2022 Honda Civic sedan Thailand

พร้อมเปิดตัวในไทย All-New Honda Civic sedan 2022 โฉมใหม่ ยอดขายจะสู้กับ Civic FD ได้ไหม?

ในปี 2020 ที่ผ่านมา Honda ประเทศไทย ครองอันดับ 1 ในตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของเมืองไทย ด้วยยอดขายสะสม รวม 93,041 คัน ครองส่วนแบ่งการตลาด ถึง 27.5% โดยในกลุ่มคอมแพคท์คาร์ Honda Civic ยังเป็นผู้นำในตลาดนี้ ด้วยยอดขายรวม ที่ 18,249 คัน การเปิดตัว All-New Honda Civic sedan เจนเนอเรชั่นที่ 11 รหัส FE ในต่างประเทศ จึงได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางจากคนไทย

ที่ผ่านมา Civic sedan เจนเนอเรชั่นปัจจุบัน หรือที่รู้จักกันดี ในชื่อ Civic FC มีความโดดเด่นในเรื่องของดีไซน์ โดยเฉพาะตัวถังภายนอก ที่เดินทางมาถึงปลายเจนเนอเรชั่นแล้ว แต่ยอดขายล่าสุด ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับที่ดี แม้ว่าในตลาดเมืองไทย จะมีตัวเลือกที่ใหม่กว่า อย่าง Toyota Corolla Altis และ Mazda3 จนเกิดคำถามตามมาว่า All-New Civic sedan โฉมใหม่ จะทำผลงานได้ดีเท่ากับ Civic รุ่นปัจจุบันหรือไม่ ก่อนที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เร็วๆนี้

สำหรับตลาดเมืองไทย Honda Civic โฉมใหม่ จะมาพร้อมขุมพลัง ที่มีประสิทธิภาพกว่าเดิม และประหยัดน้ำมันมากขึ้น โดยคาดว่าจะทำตลาดรุ่นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 240 นิวตันเมตร มาพร้อมเกียร์ CVT ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ เพื่อการตอบสนองที่ดีขึ้น โดยมีการเพิ่มโหมดการขับขี่อย่าง Sport mode เข้าไปเป็นครั้งแรก การปรับปรุงเครื่องยนต์ล่าสุดนี้ จะช่วยให้ Civic ใหม่ ประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น แม้ว่าจะมีพละกำลัง ที่เพิ่มมากขึ้นก็ตาม

ที่ผ่านมา มักจะมีหลายคนบอกว่า Civic จะมีดีไซน์ที่สวยโดดเด่น เจนเนอเรชั่นเว้นเจนเนอเรชั่น ซึ่งโฉมล่าสุด มักจะถูกนำไปเปรียบเทียบ กับ Civic โฉมปัจจุบัน ว่ามีความสปอร์ตน้อยลง ด้วยรูปทรงที่ดูคล้ายกับ Honda Accord ที่ดูหรูหรามากกว่า จึงเป็นเรื่องที่ท้าทาย สำหรับ Honda ประเทศไทย ว่าจะสามารถผลักดันให้ Civic FE ได้รับความนิยมไม่น้อยไปกว่า Civic FC ได้อย่างไร เพราะโฉมล่าสุด ได้สร้างมาตรฐานใหม่ ในเรื่องดีไซน์ไว้สูงมาก จนเป็นเรื่องยาก ที่จะหารถยนต์สักรุ่นหนึ่ง มาเปรียบเทียบ ให้ได้ในระดับที่ใกล้เคียงกัน นั่นกลายเป็นว่า การทำตลาด Civic โฉมใหม่ อาจจะเป็นการแข่งขันกับตัวเอง มากกว่าที่จะเป็นการแข่งขันกับคู่แข่งในตลาด คุณคิดว่า Civic โฉมใหม่ ที่กำลังจะเปิดตัวในไทย อีกไม่จากนี้ จะทำได้ดีกว่า Civic โฉมปัจจุบัน หรือไม่

Leave a Reply