Mercedes-Benz eActros

เปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้า 2022 Mercedes-Benz eActros รุ่นแรกของค่ายดาวสามแฉก

Mercedes-Benz เปิดตัว eActros รถบรรทุกไฟฟ้าแบบ Heavy Duty รุ่นแรกของบริษัท และถือว่าเป็นการบุกเบิก การใช้งานรถบรรทุกไฟฟ้า ในอุตสาหกรรมลอจิสติกส์ของยุโรป ซึ่งเป็นการแนะนำรถบรรทุก ที่มีขนาดต่ำกว่า 18 ล้อ แต่มีขนาดใหญ่พอ ที่จะใช้ในการบรรทุกของหนัก

ขุมพลังของ eActros เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ที่มาพร้อมระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ โดยถูกติดตั้งอยู่บริเวณเพลาหลัง ให้กำลังอย่างต่อเนื่องที่ 442.5 แรงม้า โดยสามารถขยับกำลังขึ้นไปได้สูงสุด ที่ 536 แรงม้า จับคู่กับเกียร์แบบ 2 สปีด โดยพื้นที่ส่วนกลางใต้ท้องรถ จะเป็นส่วนที่ในการจัดเก็บแบตเตอรี่ ขนาด 105 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ติดตั้งได้สูงสุด 4 ชุดด้วยกัน โดย eActros สามารถแล่นไปได้ไกลสูงสุด 400 กิโลเมตร/ชาร์จ โดยรถบรรทุกรุ่นนี้ รองรับแหล่งจ่ายไฟ ที่มีขนาดกำลังไฟสูงสุด 160 กิโลวัตต์ และถ้าเติมกระแสไฟฟ้าแบบ DC หรือกระแสตรง จากชาร์จเจอร์ขนาด 400 แอมแปร์ จะใช้เวลาเพียงประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้ได้ความจุไฟฟ้า ที่ 20-80% นอกจากนั้น eActros ยังมีระบบจ่ายไฟกลับขณะเบรค เพื่อช่วยยืดระยะการเดินทางให้มากขึ้น

นอกจากจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ข้อดีอีกอย่างของรถรรทุก ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนก็คือ การไร้เสียงเครื่องยนต์ดีเซล ที่ปกติแล้ว จะสร้างมลพิษทางเสียงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการขับขี่ในตัวเมือง แม้ว่าการชาร์จไฟในแต่ละทริป อาจจะต้องมีการวางแผน ควบคู่ไปกับการเดินทางในแต่ละครั้งด้วย โดยระบบ infotainment รุ่นล่าสุด ยังรองรับฟีเจอร์ ที่แสดงข้อมูลระดับไฟฟ้าสำรองที่เหลืออยู่ ปริมาณไฟฟ้าที่ใช้ไป ซึ่งผู้ที่รับผิดชอบในการจัดการ และบริหารรถบรรทุก สามารถตั้งค่าการชาร์จไฟ ให้กับรถแต่ละคัน ในเส้นทางที่กำหนดได้ สามารถปรับเปลี่ยนแผนการเดินทาง และการหยุดพักรถ เพื่อชาร์จไฟได้ ซึ่งทุกอย่าง สามารถจัดการได้อย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพสูงสุด Mercedes ยังมีบริการดูแล และบำรุงรักษา เพื่อความสบายใจของผู้ใช้งาน

และเพื่อให้ตลาดนี้เกิดขึ้นได้จริง Mercedes ได้พยายามสร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า ให้กับบริษัทลูกค้า เพื่อให้ง่าย ในการตัดสินใจเปลี่ยนจากรถบรรทุกเครื่องยนต์สันดาปภายใน มาเป็นรถบรรทุกไฟฟ้า โดยมีการนำเสนอการบริการต่างๆเข้าไปด้วย เช่น การวางระบบชาร์จไฟ ในงบประมาณที่เหมาะสม และการขอรับการสนับสนุนทางการเงิน จากหน่วยงานรัฐในการใช้รถไฟฟ้า

Mercedes-Benz eActros ถือว่าเป็นก้าวเดินแรกของบริษัท ในการเปลี่ยนตลาดรถบรรทุกในยุโรป ให้ไปใช้รถบรรทุกไฟฟ้า ภายในปี 2023 โดยบริษัทจะเริ่มเดินสายการผลิตรถบรรทุกรุ่นนี้ ที่โรงงานในประเทศเยอรมนี ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ของปีนี้ 2021 ส่วนราคาจำ
หน่าย ยังไม่มีการประกาศออกมา

Leave a Reply