2023 Toyota Hilux Special Edition

Toyota มีแผนเปิดตัว Hilux Revo 2022-2023 รุ่นพิเศษ เพื่อสู้กับ 2022 Ford Ranger / Raptor

ออสเตรเลียถือว่าเป็นตลาดรถกระบะขนาดกลางระดับพรีเมี่ยม ที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบันก็ว่าได้ แม้ว่ายอดขายโดยรวม จะยังน้อยกว่าเมืองไทย แต่รถกระบะรุ่นที่ขายได้ส่วนใหญ่ จะเป็นรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือมีการปรับแต่งพิเศษ ซึ่งมีเจ้าตลาดอยู่ 2 รายด้วยกัน คือ Toyota Hilux ที่ส่วนใหญ่ จะมียอดขายนำมาเป็นอันดับ 1 ติดต่อกันหลายปีมาแล้ว และ Ford Ranger ที่ 3 เดือนล่าสุด สามารถทำยอดขายแซง Hilux ขึ้นไปเป็นอันดับ 1 ในตลาดได้ ทั้งๆที่ยังเป็นโฉมเดิม การเปิดตัวของ All-New Ford Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่เมื่อวันก่อน จึงทำให้คาดเดาได้ไม่ยากว่า Ford น่าจะสามารถทำยอดขาย All-New Ranger แซงหน้า Hilux ไปได้อีกในเดือนต่อๆมา หาก Toyota ยังไม่มีกลยุทธ์ทางการตลาด ที่จะรักษาส่วนแบ่งเอาไว้ในช่วงนี้ และดูเหมือนว่า Toyota จะตระหนักในเรื่องนี้เป็นอย่างดี

ล่าสุด Rod Ferguson ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Toyota ออสเตรเลีย ได้ออกมาเปิดเผย ในระหว่างงานเปิดศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Toyota ในเมืองเมลเบิร์น ที่ใช้เงินลงทุน กว่า 40 ล้านเหรียญออสเตรเลีย ว่าบริษัทมีแผนในการพัฒนา Hilux เจนเนอเรชั่นปัจจุบัน ที่ทำตลาดมานานกว่า 6 ปี ให้สามารถแข่งขันได้กับ All-New Ford Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งการออกมาประกาศแผนการดังกล่าวล่วงหน้า น่าจะเป็นการสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อชะลอการตัดสินใจซื้อ Ranger ไปก่อน

Ferguson ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียด เกี่ยวกับแผนงานการพัฒนา Hilux ในขณะนี้ แต่สามารถยืนยันได้ว่า Toyota มีแผนในการพัฒนารถยนต์รุ่นที่สำคัญที่สุดของบริษัท และขายดีเป็นอันดับ 1 ในตลาดออสเตรเลียรุ่นนี้ ซึ่งศูนย์พัฒนาแห่งใหม่ จะรองรับการพัฒนารถยนต์ในไลน์อัพของบริษัท ที่แม้ว่จะสามารถทำได้ระดับที่ไม่ใหญ่มาก แต่ก็สามารถพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ให้กับรถยนต์รุ่นต่างๆได้เป็นอย่างดี และ Toyota ก็ต้องการสร้างผลงานสำคัญ ให้เกิดขึ้นกับศูนย์พัฒนาแห่งนี้ จากการที่มีทีมงานที่เชี่ยวชาญ เทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆของ Toyota ออสเตรเลีย เพื่อให้ผลงานที่สร้างสรรออกมา ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และศูนย์แห่งใหม่นี้ จะเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆภายในประเทศ ที่จะเกิดขึ้นในอีกหลายสิบปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม ศูนย์แห่งใหม่นี้ ไม่ได้ถูกใช้ในการพัฒนารถกระบะขนาดใหญ่ อย่าง Tundra รุ่นพวงมาลัยขวา อย่างเต็มรูปแบบ แต่จะอาศัยความร่วมมือกับพันธมิตรจากภายนอก อย่าง Walkinshaw Group ที่มีผลงานในการพัฒนารถกระบะของ Chevrolet และ RAM มาก่อนแล้ว และที่น่าสนใจก็คือ ศูนย์แห่งนี้ อาจจะถูกใช้เป็นฐานสำคัญของบริษัทแม่ ในการพัฒนาต่อยอด Hilux ที่ถูกผลิตขึ้นในประเทศไทยอีกด้วย เหมือนอย่างที่ได้พัฒนารุ่น Rugged X และ Rogue ขึ้นมา ซึ่งได้ใช้ Hilux ที่ถูกผลิตขึ้นในเมืองไทยเป็นพื้นฐาน และยังมีความเป็นไปได้อีกว่า Hilux รุ่นปรับปรุงใหม่ หรือรุ่นพิเศษที่จะมีการเปิดตัว อาจจะเป็นเวอร์ชั่นออฟโรด ที่ดุดันบึกบึนมากขึ้นไปอีก เพื่อให้สามารถต่อกรได้กับ All-New Ranger Raptor ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ หรืออาจจะเป็นเวอร์ชั่นออนโรด ที่มีความสปอร์ตมากขึ้น ในทำนองเดียวกับ Volkswagen Amarok 580S ที่พัฒนาโดย Walkinshaw และมีความเป็นไปได้เช่นกันว่า Toyota จะใช้ Hilux GR Sport เป็นพื้นฐานในการพัฒนา

Mike Rausa รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ ลูกค้า และบริการหลังการขายของ Toyota ออสเตรเลีย ได้เสริมอีกว่า ศูนย์แห่งใหม่นี้ ยังให้โอกาสทีมงาน ที่รับผิดชอบในด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ งานวิศวกรรม และงานประเมินผลิตภัณฑ์ มีโอกาสได้สร้างสรรงานใหม่ๆขึ้นมาอีกด้วย ซึ่งผลงานในอดีต อย่าง Hilux Rugged X Hilux Rogue และชุดแต่งต่างๆ ที่ส่งไปจำหน่ายทั่วโลก ยืนยันในความสามารถของทีมงานได้เป็นอย่างดี

การออกมาเปิดเผยถึงแผนงานในการพัฒนา Hilux ล่าสุดนี้ น่าจะทำให้การแข่งขันในตลาดรถกระบะในออสเตรเลียปีหน้า เข้มข้นมากขึ้นอย่างแน่นอน และคนไทยเอง ก็ต้องมาลุ้นกันต่ออีกว่า TOYOTA จะซื้อไอเดียนี้ มาใช้กับ Hilux ในเมืองไทยด้วยหรือไม่ เพราะสถานการณ์การแข่งขันล่าสุด ดูเหมือนจะย่ำแย่กว่าสถานการณ์ในออสเตรเลียด้วยซ้ำ