กำลังพัฒนา! Ford ยื่นจดทะเบียนชื่อทางการค้า Rattler คาดเป็นรุ่นพิเศษของ Maverick

ในปีหลังๆ Ford ดูเหมือนจะยุ่งกับการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่เน้นใช้งานในทางออฟโรดมากเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นการนำเอา Ranger กลับมาทำตลาดในอเมริกาอีกครั้ง การแนะนำ Bronco รถออฟโรดที่มีกระแสตอบรับดีเกินคาด จนถึงรถกระบะขนาดเล็ก อย่าง Maverick ที่เพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นาน

ล่าสุด มีสื่อยานยนต์ตาดีในอเมริกา อย่าง CarBuzz พบว่า Ford ได้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า คำว่า Rattler ต่อสำนักสิทธิบัตร และเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน โดยมีการลงบันทึกอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 1 กรกฏาคม 2021 ที่ผ่านมา ซึ่งมีการระบุวัตถุประสงค์เว่า จะใช้เป็นเครื่องหมายการ้า กับยานยนต์ใดๆ ที่ครอบคลุมถึง รถยนต์ทั่วไป รถกระบะปิกอัพ รถยนต์ไฟฟ้า รถเอสยูวี รถออฟโรด และชิ้นส่วนต่างๆ ที่ใช้ประกอบ ซึ่งกระบวนการนี้ อาจจะต้องใช้เวลาอีกนานหลายเดือน กว่าที่จะทราบผลการอนุมัติ แต่ความสนใจของสื่อ กลับมุ่งไปในประเด็นที่ว่า Ford จะใช้ชื่อ Rattler กับรถยนต์รุ่นใด ซึ่งเมื่อพิจารณาจากความหมายของคำๆนี้ ที่แปลว่า งูหางกระดิ่ง ทำให้สื่ออเมริกัน ต่างให้น้ำหนัก ไปที่การใช้เป็นชื่อรุ่น สำหรับรถกระบะปิกอัพ และรถเอสยูวี ที่เน้นการใช้งานในแบบออฟโรด ซึ่ง Maverick คือรุ่นรถยนต์ ที่มีความเป็นไปได้สูงที่สุด ในสายตาของสื่อต่างประเทศ

Rattler หรืองูหางกระดิ่ง เป็นที่รับรู้กันดีว่า พบได้ทั่วไป ในพื้นที่ทะเลทรายของสหรัฐอเมริกา นั่นจึงเป็นเหมือนคำใบ้กลายๆว่า ชื่อใหม่นี้ควรจะนำไปใช้กับรถยนต์ประเภทใด ซึ่งคำๆนี้ ก็มีการออกเสียงคล้ายกับคำว่า Raptor และขึ้นต้นด้วยตัวอักษร R เช่นกัน จึงทำให้หลายฝ่ายคาดเดาเอาว่า Rattler น่าจะเป็นชื่อรุ่นย่อย ที่ใช้กับรถกระบะน้องใหม่อย่าง Maverick ซึ่งอาจจะมีคำถามตามมาอีกว่า ทำไม Ford ไม่ใช่ชื่อรุ่น Raptor กับ Maverick เหมือนกับรถกระบะรุ่นพี่ อย่าง F-150 และ Ranger สื่อต่างประเทศบางสำนัก ให้เหตุผลว่า การนำเอาชื่อ Raptor มาใช้กับรถกระบะที่มีขนาดเล็ก อาจจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ ของรถกระบะที่มีสมรรถนะสูงกว่า ซึ่งไดโนเสาร์พันธุ์ Raptor ก็มีขนาดตัวที่ใหญ่กว่างูหางกระดิ่งมาก ในขณะที่รถเอสยูวีสไตล์ออฟโรด อย่าง Bronco ก็มีแนวโน้มว่า จะใช้ชื่ออื่น อย่าง Warthog หรือหมูป่า ตามที่เคยมีข่าวไปก่อนหน้านี้ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไม Ford จึงมีแนวโน้ม ที่จะนำชื่อ Rattler มาใช้กับรถกระบะปิกอัพพันธุ์ใหม่ อย่าง Maverick

งานนี้ทำให้สื่อดังอย่าง motor1 ต่อสายไปยัง Dawn McKenzie โฆษกของ Ford อเมริกา เพื่อสอบถามในเรื่องนี้ ซึ่งคำตอบที่ได้ก็คือ การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า มีจุดประสงค์ในการปกป้องสิทธิ์ในการใช้คำ วลี การออกแบบ หรือสัญลักษณ์ใดๆ ซึ่งไม่จำเป็นว่า จะต้องหมายถึงธุรกิจใหม่ หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ใดๆ คำตอบนี้ ไม่ได้เกินความคาดหมาย เพราะเจ้าหน้าที่ของริษัท มักจะออกมาปฏิเสธ หรือไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนใดๆได้ ก่อนที่จะมีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับเรื่องที่ถาม

อย่างไรก็ตาม จากความเป็นไปได้ที่เกริ่นมาข้างต้น ไม่ได้เป็นการฟันธงว่า Ford จะใช้ชื่อ Rattler กับ Maverick อย่างแน่นอน เพราะ Ford เอง ก็ได้ใช้ชื่อรุ่น Raptor กับรถกระบะรุ่นที่เหลือในไลน์อัพ อีก 2 รุ่นไปแล้ว บางที มันอาจจะเป็น Maverick Raptor ก็ได้

Leave a Reply