จ่อขายในไทย! All-New 2023 Ford Ranger Raptor V6 EcoBoost โฉมใหม่ ภายในในปี 2022 นี้ ลุ้นราคา?

การเปิดตัว All-New Ford Ranger Raptor รถกระบะสมรรถนะสูง หรือรุ่นสูงสุดในไลน์อัพของ Ford Ranger เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้ดึงดูดความสนใจ จากผู้ที่สนใจรถกระบะปิกอัพเป็นอย่างมาก แม้ว่าจะเป็นที่ทราบกันดีว่า รถกระบะรุ่นดังกล่าว อาจจะไม่ใช่รถกระบะ mainstream หรือกระแสหลัก ที่ใครๆก็สามารถหาซื้อเป็นเจ้าของได้ง่ายๆ ด้วยราคาโฉมปัจจุบัน อยู่ที่ 1 ล้าน 7 แสนกว่าบาท แต่การที่ Ford ยังเดินหน้าผลิตรถรุ่นนี้ต่อไป เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 2 เป็นการแสดงให้เห็นว่า Ford มองว่าการมีอยู่ของ Ranger Raptor เป็นสิ่งที่คุ้มค่า ไม่ว่าจะทางด้านยอดขาย หรือภาพลักษณ์ของไลน์อัพ Ranger ที่ถูกยกระดับขึ้นไป สู่จุดสูงสุดในเซกเมนท์ นั่นทำให้เราได้เห็นการเปิดตัว Ranger Raptor รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน V6 เป็นขุมพลังเดียว ของการเปิดตัวในช่วงแรก ก่อนที่จะมีการเปิดตัวขุมพลังดีเซลขนาดความจุ 2.0 ลิตร ในปีหน้า 2023

การเปิดตัว All-New Ford RANGER Raptor ขุมพลังเบนซินทวินเทอร์โบ V6 เพียงรุ่นเดียวในปี 2022 นี้ มีนัยยะว่า Ford มองเห็นตลาดนี้ ว่าจะสามารถเกิดขึ้นได้ แม้ว่าจะมีการอัพเกรดขุมพลังจาก 4 สูบ ไปเป็น 6 สูบ ซึ่งมีราคาจำหน่ายที่สูงกว่าก็ตาม หรือมองในอีกแง่หนึ่งว่า แม้ว่าตลาดดังกล่าว จะมีขนาดเล็ก แต่ก็คุ้มค่า ที่ Ford จะผลิตรุ่นเครื่องยนต์ V6 ออกมาจำหน่าย เพื่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งครั้งหนึ่ง บริษัทได้เคยกล่าวถึงความสำคัญในเรื่องนี้ ในช่วงที่มีการเปิดตัว Ranger Raptor เจนเนอเรชั่นแรก

และล่าสุดดูเหมือนว่า Ford จะมั่นใจในแนวทางนี้มากกว่าเดิม เมื่อเรารับทราบมาว่า Ford ประเทศไทย เตรียมเปิดตัว All-New Ford Ranger Raptor ขุมพลังเบนซินทวินเทอร์โบ V6 ในเมืองไทย ภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 นี้ ซึ่งเป็นไปได้สูงว่า จะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี คือตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฏาคมไปจนถึงเดือนกันยายน ซึ่งแม้ว่าข่าวนี้ ยังไม่ถือว่าเป็นการยืนยัน 100% จนกว่าจะมีการประกาศจากทาง Ford ประเทศไทย และทุกอย่าง สามารถถูกเปลี่ยนแปลงได้ จากสถานการณ์ต่างๆ ที่ไม่สามารถควบคุมได้ แต่เรื่องนี้ ถือว่าสอดคล้องกับการแถลงข่าวในวันเปิดตัว ว่ารถกระบะรุ่นนี้ จะมีเพียง 2 ขุมพลังทางเลือก ซึ่งก็คือ เครื่องยนต์เบนซินทวินเทอร์โบ EcoBoost V6 ความจุ 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 397 PS หรือ 391.6 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 583 นิวตันเมตร และอีกหนึ่งขุมพลัง ที่ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขด้านสมรรถนะ นั่นก็คือ เครื่องยนต์ดีเซลไบเทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร ซึ่งขุมพลังบล็อคหลังนี้ จะเริ่มมีการทำตลาด ในปี 2023 เป็นต้นไป นั่นเสมือนเป็นการบอกใบ้ว่า ตลาดที่มีการเปิดตัว Ranger Raptor โฉมใหม่ ภายในปี 2022 นี้ จะมีเพียงขุมพลังเดียว ซึ่งก็คือเครื่องยนต์เบนซิน V6 ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น อย่างไรก็ตาม หลังจากการเปิดตัวได้ไม่นาน Ford ได้ยืนยันการทำตลาดขุมพลังทางเลือกใหม่ สำหรับยุโรป ซึ่งก็คือเครื่องยนต์เบนซินทวินเทอร์โบ EcoBoost V6 ความจุ 3.0 ลิตรเช่นกัน แต่มีระดับกำลังที่ต่ำลง เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานด้านมลพิษของยุโรป ซึ่งมีกำลังสูงสุด 284 แรงม้า ส่วนแรงบิดสูงสุด อยู่ที่ 491 นิวตันเมตร ตามที่เราได้นำเสนอข่าวไปแล้ว

ที่ผ่านมา มีการคาดหมายการทำตลาด Ranger Raptor ขุมพลัง V6 ในเมืองไทย ด้วยการอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ Ford ประเทศไทย ว่ามีการเปิดเผยข้อมูลของ Ranger Raptor โฉมใหม่ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นรุ่นเครื่องยนต์ V6 แต่นั่นไม่ได้หมายถึงการยันยืนการทำตลาดรถกระบะรุ่นนี้ในเมืองไทย เพราะ ณ ขณะนี้ Ranger Raptor มีเพียงรุ่นขุมพลังเดียวเท่านั้น ที่มีรายละเอียดออกมาอย่างเป็นทางการ อีกทั้งท้ายเอกสาร ได้มีการระบุถึงข้อมูลสำคัญข้อหนึ่งว่า รถยนต์และอุปกรณ์ในภาพ อาจแตกต่างจากรุ่นที่จะจำหน่ายในประเทศไทย รายละเอียดเพิ่มเติม จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในภายหลัง สำหรับฟอร์ดประเทศไทย การอ้างอิงโดยใช้เอกสารนี้ จึงไม่มีน้ำหนักเพียงพอ แต่ถือว่าเป็นเรื่องบังเอิญ ที่จะมีการเปิดตัวรุ่นนี้พอดิบพอดี เพราะเป็นเพียงรุ่นเดียวที่มีอยู่ สำหรับปีนี้

สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลไบเทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร ที่ Ford จะเริ่มทำตลาดในปี 2023 เป็นต้นไป ยังไม่มีการฟันธงว่า จะไม่มีการทำตลาดในประเทศไทย ตามที่มีข่าวลือบางกระแสออกมาก่อนหน้านี้ ในทางตรงกันข้าม Ranger Raptor รุ่นนี้ ถือว่ามีโอกาสในการทำตลาดในหลายประเทศ ที่มีกำลังซื้อไม่สูงมาก ซึ่งรวมถึงเมืองไทย หรือในอีกมุมหนึ่ง Ranger Raptor รุ่นนี้ จะเป็นรุ่นที่เข้ามาช่วยกระตุ้นตลาด ส่วนจะมีการเปิดตัวในช่วงใด ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในแต่ละประเทศ และในอนาคต ก็อาจจะมีรุ่นพิเศษ ถูกเปิดตัวตามออกมา เพื่อกระตุ้นตลาดมากขึ้น ไปจนกว่า Ranger Raptor เจนเนอเรชั่นที่ 2 จะเข้าสู่การปรับเปลี่ยนโฉม ไปสู่เจนเนอเรชั่นใหม่ต่อไป

ที่กล่าวมาทั้งหมด ไม่ถือว่าเป็นการยืนยัน 100% เป็นเพียงความเป็นไปได้ล่าสุด ที่เรารับทราบมาในขณะนี้ ซึ่งก็อาจจะมีการปรับเปลี่ยนแผน ไปตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งต้องรอการยืนยันจากทาง Ford ประเทศไทย อย่างเป็นทางการต่อไป สำหรับรายละเอียดแบบเจาะลึกของ All-New Ford Ranger Raptor V6 สามารถชมได้จากลิงค์ ใต้คลิปนี้

[yourchannel video=”oDchxZRVep0″ show_comments=”1″ autoplay=”1″]