รถปิกอัพไฟฟ้า รุ่นแรกของไทย? MG Extender EV เมื่อคู่แฝด อย่าง 2022 LDV EVT60 เริ่มขายแล้ว

การเติบโตแบบก้าวกระโดดของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเมืองไทย ผนวกกับการสนับสนุนจากทางภาครัฐ ที่เพิ่งมีนโยบายลดภาษีและให้เงินสนับสนุน ยิ่งช่วยทำให้เกิดการขยายตัว ของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว แต่การเติบโต อาจจะไปได้ไม่ไกลอย่างที่ควรจะเป็น หากเซกเมนต์รถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในตลาด อย่างรถกระบะขนาด 1 ตัน ไม่มีตัวเลือกที่เป็นเวอร์ชั่นไฟฟ้า

ครั้งหนึ่ง ค่ายรถยนต์น้องใหม่จากจีน อย่าง Great Wall Motor หรือ GWM ประเทศไทย เคยสร้างความฮือฮาด้วยการนำเอารถกระบะไฟฟ้า Poer มาอวดโฉมในงานแสดงยานยนต์เมื่อ 1-2 ปีก่อน แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีสัญญาณการเปิดตัวใดๆในเมืองไทย แม้แต่รุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่ล่าสุด รถกระบะคู่แฝดของ MG Extender อย่าง LDV T60 อาจจะกลายเป็นรถกระบะไฟฟ้าขนาด 1 ตัน รุ่นแรกที่มีการผลิตเพื่อจำหน่ายในแบบ mass production หลังจากที่มีสื่อในออสเตรเลีย รายงานว่า LDV T60 เวอร์ชั่นไฟฟ้าจะถูกแนะนำเข้าสู่ตลาดออสเตรเลียภายในสิ้นปี 2022 นี้ หลังจากที่มีการอวดโฉมในประเทศเพื่อนบ้านอย่างนิวซีแลนด์ ด้วยรุ่น EVT60 ซึ่งมีการวางเงินจองกันไปบ้างแล้ว

Ateco Automotive ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์แบรนด์ LDV ในประเทศออสเตรเลีย ได้ทำตลาดรถกระบะ LDV ในแดนจิงโจ้มาก่อน และกำลังจะสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการจำหน่ายรถกระบะไฟฟ้า 100% ในตลาดแห่งนี้ เรียกว่าตัดหน้ายักษ์ใหญ่อย่าง Toyota Ford Mitsubishi Isuzu และ Nissan ที่ตอนนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ ในการเข้าสู่ตลาดรถกระบะไฟฟ้าขนาดกลาง

ในเรื่องของราคาจำหน่าย LDV T60 ไฟฟ้า ยังไม่มีการยืนยันออกมา แต่คาดว่าจะสูงกว่ารุ่นเครื่องยนต์ดีเซลอยู่ราว 20,000 เหรียญออสเตรเลียหรือราว 480,000 บาท ผู้บริหารของ LDV ยังให้สัมภาษณ์สื่อในออสเตรเลียเกี่ยวกับแผนการเปิดตัวรถกระบะและรถอเนกประสงค์ไฟฟ้าในอนาคต ว่าจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในอนาคต ในฐานะที่ LDV เป็นผู้นำในตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ระบบไฟฟ้า โดยรถกระบะ LDV รุ่นแรก อาจจะมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เช่น มีเฉพาะรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังเพียงระบบเดียว ระยะทางวิ่งต่อชาร์จที่ไม่มากนัก และความสามารถในการลากจูงโหลด ที่ไม่สูงมาก ซึ่ง LDV T60 รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล มีระยะทางการขับขี่สูงสุด 600 กิโลเมตรต่อการเติมน้ำมันเต็มถัง และสามารถากจูงโหลดที่มีน้ำหนักสูงสุด ได้ที่ 3,000 กิโลกรัม ในขณะที่เวอร์ชั่นไฟฟ้า คาดว่าเมื่อชาร์จไฟเต็มความจุแบตเตอรี่แล้ว รถสามารถแล่นไปได้ไกลสูงสุดที่ 325 กิโลเมตร และสามารถลากจูงโหลดที่่มีน้ำหนักสูงสุดที่ 1,000 กิโลกรัม ซึ่งหากมีการลากจูงโหลดในระดับน้ำหนักที่ว่า คือ 1,000 กิโลกรัม ระยะทางวิ่งสูงสุด จะลดลงเหลือเพียง 160 กิโลเมตรเท่านั้น หรือลดลงไปถึง 50%

LDV EVT60 ที่จะทำตลาดในนิวซีแลนด์ จะมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว ที่ให้พละกำลังที่ 130 กิโลวัตต์ หรือ 174 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 310 นิวตันเมตร ส่วนความจุไฟฟ้าของแบตเตอรี่ ยังไม่มีการเปิดเผย แต่มีรายงานในบางประเทศว่า แบตเตอรี่มีขนาด 88.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง จากสมรรถนะระดับนี้ ทำให้ LDV EVT60 น่าจะเหมาะกับการใช้งานที่ไม่หนักมากนัก

และแม้ว่า LDV EVT60 จะเหมือนเป็นรถกระบะไฟฟ้ารุ่นบุกเบิกที่ LDV ต้องการทดสอบตลาดดูก่อน แต่ LDV ได้มีแผนในการเปิดตัว EVT60 เวอร์ชั่นออฟโรด ที่มีความจุแบตเตอรี่มากกว่า และระยะทางวิ่งต่อการชาร์จ ที่ไกลกว่าเดิม

การขยับตัว LDV ย่อมสะท้อนแผนงานของ MG Extender ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตด้วยเช่นกัน ซึ่งแน่นอนว่า หาก EVT60 ประสบความสำเร็จในการทำตลาด ไม่ว่าจะเป็นทีนิวซีแลนด์หรือออสเตรเลีย คาดว่า เราก็น่าจะได้เห็นการเปิดตัว MG Extender EV หรือ Extender เวอร์ชั่นไฟฟ้า ในเมืองไทย อย่างไม่ต้องสงสัย และเงินสนับสนุน 150,000 บาท ก็น่าจะช่วยให้ MG Extender กลายเป็นรถที่มีโอกาสในการแข่งขันมากกว่าคู่แข่งในตลาด ที่จนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของการทำตลาดรถกระบะไฟฟ้า ยกเว้น GWM ที่น่าจะมีความพร้อมไม่แพ้ MG

[yourchannel video=”eA9nhAf2_y0″ show_comments=”1″ autoplay=”1″]