ใกล้อวสานรถเครื่องยนต์สันดาป? เมื่อแบตเตอรี่ 4680 แบบใหม่จาก StoreDot ชาร์จเร็วที่สุดในโลก

StoreDot บริษัทสัญชาติอิสราเอล ประกาศเปิดตัวแบตเตอรี่แบบ 4680 รุ่นแรกของโลก ที่สามารถชาร์จไฟได้เต็มความจุ ภายในเวลาเพียง 10 นาที พร้อมเริ่มทำการผลิตในเชิงพาณิชย์ ภายในปี 2024 โดยเหตุผลในการเรียกแบตเตอรี่ชนิดนี้ว่า 4680 ก็เนื่องมาจากเป็นแบตเตอรี่รูปทรงกระบอก ที่มีความกว้าง 46 มม และสูง 80 มม.ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่กว่าแบตเตอรี่ทรงกระบอกทั่วไป ทั้งนี้ ก็เพื่อให้รองรับการจุกระแสไฟฟ้า ที่มีปริมาณมากกว่า ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้า ที่ใช้แบตเตอรี่ชนิดนี้ สามารถแล่นไปได้ไกลมากขึ้น ถือว่าเป็นการท้าทาย Tesla ที่มีการประกาศเปิดตัวแบตเตอรี่แบบ 4680 ไปเมื่อปลายปี 2020 ที่จะใช้กับรถยนต์ของ Tesla ในอนาคต

จุดขายของแบตเตอรี่ 4680 ของ StoreDot ตามที่ได้เกริ่นไปข้างต้น ก็คือการใช้เวลาเพียง 10 นาที ในการชาร์จไฟจนเต็มความจุของแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นรุ่นแรกของโลก ที่ใช้เวลาสั้นขนาดนี้ ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะช่วยชี้วัดความสำเร็จของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ที่ยังมีปัญหาของเวลาที่จะต้องใช้ ในการชาร์จแบตเตอรี่อยู่

StoreDot ใช้เวลา 3 ปี ในการพัฒนาแบตเตอรี่รูปแบบนี้ ที่มีการวิจัยและพัฒนาขึ้น ที่มหาวิทยาลัยวอร์ริค สหราชอาณาจักร ด้วยความร่วมมือกับ British Petroleum หรือ BP ซึ่งเป็นพันธมิตรของ StoreDot โดยเทคโนโลยีที่เรียกว่า XFC นี้ สามารถนำไปปรับใช้ กับการผลิตแบตเตอรี่แบบถุง หรือ Pouch Cell ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งบริษัทจากอิสราเอลรายนี้ ได้พูดคุยกับค่ายรถยนต์หลายแห่ง ซึ่งรวมถึง Vinfast บริษัทรถยนต์น้องใหม่จากเวียดนาม และ Daimler บริษัทแม่ของ Mercedes-Benz ซึ่งทั้งแบตเตอรี่แบบทรงกระบอก และแบบถุง ที่ผลิตโดย StoreDot จะมีความปลอดภัย เชื่อถือได้ และมีเสถียรภาพในการใช้งาน

ความก้าวหน้าล่าสุดนี้ ยิ่งทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งบางที อาจจะเป็นการเริ่มต้นของการถดถอย ของหลายค่ายรถยนต์ ที่ยังยึดติดกับเทคโนโลยีเครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือแม้แต่ระบบไฮบริดก็ตาม เพราะยิ่งนานวัน รถยนต์ไฟฟ้า สามารถตอบโจทย์ในด้านต่างๆ ได้ดีกว่ารถยนต์ ที่ใช้เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนยานยนต์แบบดั้งเดิม แต่ยังได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน

Leave a Reply