หลุดก่อนเปิดตัว! 2022 Toyota Hilux Reo ปรับโฉมท้าชน Isuzu D-MAX ในตลาดพันกว่าล้านคน

แม้ว่ายอดขายสะสมรถยนต์ใหม่ ใน 11 เดือนแรกของปี 2021 ที่ผ่านมา จะมีถึง 2,822,461 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ถึง 32.8% แต่เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนประชากร ที่สูงถึง 1,380 ล้านคนแล้ว ยังถือว่าตลาดแห่งนี้ ยังเติบโตได้อีกมาก เรากำลังพูดถึงประเทศอินเดีย ตลาดที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของโลก เฉพาะในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ยอดขายรถยนต์ใหม่ อยู่ที่ 245,262 คัน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 14.4%

แม้ว่ากำลังซื้อจะต่ำ และด้วยการที่เป็นตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ ทำให้ค่ายรถยนต์ต่างๆ ดาหน้าเข้ามาลงทุน และจำหน่ายรถยนต์ในแดนภารตะแห่งนี้กันอย่างคึกคัก แต่ที่เหนือความคาดหมายก็คือ กว่าครึ่งหนึ่งของตลาด กลับถูกครอบครองโดยค่ายรถยนต์ขนาดเล็กอย่าง Suzuki ที่เดิมที ร่วมทุนกับรัฐบาลอินเดียในชื่อ Maruti Suzuki ในฐานะผู้ถือหุ้นรายเล็ก ก่อนที่จะไล่ซื้อหุ้นเพิ่ม จนกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ที่ 56.37% โดยมีผู้ถือหุ้นรายเล็ก เป็นบริษัทต่างๆ โดยใน 11 เดือนแรกของปี 2021 Maruti Suzuki มีส่วนแบ่งทางการตลาด สูงถึง 44.0% โดยมี Hyundai ตามมาห่างๆ ที่ 16.7% Tata เป็นอันดับ 3 ที่่ 10.5% อันดับ 4 Mahindra 6.5% และอันดับ 5 Kia ที่ 6.2% ส่วน Toyota ที่มักจะติดอันดับต้นๆในด้านยอดขาย ในหลายประเทศที่เข้าไปทำตลาด อยู่ในอันดับ 6 ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาด เพียง 4.2% เท่านั้น นั่นทำให้ Toyota อาจจะต้องหาทางขยายตลาดด้วยแนวทางใหม่ๆ ที่แตกต่างไปจากเจ้าตลาดอย่าง Maruti Suzuki นั่นจึงเป็นที่มาของแผนการเปิดตัวรถกระบะปิกอัพขนาดกลาง อย่าง Hilux ซึ่งทาง Toyota เอง ก็มองเห็นการขยายตัวในตลาดนี้ จาก Isuzu D-MAX ที่เริ่มเข้ามาในตลาด ด้วยยอดขายในปี 2015 ที่เพียง 1,323 คัน และเพิ่มสูงขึ้นเป็น 4,934 คัน ในปี 2018 ก่อนที่จะได้รับผลกระทบจากโรคโควิด19 ในปีต่อๆมา นั่นทำให้ Toyota เห็นโอกาสในการเพิ่ม Hilux เข้าไปในไลน์อัพที่ทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน

ล่าสุด มีภาพ spy shot ของ Toyota Hilux รุ่นใหม่ แต่ดีไซน์เดิม ในระหว่างการถ่ายทำโฆษณาในเมืองกูร์เกา ประเทศอินเดีย ซึ่งคาดว่า Toyota จะทำตลาด Hilux ใน 2 รุ่นย่อย คือรุ่นมาตรฐาน และรุ่น Reo ซึ่งจากภาพที่ถูกถ่ายได้ จะพบว่า ดีไซน์โดยรวม ยังเป็นเหมือน Hilux เวอร์ชั่นอื่นๆ ที่ทำตลาดนอกประเทศอินเดีย แต่ Toyota ได้ทำการปรับดีไซน์เล็กน้อย ในส่วนของแผงกระจังหน้า ด้วยชิ้นงานสีเงิน กันชนหน้าส่วนล่าง ก็แตกต่างไปจากเวอร์ชั่นอื่นๆ มีการติดตั้งกระจกมองมุม เหนือซุ้มล้อหน้าฝั่งซ้าย คิ้วซุ้มล้อสีดำด้านขนาดใหญ่ พร้อมชิ้นงานสีดำ บริเวณชายล่างด้านข้างประตู นอกจากนั้น ยังมีการติดตั้งคิ้วกันสาดสีดำ ที่บานหน้าต่างทั้งสี่ สปอร์ตบาร์แบบท่อกลมสีดำ บนกระบะท้าย

ในด้านขุมพลัง คาดว่า Toyota จะทำตลาด Hilux ใน 2 รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล คือเครื่องยนต์ความจุ 2.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 148 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร และรุ่นเครื่องยนต์ 2.8 ลิตร 201 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่คาดว่าจะมาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โดย Hilux เวอร์ชั่นนี้ จะมีทั้งรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด

ถือว่าอินเดีย เป็นสมรภูมิล่าสุด ที่เจ้าตลาดรถกระบะของไทย อย่าง Isuzu D-MAX และ Toyota Hilux มีการแข่งขันกันโดยตรง แตกต่างตรงที่ตลาดแห่งนี้ ยังมีขนาดเล็กมาก แต่ก็มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งรถกระบะปิกอัพขนาดกลาง ยังถูกใช้งานเพื่อไลฟ์สไตล์ หรือเพื่อกิจกรรมนอกสถานที่สำหรับครอบครัวเป็นหลัก ในขณะที่เมืองไทย จะเน้นการใช้งานในการบรรทุกสิ่งของเป็นส่วนใหญ่ ตามจุดประสงค์ในการออกแบบรถกระบะจริงๆ