เปิดเอกสารใหม่! Ford พัฒนา ‘กระบะท้ายแม่เหล็กไฟฟ้า’ สำหรับ Ranger / F-Series

ความพยายามที่จะเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยี ยังเป็นแนวทางของ Ford อยู่เสมอ โดยเฉพาะในตลาดรถกระบะปิกอัพ ซึ่งนั่นน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ Ford เป็นเบอร์ 1 ด้านยอดขาย ในตลาดรถกระบะขนาด full size ในสหรัฐอเมริกา มานานกว่า 45 ปีติดต่อกัน ในขณะที่ตลาดรถกระบะขนาดกลาง Ranger ก็ถือว่าเป็นทางเลือกในอันดับต้นๆ สำหรับสิงห์รถกระบะจากทั่วโลกเช่นกัน

การเปิดตัวทั้ง Ford F-Series และ Ford Ranger เมื่อไม่นานมานี้ ไม่ได้หมายความว่า Ford จะหยุดพัฒนาสินค้าที่ตัวเองทำตลาดได้ดีอยู่แล้ว ล่าสุด สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่เอกสารการยื่นขอจดสิทธิบัตรกระบะท้ายแบบแม่เหล็กของ Ford ที่คาดว่าจะใช้กับรถกระบะของบริษัทในอนาคต

ในเอกสารดังกล่าว ได้แสดงรายละเอียด โดยเฉพาะภาพไดอะแกรม ที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับกระบะท้ายแบบใหม่นี้พอสมควร ซึ่งมีนัยยะว่า Ford น่าจะมีการสร้างอุปกรณ์ต้นแบบชนิดนี้ ขึ้นมาทดสอบเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม Ford ไม่ได้ระบุว่า รถกระบะรุ่นที่จะมีการติดตั้งกระบะท้ายแบบใหม่นี้ จะเป็น Ranger หรือ F-150

นอกจากภาพประกอบการจดสิทธิบัตรแล้ว Ford ยังระบุถึงสาเหตุ หรือความจำเป็นในการมีกระบะท้ายในลักษณะนี้ ว่าการใช้แม่เหล็กไฟฟ้า จะช่วยให้การจับยึดสัมภาระท้ายรถ ทำได้ง่าย และรวดเร็วยิ่งขึ้น แต่ก็อาจจะมีข้อสงสัยว่า การใช้แม่เหล็กไฟฟ้าในการจับยึด จะแข็งแรงเหมือนกับการใช้เชือก หรือสายเคเบิล ผูกรัดสัมภาระ ที่นิยมใช้กันอยู่ในปัจจุบันหรือไม่ นอกจากนั้นแล้ว การเพิ่มอุปกรณ์ที่ซับซ้อนมากขึ้น จะทำให้ราคาจำหน่ายของรถ เพิ่มสูงขึ้นอีกมาก

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลใดๆ ที่บ่งชี้ว่า Ford มีแผนงานที่แน่นอน ในการนำอุปกรณ์ที่ว่า เข้าสู่สายการผลิต ความเป็นไปได้อีกอย่างหนึ่งก็คือ การจดสิทธิบัตร เป็นเพียงแนวทางทั่วไปของผู้ผลิตรถยนต์ ที่มักจะทำการจดสิทธิบัตรใหม่ๆ เพื่อป้องกันบริศัทคู่แข่ง นำเอาไอเดียในแบบเดียวกันนี้ ไปใช้กับสินค้าของตัวเองในเชิงพาณิชย์ในภายหลัง