กำหนดการเปิดตัวใหม่ All-New Mazda2 2022 และ CX-3 2023 หลัง Mazda เจอปัญหาในการผลิต

ก่อนหน้านี้ เราเคยนำเสนอกำหนดการในการเปิดตัว ทั้ง All-New Mazda2 และ CX-3 ว่าจะมีขึ้นในปี 2021 แต่ล่าสุด มีข่าวอัพเดทจากสื่อยานยนต์ในประเทศญี่ปุ่น อย่างน้อย 2 สำนัก ที่รายงานว่า Mazda ได้เลื่อนกำหนดการเปิดตัวรถยนต์ทั้งสองรุ่น ไปเป็นปี 2022 หลังจากที่ประสบปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในสายการผลิต

โดยสื่อชื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง Best Car ได้รายงานว่า การเปิดตัว All-New Mazda2 จะถูกเลื่อนออกไปอีก 6 เดือน ไปเป็นช่วงเดือนมีนาคม ปี 2022 ส่วน All-New CX-3 จะถูกเลื่อนออกไป 13 เดือน เป็นเดือนตุลาคมปีเดียวกัน เรื่องที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ สื่อจากญี่ปุ่นรายดังกล่าวเผยว่า มีความเป็นไปได้ ที่ Mazda2 และ CX-3 รุ่นใหม่ จะมาพร้อมขุมพลังไฮบริด PHEV ล่าสุด ที่ใช้เครื่องยนต์โรตารี่

All-New Mazda CX-3 โฉมใหม่หมดทั้งคัน จะยังใช้พื้นฐานมาจาก Mazda2 โดยคาดว่าจะใช้ขุมพลังเบนซิน บล็อคเดียวกันกับที่มีใช้ใน Mazda2 อีกด้วย ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ Skyactiv-G แบบ NA ความจุ 1.5 ลิตร จากเดิมที่ CX-3 โฉมปัจจุบัน ใช้เครื่องยนต์เบนซินความจุ 2.0 ลิตร ในการขับเคลื่อน

นอกจากนั้น ยังมีข่าวอีกว่า ทั้ง Mazda2 และ CX-3 โฉมใหม่ จะมีขุมพลังทางเลือก ที่เป็นเครื่องยนต์ SkyActiv-X 4 สูบ ซูเปอร์ชาร์จ ที่ใช้ในรุ่น Mazda3 และ CX-30 แต่ความจุกระบอกสูบ จะลดลงจากขนาด 2.0 ไปเป็น 1.5 ลิตร ที่มาพร้อมระบบ mild hybrid อีกหนึ่งขุมพลังทางเลือกของ CX-3 ใหม่ ก็คือ เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ความจุ 1.8 ลิตร แต่สื่อญี่ปุ่นรายดังกล่าวเผยว่า รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลนี้ น่าจะมีการทำตลาด เฉพาะในประเทศออสเตรเลียเท่านั้น