมต่อกับคนอื่นๆบนโลกได้อย่างอิสระ ซึ่ง Sony มองเห็นโอกาสที่จะใช้ข้อได้เปรียบในเรื่องเทคโนโลยีต่างๆในด้านนี้ ไม่ว่าจะเป็นระบบเซนเซฮร์ภาพ เครือข่าย และความบันเทิงต่างๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ

ก่อนหน้านี้ Sony ได้เคยอวดโฉมรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ Vision-S เมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา และได้มองหาพันธมิตรเพื่อการเรียนรู้ในเรื่องของ mobility ซึ่งในที่สุดก็ตกลงกันได้กับ Honda เมื่อปลายปี 2021 ที่ผ่านมา ในขณะที่โยชิอิโระ มิเบะ CEO ของ Honda เผยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังเดินทางมาถึงจุดเปลี่ยน และเข้าสู่ยุคของยานยนต์ไฟฟ้า ที่มีผู้เล่นรายใหม่หลายราย กำลังต่อสู้ดิ้นรนเพื่อหาที่ยืนในตลาด ซึ่งรวมถึง Alphabet บริษัทแม่ของ Google ไปจนถึงค่ายรถยนต์น้องใหม่มาแรงอย่าง Rivian ซึ่ง Honda ไม่สามารถนิ่งอยู่ได้ แต่ต้องการเป็นผู้นำที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้ นั่นทำให้เป็นที่มาของการจับมือกับ Sony ซึ่งทั้งสองบริษัทมีแนวทางเดียวกันในเรื่องของการเป็นผู้ริเริ่ม และผู้กระหายในการสร้างนวัตกรรม และการค้นหาสิ่งใหม่ๆ ซึ่งทั้งสองบริษัทสามารถก้าวข้ามความยากลำบากในการทำงานร่วมกัน ระหว่างสองบริษัทยักษ์ที่มาจากธุรกิจที่แตกต่างกัน และนั่นนำไปสู่มูลค่าใหม่ๆที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหาร Honda ยืนยันว่า บริษัทยังเดินหน้าพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเป็นของตัวเอง และจะไม่จำหน่ายรถยนต์ที่มีการพัฒนาร่วมกับพันธมิตรในชื่อของ Honda แม้ว่าจะมีการนำเอาเทคโนโลยีต่างๆของบริษัทไปใช้กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวก็ตาม ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อของบริษัท หรือชื่อแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ว่า

[yourchannel video=”On9AN4OpyMo” show_comments=”1″ autoplay=”1″]