คู่ซี้ Ford Ranger! เตรียมเปิดตัว 2022 Volkswagen Amarok W580x Off-Road ใหม่

ในบรรดารถกระบะขนาด 1 ตัน ชื่อของ Volkswagen Amarok อาจจะยังไม่คุ้นหูสำหรับหลายคน โดยเฉพาะคนไทย แต่หลังๆมานี้ หลังจากที่มีข่าว การจับมือกันกับ Ford เพื่อเป็นพันธมิตร ในการพัฒนารถกระบะร่วมกัน ซึ่งมี Ford เป็นผู้นำโครงการ ทำให้เราได้ยินชื่อของ Amarok มากขึ้น ซึ่งล่าสุด Volkswagen ก็เตรียมเปิดตัว Amarok W580X Off-Road Edition รุ่นปี 2022 ที่ยังถือว่าเป็นรถกระบะปิกอัพ ที่มีสมรรถนะสูงที่สุด ในรถคลาสเดียวกัน ก่อนที่จะมีการเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่ ในปี 2023 ตามหลัง All-New Ford Ranger ราว 1 ปี

สมรรถนะของ Volkswagen Amarok W580X ยังไม่มีการอัพเกรด จากรุ่น W580S แต่ก็เพียงพอ ที่จะทำให้มันยังเป็นรถกระบะ ที่ทรงพลังที่สุดในรถกระบะระดับเดียวกัน ซึ่งได้มาจากเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ V6 ความจุ 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 255 แรงม้า ที่สามารถขยับขึ้นไปเป็น 268 แรงม้า ด้วยโอเวอร์บูสต์ ส่วนแรงบิดสูงสุด อยู่ที่ 580 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ ZF 8 สปีด มาพร้อมระบบ AWD แบบ Full Time

การอัพเกรดอื่นๆ คาดว่าจะมีทั้งการเปลี่ยนมาใช้ยางแบบ All-Terrain ใหม่ โช้คอัพแบบท่อคู่ ปรับจูนใหม่ มีการยกสูงมากกว่าเดิม ล้ออัลลอยแบบใหม่ ติดตั้งไลท์บาร์แบบ LED เข้าไป พรมรองพื้น ทำจากยาง มีการปกป้องใต้ท้องรถ ด้วยแผ่นกันกระแทก รวมถึงแผงป้องกันน้ำเข้าเฟืองท้าย หน้าและหลัง จาก Seikel บันไดข้างแบบใหม่ โดยมีสน็อคเกิล เป็นอ็อปชั่นให้เลือก

อย่างไรก็ตาม ยังมีอุปกรณ์บางอย่าง ที่ยังใช้ร่วมกับ Amarok รุ่น W580S เช่น คิ้วซุ้มล้อ แผงกระจังหน้า ไฟตัดหมอกแบบ LED Paddle Shifter ที่พวงมาลัย ระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง และเบาะนั่งสไตล์สปอร์ต

การพัฒนา Amarok รุ่นอ็อฟโรดนี้ เป็นความร่วมกันระหว่าง Volkswagen และ Walkinshaw Automotive Group ที่เคยเป็นบริษัทแม่ ของ Holden Special Vehicles ที่เชี่ยวชาญในการพัฒนารถกระบะสมรรถนะสูง ให้กับ Chevrolet มาก่อน โดยมีการประกอบขึ้นที่โรงงานของ Walkinshaw ในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

Volkswagen จะเริ่มจำหน่าย Amarok W580X ในเดือนเมษายนปีหน้า 2022 พร้อมเปิดเผยคุณสมบัติทางด้านเทคนิค อย่างเป็นทางการพร้อมราคาจำหน่าย โดยจะมีการผลิตออกมา ในจำนวนที่จำกัด

Leave a Reply