รอเลย! All-New 2022 Honda Civic hatchback โฉมใหม่ล่าสุด สีฟ้า Boost Blue Pearl

หลังจากที่ได้เผยให้เห็นสายการผลิตไปเมื่อวันก่อน ล่าสุด Honda ก็ได้เผยโฉม All-New Civic hatchback สีใหม่ ให้เห็นกันแบบเต็มตา ในรุ่นย่อย Sport Touring ที่มาพร้อมตัวถังสีฟ้ามุกสดใส Boost Blue Pearl หลังจากที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ด้วยสีเทามุก Sonic Gray Pearl ที่เราได้นำมาให้ชมกันไปแล้ว เมื่อ 3 เดือนก่อน

จุดขายของ Civic hatchback เจนเนอเรชั่นใหม่ ก็คือดีไซน์ของบั้นท้าย ที่ทำให้หลายคน อาจจะตัดสินใจรอเป็นเจ้าของรถรุ่นนี้ แม้ว่า Honda ประเทศไทย ได้เปิดตัวเวอร์ชั่นซีดานไปแล้วก็ตาม นอกจากนั้น Civic hatchback ใหม่ ยังได้รวมเอาเทคโนโลยี และฟีเจอร์ต่างๆที่มีในเวอร์ชั่นซีดาน เข้ามาไว้ในรถรุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นระบบ HONDA SENSING แบบกล้องเดี่ยว ที่มีมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน นอกจากนั้น ยังมีอ็อปชั่นสำคัญต่างๆ เช่น จอแสดงผลระบบสัมผัสขนาด 9 นิ้ว เครื่องเสียงระดับพรีเมี่ยมจาก BOSE และจอแสดงผลการขับขี่แบบดิจิตอล ขนาด 10.2 นิ้ว แต่คุณสมบัติต่างๆที่กล่าวมา อยู่บนพื้นฐานของเวอร์ชั่นอเมริกา ซึ่งอาจจะแตกต่างไปจากเวอร์ชั่นของไทย ที่จะมีการเปิดตัวในอนาคต

สำหรับฟีเจอร์ หรืออุปกรณ์สำคัญ จะมีมาให้เหมือนในเวอร์ชั่นซีดาน ไม่ว่าจะเป็นจอแสดงผลระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้วเป็นมาตรฐาน รองรับทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto โดยมีอ็อปชั่นเป็นจอแสดงผลความละเอียดสูงแบบ HD ขนาด 9 นิ้ว ที่รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สาย เครื่องเสียงระดับพรีเมี่ยมจาก BOSE พร้อมลำโพง 12 ตัว ระบบชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบไร้สาย โครงสร้างตัวถัง ที่มีความแข็งแรงมากขึ้น ระบบกันสะเทือน และระบบพวงมาลัย ที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น ถุงลมนิรภัยด้านหน้าใหม่ ที่ช่วยลดแรงกระแทก ซึ่งอาจจะส่งผลต่อศีรษะและลำคอ โดยที่นั่งด้านหลัง ยังมีถุงลมนิรภัยด้านข้างมาให้ด้วย ระบบ Honda Sensing แบบกล้องเดี่ยว ที่มาพร้อมระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติเมื่อรถติด ที่ให้มาเป็นฟีเจอร์มาตรฐาน โดยมีระบบควบคุมการเบรคที่ความเร็วต่ำ เป็นฟีเจอร์ในบางรุ่นย่อย

ในบางตลาดอย่างสหรัฐอเมริกา All-New Honda Civic hatchback จะมาพร้อม 2 ขุมพลังทางเลือก คือเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 158 แรงม้า ที่ 6500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 187 นิวตันเมตร ที่ 4,200 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ CVT ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ซึ่งช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น อีกหนึ่งขุมพลัง ก็คือเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 240 นิวตันเมตร ที่ 1,700-4,500 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ CVT เช่นกัน โดย Civic hatchback เจนเนอเรชั่นใหม่ จะมีระบบส่งกำลังที่เป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีดรุ่นใหม่ ให้เลือกในบางรุ่นย่อย ซึ่งจะให้ความรู้สึกในการขับขี่ ที่สนุกมากขึ้น

Honda Civic hatchback จะมาพร้อมระบบความปลอดภัยที่ล้ำสมัยอย่างครบครัน และถือว่าเป็นครั้งแรกในโลก ที่มีการติดตั้งถุงลมนิรภัย สำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสารด้านหน้า ที่ถูกออกแบบมาเพื่อลดโอกาสบาดเจ็บจากการชน Civic ใหม่ ยังมาพร้อมโครงสร้างตัวถัง ACE ที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น สำหรับตัวถังที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม มีความแข็งแรงมากกว่าเดิม 19%

Civic Hatchback ใหม่ในทุกรุ่นย่อย จะมาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัย Honda Sensing ที่มีระบบกล้องเดี่ยวแบบใหม่ล่าสุด ที่ให้มุมมองที่กว้างขึ้น ไกลขึ้น มากกว่าระบบกล้องเรเดาร์แบบเดิม และเมื่อทำงานร่วมกับซอฟแวร์เวอร์ชั่นใหม่ ชิปประมวลผลรุ่นใหม่ ที่ทรงพลังมากขึ้น ทำให้ระบบความปลอดภัยนี้ ทำงานได้รวดเร็ว มีความแม่นยำ และมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการตรวจจับคนเดินถนน คนปั่นจักรยาน และยานพาหนะอื่นๆ รวมถึงป้ายจราจรต่างๆ

Honda ยังได้เพิ่มระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติ เมื่อรถติด และระบบกล้องแบบใหม่ มาใน Civic โฉมใหม่นี้ด้วย ซึ่งช่วยให้ระบบต่างๆที่มีอยู่เดิม เช่นระบบเบรค มีการตอบสนองดีขึ้น เมื่อมีการใช้งานระบบ Adaptive Cruise Control รวมถึงช่วยให้การหักเลี้ยวพวงมาลัย เป็นธรรมชาติมากขึ้น เมื่อมีการใช้งานระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน โดยในบางรุ่นย่อย มีการเพิ่มระบบควบคุมการเบรคที่ความเร็วต่ำ ระบบป้องกันการชนด้านหน้าและหลัง เมื่อออกสตาร์ต ที่มาพร้อมเซนเซอร์ 8 ตัว โดย Honda ยังรักษาความเป็นผู้นำ ในด้านความปลอดภัยสำหรับคนเดินถนน ด้วยการใช้เหล็กกันชนหน้า ที่ออกแบบมาเพื่อลดแรงกระแทก หากมีการชนที่บริเวณขา รวมถึงการใช้ฝากระโปรงหน้า ที่มีโครงสร้างภายใน ที่ช่วยลดแรงกระแทกจากการชน

หลังจากที่ Honda ประเทศไทย ได้กวาดยอดขายที่ถล่มทลายของ Civic โฉมใหม่ เวอร์ชั่นซีดาน ไปก่อนแล้ว เชื่อว่าหากมีการเปิดตัวเวอร์ชั่น hatchback ขึ้นมา ยอดขายที่ได้ ก็ไม่น่าจะน้อยไปกว่ากัน เพราะเชื่อว่ายังมีแฟนๆอีกจำนวนมาก ที่กำลังรอการจำหน่ายของรถยนต์รุ่นนี้อยู่