2023 Honda ZR-V

ลือเปิดตัว All-New 2023 Honda SUV รุ่นใหม่ (ZR-V?) ใช้พื้นฐาน Civic อยู่ใหญ่กว่า HR-V

เพิ่งมีข่าวการเตรียมปิดโรงงานแม่ในประเทศญี่ปุ่น เพื่อมุ่งสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็นหลัก Honda ยังมีแผนเปิดตัวรถเอสยูวีพันธุ์ใหม่รุ่นต่างๆ โดย 1 ในจำนวนนั้น มีข่าวลือว่า จะเป็นรถเอสยูวีที่มีขนาดมิติตัวถัง อยู่ระหว่างรุ่น HR-V และ CR-V โดยคาดว่าจะมีการเปิดตัวภายในช่วงปลายปี 2022 นี้ จากการรายงานของสื่อยานยนต์ญี่ปุ่น อย่าง Best Car

สื่อจากแดนปลาดิบดังกล่าว ได้สร้างภาพจำลองเอสยูวีรุ่นที่ว่าขึ้นมา เพื่อเป็นแนวทางให้เห็นถึงดีไซน์ ที่คาดว่าน่าจะไม่แตกต่างไปจากรุ่น HR-V มากนัก ซึ่งใช้พื้นฐานมาจากภาษาการออกแบบใหม่ของ Honda และด้วยขนาดตัวถัง ที่อยู่ระหว่าง HR-V และ CR-V ทำให้ Honda รุ่นใหม่นี้ อาจจะต้องแข่งขันกับเอสยูวี ที่มีขนาดใกล้เคียงกัน อย่าง Toyota Corolla Cross Haval Jolion และ Subaru XV

ที่น่าสนใจก็คือ Best Car รายงานว่า เอสยูวีจาก Honda รุ่นใหม่นี้ จะใช้พื้นฐานมาจาก Civic hatchback โฉมใหม่ เจนเนอเรชั่นที่ 11 ที่เพิ่งเปิดตัวไป ซึ่งสอดคล้องกับสื่อยานยนต์จากญี่ปุ่นอีกรายหนึ่ง อย่าง Car Sensor ที่ให้ข้อมูลเดียวกัน มาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว แถมยังระบุถึงขนาดโดยประมาณของ Honda รุ่นใหม่นี้ด้วย ว่ามีความยาว 4500 มม กว้าง 1800 มม และสูง 1625 มม ซึ่งมีขนาดอยู่ระหว่าง HR-V และ CR-V พอดิบพอดี

และจากการที่ใช้พื้นฐานมาจากรุ่น Civic ทำให้ในด้านขุมพลัง เอสยูวีรุ่นใหม่ อาจจะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร และอาจจะมีรุ่นไฮบริดเครื่องยนต์เบนซิน หรือ eHEV เป็นทางเลือก และมีความเป็นไปได้เช่นกัน ที่อาจจะใช้ชื่อรุ่นว่า ZR-V ซึ่งก่อนหน้านี้ สื่อยานยนต์จากออสเตรเลียบางราย ได้เคยรายงานว่า Honda ได้ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า คำว่า ZR-V ที่อาจจะเป็นรถเอสยูวีหรือครอสโอเวอร์ขนาดเล็กกว่า HR-V ซึ่งจะลงแข่งขันกับคู่แข่งอย่าง Mazda CX-3 Toyota Yaris Cross นอกจากนั้น ก็ยังเคยมีข่าวว่า Honda จะทำตลาด ZR-V ในอาเซียนเป็นหลัก โดยถูกวางตำแหน่งทางการตลาด ให้เป็นรถครอสโอเวอร์รุ่นเริ่มต้น และครั้งหนึ่ง Stephen Collins ผู้บริหารของ Honda ออสเตรเลีย ได้เคยออกมาให้สัมภาษณ์เมื่อราว 1 เดือนก่อน ว่ามีความเป็นไปได้สูง ที่จะมีการทำตลาดรถเอสยูวีรุ่นใหม่ ที่มีขนาดเล็กกว่า CR-V ในออสเตรเลีย สำหรับฐานการผลิต มีความเป็นไปได้ทั้งในญี่ปุ่นเอง และเมืองไทย ที่เป็นฐานการผลิตในภูมิภาคอาเซียน หาก Honda เน้นทำตลาดรถรุ่นนี้ในย่านนี้ แต่หากเป็นรถยนต์ขนาดเล็ก อินโดนีเซีย ก็อาจจะเป็นทางเลือกที่มีความเป็นไปได้มากกว่า