GMW เปิดตัวคู่แข่ง Fortuner / MU-X / Everest มันคือ 2022 Haval H9 ปรับโฉมใหม่ ใหญ่กว่าในทุกมิติ

รถยนต์ที่น่าสนใจอีกหนึ่งรุ่นของ Haval และมีการทำตลาดในต่างประเทศด้วย ก็คือ Haval H9 รถเอสยูวีแบบ Body-on-Frame ที่มีคู่แข่งโดยตรงในบางตลาด ทั้ง Toyota Fortuner, Isuzu MU-X, Ford Everest, MAXUS D90, MG D90 เป็นต้น โดยล่าสุด GWM ได้เปิดตัว H9 รุ่นปรับโฉมใหม่ ในประเทศจีน ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงในด้านรูปโฉม ทั้งภายนอกและภายใน ในอนาคต เราก็อาจจะเห็นรถรุ่นนี้ในเมืองไทย ก็เป็นไปได้ หาก GWM เห็นว่าคุ้มค่าในการทำตลาด หากมีการขยายตัวของตลาด PPV เกิดขึ้น หรือมีการจำหน่ายควบคู่ไปกับรถกระบะปิกอัพ เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ ซึ่ง H9 ก็เป็นเหมือนสินค้า by product จากการที่มีสายการผลิตรถกระบะ ที่จะมีการจำหน่ายในเมืองไทยในอนาคตอันใกล้

Haval H9 รุ่นปรับโฉมใหม่ มาพร้อมดีไซน์ของกระจังหน้าแบบใหม่ ที่ถูกเปลี่ยนจากเส้นกระจังแนวขวาง มาเป็นแนวตั้ง ช่วยให้โลโก้คำว่า Haval ดูโดดเด่นขึ้นมา ไฟตัดหมอก ก็เปลี่ยนมาเป็นแบบแนวตั้งเช่นกัน ในขณะที่ด้านข้างและด้านหลัง ไม่มีอะไรเพิ่มเติมเข้ามาเป็นพิเศษ นอกจากการตกแต่งด้วยวัสดุสีโครเมี่ยม ในจุดต่างๆรอบคัน ทำให้รถดูหรูหรา มากกว่าโฉมก่อน

Haval H9 มีขนาดตัวถังที่ใหญ่กว่ารถ PPV ที่จำหน่ายในเมืองไทยทุกมิติ โดยมีความยาว 5,090 มิลลิเมตร กว้าง 1,926 มิลลิเมตร และสูง 1,900 มิลลิเมตร ฐานล้อยาว 2,800 มิลลิเมตร ซึ่งหาก GWM ตัดสินใจทำตลาด H9 ในเมืองไทย เหมือนในต่างประเทศอย่างออสเตรเลีย เชื่อว่ามิติตัวถัง อาจจะเป็นจุดขายสำคัญของรถรุ่นนี้ ซึ่งจะว่าไป มันก็คือรถ SUV ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไลน์อัพของ Haval

สำหรับห้องโดยสารภายในนั้น แทบจะไม่แตกต่างจากรุ่นก่อน ยกเว้นบางอุปกรณ์ อย่างจอแสดงผลกลางที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และช่องแอร์ระบบปรับอากาศ โดยยังมีปุ่มควบคุมอุปกรณ์ภายในต่างๆมาให้ดังเดิม ซันรูปขนาดใหญ่ ก็มีมาให้เช่นกัน โดย Haval H9 รองรับผู้โดยสารได้ 5 และ 7 ที่นั่ง ตามรุ่นที่เลือก

ขุมพลังของ H9 เป็นเครื่องยนต์เบนซินพ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ ความจุ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 224 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ ZF 8 สปีด มาพร้อมระบบควบคุมการขับขี่ All-Terrain ดิฟล็อค หน้าและหลัง

คู่แข่ง Haval H9 ในเมืองจีน ที่คุ้นหูก็คือ MAXUS D90 จากค่าย SAIC หรือ MG D90 นั่นเอง ที่เคยมีข่าวลือว่า อาจจะมีการผลิตออกมาทำตลาด ควบคู่ไปกับ MG Extender แต่พอ Extender ทำผลงานไม่ได้ตามเป้า โอกาสที่เราจะได้เห็น MG D90 ในเมืองไทย จึงน้อยลงไปด้วย

Leave a Reply