ตลาดรถกระบะไทยดุเกิน! ชะลอเปิดตัวรถปิกอัพน้องใหม่ Peugeot Landtrek ส่วน Great Wall ยังเงียบ

การแข่งขันในตลาดรถกระบะปิกอัพของไทย เข้มข้นมากขึ้นทุกปี เพราะนอกจากจะเป็นตลาดที่สร้างเม็ดเงินได้มากที่สุดแล้ว ยังมีผู้เล่นในตลาดมากมายหลายบริษัท อีกทั้งเจ้าตลาดทั้งสองราย ก็ไม่ยอมให้ใครเข้ามาชิงส่วนแบ่งได้ง่ายๆ จึงมีการเปิดตัวรุ่นย่อยใหม่ หรือรุ่นพิเศษต่างๆ ออกมากระตุ้นตลาดเป็นระยะ ยิ่งในปี 2022 นี้ ที่จะมีการเริ่มจำหน่าย All-New Ford Ranger โฉมใหม่ ที่เป็นแบรนด์อันดับ 3 ในตลาด และการเปิดตัว All-New Mitsubishi Triton ภายในปลายปีนี้ ยิ่งทำให้การแข่งขัน ดุเดือดมากขึ้นไปอีก ไม่รวมผู้เล่นรายอื่นๆ อย่าง Nissan Mazda MG ที่ต่างก็เป็นแบรนด์ชั้นนำในเมืองไทยทั้งสิ้น

และนั่น อาจจะทำให้ค่ายเล็กน้องใหม่ อย่าง Peugeot ที่เพิ่งกลับเข้ามาทำตลาดในเมืองไทยอย่างจริงจัง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตัดสินใจชะลอการเปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่ อย่าง Peugeot Landtrek ออกไปก่อน หลังจากที่ได้ประกาศแผนการทำตลาดในไทย เมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้เราจะไม่ได้เห็นการเปิดตัว Landtrek ในเมืองไทย ภายในปี 2022 นี้ แม้ว่าการแถลงข่าวล่าสุด Peugeot จะพอใจกับยอดขายของรถเอสยูวี ที่จำหน่ายไปได้ 440 คัน ในปี 2021 ที่ผ่านมา อีกอย่าง การใช้ขุมพลังจากเจ้าตลาดอย่าง ISUZU D-MAX ที่มีข่าวลือมาก่อน ก็ไม่น่าจะสร้างจุดขายได้ ซึ่ง Mazda BT-50 ก็เป็นตัวอย่างให้เห็นอยู่แล้ว โดยบริษัทจะมุ่งเน้นไปในเรื่องการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ที่บริษัทมีเทคโนโลยีอยู่แล้ว และการแข่งขัน ก็ไม่เข้มข้น เหมือนตลาดรถกระบะปิกอัพ

มุมมองต่อตลาดรถกระบะปิกอัพในเมืองไทยของ Peugeot ก็ไม่น่าจะต่างไปจากมุมมองของ GWM มากนัก เพราะในช่วงแรกๆ ค่ายรถยนต์จากจีนรายนี้ ก็มีข่าวการเปิดตัวรถกระบะปิกอัพในปี 2021 ที่ผ่านมา แต่จนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่มีการยืนยันใดๆด้วยซ้ำ ว่าคนไทย จะได้เห็นรถกระบะน้องใหม่จากจีน ภายในปี 2022 นี้หรือไม่ และในช่วงครึ่งหลังของปี การแข่งขันในตลาด ก็น่าจะเข้มข้นมากที่สุด ในรอบหลายปีที่ผ่านมาด้วยซ้ำ การที่จะมีหน้าใหม่เข้ามาแย่งส่วนแบ่งทางตลาด ในสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอยอย่างหนัก ก็คงเป็นเรื่องยาก และไม่น่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเปิดตัว เว้นเสียแต่ว่า ผู้เล่นรายใหม่มีอาวุธเด็ด ที่จะสามารถสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาดได้ เช่น ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ทั้งไฮบริด หรือไฟฟ้าแบตเตอรี่ การระงับแผนเปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่ ของค่ายที่ยังถือว่าใหม่สำหรับตลาดเมืองไทย จึงไม่ใช่เรื่องแปลก กลับกลายเป็นว่า การเข้ามาสู้ศึกในตลาดนี้ต่างหาก ที่สร้างความแปลกใจให้กับคนที่ได้รับทราบ