2023 Toyota Vios

ลือเปิดตัว All-New Toyota Vios / Hybrid 2022-2023 โฉมใหม่ พัฒนาโดย Daihatsu

Toyota ได้ทำตลาด Vios เจนเนอเรชั่นที 3 มานานกว่า 8 ปีแล้ว แม้ว่าในระยะหลัง รถซีดานจะได้รับความนิยมน้อยลงไปทุกที จนถึงกับทำให้รถยนต์บางค่าย หยุดทำตลาดรถประเภทนี้บางรุ่นไปแล้ว แต่สำหรับ Toyota ดูเหมือนว่า Vios ที่เคยมีข่าวการหยุดจำหน่ายในบางตลาด ยังได้ไปต่อกับเจนเนอเรชั่นใหม่ และด้วยระยะเวลาในการทำตลาดที่ยาวนาน นั่นทำให้มีข่าวลือ จากสื่อสายยานยนต์ในต่างประเทศ ว่า Toyota เตรียมเปิดตัว All-New Vios เจนเนอเรชั่นที่ 4 ในเดือนสิงหาคมปี 2022 นี้

Autoindustriya สื่อยานยนต์จากประเทศฟิลิปปินส์ ได้เคยรายงานว่า Vios เจนเนอเรชั่นใหม่ จะถูกพัฒนาขึ้นโดย Daihatsu ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Toyota โดยจะมีการพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์ม DNGA ซึ่งดีไซน์ตัวถังภายนอก ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถต้นแบบรุ่น DN F-Sedan ที่เคยถูกนำไปอวดโฉมในงานแสดงรถยนต์งานหนึ่งในประเทศจีนมาแล้ว

สื่อตากาล็อกรายดังกล่าวยังเผยอีกว่า All-New Vios จะใช้ขุมพลังรุ่นเดียวกันกับรถยนต์อย่าง Daihatsu Rocky Toyota Raize รวมถึงรถยนต์สัญชาติมาเลเซียอย่าง Perodua Ativa ที่มีการผลิตบนแพลตฟอร์มเดียวกัน ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 96.7 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 140 นิวตันเมตร ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกันกับ Nissan Almera ส่งกำลังไปยังล้อ ผ่านเกียร์ D-CVT ใหม่ ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น และประหยัดน้ำมันมากกว่าเดิม ซึ่งเป็นเกียร์รุ่นเดียวกันกับที่ใช้ใน Perodua Ativa

ที่น่าสนใจก็คือ Toyota มีแผนเพิ่มรุ่นไฮบริดเข้าไปในไลน์อัพของ Vios โฉมใหม่ สะท้อนนโยบายผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยคาดว่าบริษัทจะนำเอาระบบ e:Smart Hybrid ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่โดย Daihatsu มาใช้ในรถรุ่นนี้ โดยมีขุมพลังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ แบบ NA ความจุ 1.2 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว พ่วงด้วยแบตเตอรี่ 1 ชุด ซึ่งมีคู่แข่งโดยตรงอย่าง Honda City RS e:HEV

คาดว่าหลังจากนี้ น่าจะมีข้อมูลเกี่ยวกับ All-New Toyota Vios เพิ่มเติม พร้อมความชัดเจนในเรื่องของการทำตลาด ว่าจะมีการจำหน่าย Vios โฉมใหม่ ในประเทศใดบ้าง