เปิดตัว All-New 2024 Chevrolet Silverado EV ‘ปิกอัพไฟฟ้าแห่งอนาคต’ เริ่มต้น 1.3 ล้านกว่าบาทในอเมริกา

หลังจากที่คู่แข่งสำคัญอย่าง Ford ชิงเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าขนาดใหญ่ F-150 Lightning ไปก่อน วันนี้ General Motors โดย Chevrolet ได้เปิดตัว Silverado EV รถกระบะไฟฟ้าขนาดใหญ่ รุ่นปี 2024 ด้วย 2 รุ่นย่อย ที่มีการเผยโฉมให้เห็นกันก่อน ซึ่งก็คือ รุ่น RST และ Work Truck หรือ WT

Chevrolet Silverado EV ไม่ใช่เป็นแค่รถกระบะไฟฟ้าทั่วไป แต่มันได้สร้างมาตรฐาน และภาพลักษณ์ใหม่ให้กับวงการรถกระบะ โดย Silverado EV มีหลากหลายรุ่นย่อยให้เลือก เริ่มจากรุ่นเริ่มต้น Work Truck ไปจนถึงรุ่นไฮเอนด์ อย่าง RST ที่จะเริ่มทำตลาดในปลายปี 2023 รถกระบะรุ่นนี้ มาพร้อมสถาปัตยกรรมยานยนต์ไฟฟ้าแบบใหม่ ที่เรียกว่า Ultium ที่มีการบรรจุแบตเตอรี่ไว้ถึง 24 โมดูล และเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งให้ตัวเลขระยะทางวิ่งสูงสุดที่น่าประทับใจ และลูกค้าของ Silverado สามารถคาดหวังได้จากรถรุ่นนี้ ทั้งในแง่ของความแข็งแกร่ง ความทนทาน และสมรรถนะ นอกจากนั้น ยังให้ความนุ่มสบายในการโดยสาร ความมั่นใจในการขับขี่ ทั้ง on-road และ off-road

กับระยะทางวิ่งสูงสุดต่อชาร์จที่ 400 ไมล์ หรือ 644 กิโลเมตร ทั้งในรุ่น Work Truck และ RST มาพร้อมกับระบบชาร์จไฟ แบบ DC Fast Charging เป็นมาตรฐาน ซึ่งให้กำลังไฟสูงสุด ที่ 350 กิโลวัตต์ โดยใช้เวลาเพียง 10 นาที ในการชาร์จไฟ ให้รถสามารถวิ่งไปได้ไกลสูงสุด ถึง 100 ไมล์ หรือ 161 กิโลเมตร ในเรื่องของพละกำลัง Chevrolet ให้ความมั่นใจกับลูกค้าว่า คุณจะต้องประทับใจ และรถ ก็ตอบสนองได้ฉับไว เพียงกดปุ่มสั่งการ โหมดการขับขี่ที่เรียกว่า Wide Open Watts ซึ่งมีในรุ่น RST ที่ให้กำลังสูงสุด ถึง 664 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 780 ฟุตปอนด์ หรือราว 1,058 นิวตันเมตร สามารถทำความเร็วจาก 0-60 ไมล์/ชั่วโมง ได้ภายในเวลาเพียง 4.5 วินาที

ช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบอิสระ มาพร้อมระบบกันสะเทือนอากาศแปรผันอัตโนมัติ โดย Chevrolet Silverado EV สามารถยกสูง หรือลดต่ำลง ได้ในระยะ 2 นิ้ว ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้รัศมีวงเลี้ยวที่ 42 ฟุต 2 นิ้ว ในระดับความเร็วต่ำ และให้เสถียรภาพในการขับขี่ที่ดีขึ้น ในระดับความเร็วสูง พร้อมควบคุมการลากจูงสัมภาระได้อย่างมีเสถียรภาพ โดยในรุ่น RST สามารถลากจูงโหลดที่มีน้ำหนักสูงสุด ได้ที่ 10,000 ปอนด์ รับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุด 1,300 ปอนด์

และเมื่อพูดถึงเรื่องของสมรรถนะ รถกระบะไฟฟ้ารุ่นนี้ ทำได้ดีกว่ามาตรฐาน โดยมาพร้อมช่องจ่ายกระแสไฟฟ้า ถึง 10 จุด ให้กระแสไฟที่ระดับ 10.2 กิโลวัตต์ ที่ทำหน้าที่เป็นแหล่งจ่ายไฟให้กับไซต์งาน ไปจนถึงบ้านที่พักอาศัยของคุณ Silverado EV ยังสามารถชาร์จไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้าคันอื่น โดยใช้สายชาร์จ ที่เป็นอุปกรณ์เสริม นอกจากนั้น ยังมีระบบช่วยขับขี่พร้อมรถพ่วง Super Cruise Hands-Free บนถนนที่รองรับการใช้งานในลักษณะนี้ และที่สำคัญ ก็คือระบบความปลอดภัย ที่ Silverado EV ให้ความมั่นใจสูงสุด ด้วยฟีเจอร์ต่างๆที่ครบครัน ซึ่งช่วยให้ผู้ขับ มีความมั่นใจในการควบคุมการขับขี่

จุดประสงค์หลักในการออกแบบรถกระบะรุ่นนี้ ก็คือการสร้าง Silverado EV ให้มีความยืดหยุ่นสูง เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ไปพร้อมกับความปราดเปรียว แข็งแกร่งในแบบนักกีฬา ด้านหน้าถูกออกแบบให้ลมที่เข้าปะทะ ไหลผ่านไปยังด้านข้าง ซึ่งช่วยลดแรงต้าน และการกระจายตัวของอากาศได้อย่างมาก โดย Silverado EV รุ่น Work Truck ถือว่าเป็นรถกระบะที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ ที่ต่ำที่สุด ในบรรดารถกระบะขนาดใหญ่ ที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน ซึ่งส่งผลทำให้มีระยะการวิ่งสูงสุดต่อชาร์จ ที่มากขึ้น

แพลตฟอร์ม Ultium ช่วยให้การวางแบตเตอรี่ และอุปกรณ์ต่างๆในตำแหน่งที่เหมาะสม มีความเป็นไปได้ มาพร้อมการออกแบบเพื่อใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า แบบใหม่ทั้งหมด ใต้ฝากระโปรงหน้า เป็นพื้นที่จุสัมภาระ ที่ Chevrolet เรียกว่า eTrunk ซึ่งทนแดดทนฝน และมีระบบล็อคในตัว ในขณะที่กระบะท้ายรถ มีความยาวอยู่ที่ 5 ฟุต 11 นิ้ว มาพร้อมฝากลางกระบะ แบบ Multi-Flex ซึ่งเมื่อเปิดออก จะทำให้พื้นที่จุสัมภาระท้ายกระบะ มีความยาวสูงสุด มากกว่า 9 ฟุต เบาะนั่งด้านหลัง ที่พับได้แบบ 60/40 ช่วยให้มีเลย์เอาท์ในลักษณะต่างๆ ได้ถึง 4 แบบ ซึ่งสามารถทำให้วางสิ่งของต่างๆได้ ในขณะที่ยังมีผู้โดยสารด้านหลังอีก 1 คน นอกจากนั้น ยังมีอ็อปชั่นเป็นฝาครอบกระบะท้าย ที่ทนแดดทนฝน และมีระบบล็อคเช่นกัน ฝาท้ายกระบะ Multi-Flex ที่มีรูปแบบต่างๆ ถึง 6 แบบด้วยกัน ช่วยเพิ่มความยาวพื้นที่จุสัมภาระ ให้ได้ถึง 10 ฟุต 10 นิ้ว เมื่อมีการเปิดฝากลางกระบะออก และพับเบาะหลังลง

ห้องโดยสารภายใน มีการติดตั้งที่จัดเก็บสัมภาระขนาดใหญ่ และมีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง ทั้งในรุ่น Work Truck และ RST ที่สามารถปรับได้ตามการใช้งาน เช่น ในรุ่น RST คอนโซลกลาง สามารถปรับให้รองรับการบรรจุ สิ่งของที่มีขนาด 7 แกลลอนได้ และด้วยขนาดที่ขยายใหญ่นี้ ทำให้สามารถวางกล่องใส่อาหารกลางวันลงไปได้สบายๆ

แพลตฟอร์ม Ultium ยังช่วยให้ระยะโอเวอร์แฮงด้านหน้าสั้นลง ส่งผลให้มุมมองหน้ารถดีขึ้น พื้นที่ภายในกว้างขวางกว่ารถกระบะทั่วไป การดันเบาะนั่งแถวที่ 2 ไปทางด้านหลัง ช่วยให้ผู้โดยสารที่มีความสูงมากกว่า 6 ฟุต ไม่รู้สึกอึดอัดในการโดยสาร หลังคากระจกแบบ fixed ในรุ่น RST ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยจากภายใน และเพิ่มพื้นที่เหนือศีรษะให้มากขึ้น

Chevrolet Silverado EV มาพร้อมเทคโนโลยีต่างๆอย่างครบครัน ที่เริ่มทำงาน ตั้งแต่ก่อนที่ผู้ขับขี่ จะเข้าถึงตัวรถด้วยซ้ำ เช่น เมื่อมีกุญแจรถ หรือโทรศัพท์มือถือ ที่ได้รับอนุญาตอยู่กับตัว รถจะทำการเปิดไฟหน้าและไฟเดย์ไทม์ต้อนรับ เมื่อเดินเข้าใกล้ตัวรถ และเมื่อเข้าสู่ภายในห้องโดยสาร จะพบภาพแอนนิเมชั่น 3 มิติ บนหน้าจอแสดงผลกลาง LCD ของระบบ infotainment ที่มีขนาดใหญ่ถึง 17 นิ้ว ส่วนจอแสดงข้อมูลการขับขี่ เป็นขนาด 11 นิ้ว และยังมีจอ head-up display ขนาด 14 นิ้ว บนกระจกหน้ารถฝั่งคนขับอีกด้วย และด้วยระบบสตาร์ทรถแบบ Hands-Free รถจะเริ่มทำงานโดยอัตโนมัติ เมื่อผู้ขับขี่เข้าสู่ตัวรถ พร้อมกุญแจรถ หรือโทรศัพท์มือถือ ที่มีการตั้งค่าไว้

Silverado EV เป็นรถยนต์รุ่นแรกของ Chevrolet ที่มาพร้อมโปรแกรมที่เรียกว่า Ultifi ที่แยกซอฟท์แวร์ออกจากฮาร์ดแวร์ ทำให้การอัพเดทโปรแกรม หรือข้อมูลต่างๆ ทำได้อย่างรวดเร็ว และเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดอยู่เสมอ

Chevrolet ต้องการนำเสนอผลิตภัณฑ์ ให้ตอบโจทย์ลูกค้าในกลุ่มต่างๆ ซึ่ง Silverado EV Work Truck เป็นรุ่นหนึ่ง ที่ตอบโจทย์ในเรื่องของการบรรทุกและขนส่ง ซึ่งมาพร้อมพละกำลังสูงสุด 500 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 615 ฟุตปอนด์ หรือ 834 นิวตันเมตร ลากจูงโหลดได้สูงสุด 8,000 ปอนด์ บรรทุกสัมภาระได้ถึง 1,200 ปอนด์ รถกระบะรุ่นนี้ ยังมาพร้อมฟังค์ชั่นการใช้งานต่างๆที่หลากหลาย มีอ็อปชั่นมากมายให้เลือก เพื่อรองรับการใช้งานในรูปแบบต่างๆ โดยมาพร้อมซอฟท์แวร์ ที่ช่วยจัดการบริหารฟีเจอร์ต่างๆ เช่น การชาร์จไฟ เป็นต้น ซึ่งบริษัทจะเริ่มจำหน่ายรุ่น Work Truck ในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2023 ในราคาเริ่มต้น ที่ 39,900 เหรียญสหรัฐ หรือราว 1,328,000 บาท และในช่วงฤดูใบไม้ร่วง จะเริ่มจำหน่ายรุ่น RST ในราคาเริ่มต้น ที่ 105,000 เหรียญสหรัฐ หรือราว 3,500,000 บาท โดยจะมีการเปิดตัวรุ่นอื่นๆที่เหลือ เช่น Trail Boss ตามออกมาในภายหลัง