โผล่ครั้งแรก! รถทดสอบ All-New Mitsubishi Triton 2022-2023 รุ่นใหม่ล่าสุด

ในปี 2021 ที่ผ่านมา ดูเหมือนว่า ในตลาดรถกระบะขนาดกลาง ทุกความสนใจ จะมุ่งไปยัง All-New Ford Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งมีการเปิดตัวเป็นครั้งแรกในโลก ในปลายปีที่ผ่านมา และจะเริ่มจำหน่ายในตลาดต่างๆทั่วโลก ภายในปี 2022 นี้ อีกทั้งยังมีรุ่นใหม่ในไลน์อัพอย่าง Ranger Raptor รวมถึงรถยนต์ที่ใช้แพลตฟอร์มร่วมกัน อย่าง Everest โฉมใหม่ นั่นทำให้ข่าวคราวของ All-New Mitsubishi Triton ที่มีกำหนดการเปิดตัวในปี 2022 นี้ด้วย ถูกกลบกระแสไปแบบสนิท แต่ในที่สุด ก็เริ่่มมีข่าวความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับ All-New Triton ขึ้นมาอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ แตกต่างจากครั้งก่อนๆ เพราะเป็นครั้งแรก ที่มีการเผยให้เห็นรถทดสอบของ Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่ช่างดูคล้ายกับ Triton โฉมปัจจุบันเป็นอย่างมาก ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะว่า รถคันที่เห็นอยู่นี้ มันคือ Test Mule หรือรถทดสอบ ที่่มีการนำเอาตัวถังรถรุ่นเก่า หรือรถยนต์รุ่นอื่นๆ มาครอบตัวรถรุ่นใหม่ เพื่อพรางตัวเอาไว้ ในขณะที่มีการทดสอบ ในพื้นที่สาธารณะนั่นเอง

รถทดสอบของ Triton โฉมใหม่คันนี้ ถูกจับภาพได้ ในขณะที่วิ่งทดสอบในประเทศสวีเดน ซึ่งอย่างที่ได้เกริ่นไป รูปโฉมที่เห็น ดูไม่แตกต่างไปจากโฉมปัจจุบันมากนัก เพราะมีการหุ้มไว้ด้วยตัวถังแบบเดิม แต่ที่เพิ่มเติมเข้ามา ก็คือการนำโคมไฟหน้าของรุ่น Mirage มาติดตั้งในรถทดสอบคันนี้ ที่อาจจะเป็นมุกตลกจากทาง Mitsubishi ซึ่งแน่นอนว่า ในเรื่องรูปโฉมของ Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ จะต้องแตกต่างออกไปจากที่เราเห็นอยู่นี้อย่างสิ้นเชิง เพราะครั้งหนึ่ง เซอิจิ วาตานาเบะ หัวหน้าทีมออกแบบรถยนต์ของ Mitsubishi ได้เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนต่างประเทศว่า Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ จะเป็นรถกระบะปิกอัพ ที่มีความแข็งแกร่ง ดุดันกว่าเดิม มีสมรรถนะที่สูงขึ้น จนถึอได้ว่า เป็นรถกระบะระดับตัวท็อปรุ่นหนึ่งของวงการก็ว่าได้

การเผยโฉมรถทดสอบครั้งนี้ ยังมีข่าวหลุดออกมาอีกว่า ระยะฐานล้อของ Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ จะยาวขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย นั่นหมายความว่า แพลตฟอร์มก็น่าจะเป็นของใหม่หมดแบบ All-New ต่างจาก Ford Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด ที่เพิ่งเปิดตัวไป ซึ่งมีการนำเอาแพลตฟอร์ตเดิม มาทำการปรับปรุงใหม่ให้ดีขึ้น งานนี้ยังมีนัยยะอีกว่า All-New Nissan Navara ที่คาดวว่าจะมีการเปิดตัวในปี 2023-2024 ที่จะใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ All-New Triton ก็น่าจะมีระยะฐานล้อที่ยาวขึ้น และมีขนาดตัวถังที่ใหญ่ขึ้นตามไปด้วย ซึ่งทาง Nissan ก็เพิ่งปิดโรงงานในยุโรปไป และมีข่าวลือว่า กำลังเจรจาขายให้กับ Great Wall Motor ตามที่เราได้เคยนำเสนอข่าว ไปเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน

ในเรื่องของขุมพลัง ก็เคยมีกระแสข่าวที่ว่า Mitsubishi Triton โฉมใหม่ จะมาพร้อมกับขุมพลังทางเลือก ที่เป็นระบบไฟฟ้า ซึ่งถูกบรรจุอยู่ในแผนงาน มาตั้งแต่วันแรก ที่บริษัทเริ่มมีแผนในการเปิดตัว All-New Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งขุมพลังไฟฟ้าที่ว่า ก็คือระบบ Plug-In Hybrid หรือ PHEV ซึ่ง Mitsubishi เอง ก็มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้อยู่แล้ว

คาดว่าหลังจากนี้ เราน่าจะได้เห็นภาพรถต้นแบบของ All-New Mitsubishi Triton ที่เป็นโฉมใหม่จริงๆ รวมถึงข้อมูลทางเทคนิคบางอย่าง ที่น่าจะทยอยหลุดออกมาให้เราได้ลุ้นกัน ก่อนที่จะมีการเปิดตัว ภายในปี 2022 นี้ ซึ่งผู้บริหารของ Mitsubbishi ออสเตรเลีย ก็ได้เคยออกมายืนยันว่า กำหนดการเปิดตัว All-New Triton ยังคงเป็นไปตามแผนงานเดิม แม้ว่าจะได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ก็ตาม