ส่อแววมาเร็ว! Ford Ranger Raptor 2022-2023 โฉมใหม่ เปิดตัวเร็ว ชิงเหลี่ยม Toyota GR Hilux

ในเจนเนอเรชั่นปัจจุบัน Ford Ranger Raptor ได้ถือกำเนิดหลังจาก Ranger รุ่นมาตรฐาน ได้เปิดตัวไปแล้ว 7-8 ปี นั่นทำให้เราเข้าใจได้ว่า Ranger รุ่นพิเศษนี้ เป็นไอเดียที่เกิดขึ้นมาในภายหลัง หลังจากที่ Ford ได้ทำตลาด Ranger รหัสตัวถัง T6 ไปได้สักพักหนึ่งแล้ว และอย่างที่หลายคนทราบกันว่า จุดประสงค์หลักอย่างหนึ่ง ในการเปิดตัว Ranger Raptor ก็คือ การยกระดับภาพลักษณ์ ให้กับไลน์อัพของ Ranger ในภาพรวม โดยไม่ได้ให้ความสำคัญ ในด้านยอดขายมากนัก

เวลาผ่านมาเกือบ 4 ปี เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า Ford พอใจกับการทำตลาด Ranger Raptor เพราะย้อนกลับไปเมื่อราว 5 เดือนก่อน ภาพ spy shot ของรถกระบะปิกอัพรุ่นหนึ่ง ที่ถูกระบุว่า มันคือ All-New Ranger Raptor โฉมใหม่ ได้เผยให้เห็นทรวดทรง ของรถกระบะสมรรถนะสูงรุ่นนี้ ซึ่งอาจจะไม่ได้สร้างเซอร์ไพรซ์ ให้กับแฟนพันธุ์แท้ของ Ranger มากนัก เพราะรูปโฉมที่เห็น แม้ว่าจะมีการปกปิดเอาไว้อย่างมิดชิดก็ตาม แต่ด้วยการที่เคยมีภาพถ่ายต้นแบบ ของ Ranger รุ่นมาตรฐานโฉมใหม่ และภาพ spy shot รวมถึงภาพจำลอง ได้ถูกเผยแพร่ออกมา หลายต่อหลายครั้ง ภาพ spy shot ล่าสุดของ Ranger Raptor โฉมใหม่ จึงไม่ได้สร้างความอยากรู้อยากเห็นมากนัก อย่างไรก็ตาม ภาพชุดนี้ มีความแตกต่างจากภาพชุดก่อน ในบางจุด

จากภาพที่เห็น Ford Ranger Raptor โฉมใหม่คันนี้ มีการติดตั้งสปอร์ตบาร์ที่กระบะท้ายเพิ่มเข้ามา โดย towbar ใต้กันชนหลัง ที่ใช้สำหรับลากจูง ก็มีความแตกต่างจากแบบเดิม ที่เห็นในภาพ spy shot เมื่อหลายเดือนก่อน แต่สิ่งที่น่าสนใจในการเผยโฉมครั้งนี้ ก็คือการเผยให้เห็น ว่าเป็นเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวาอีกครั้ง ที่เหมือนเป็นการให้ความมั่นใจ ว่า Ranger Raptor เวอร์ชั่นไทย รวมถึงออสเตรเลีย ที่เป็นตลาดสำคัญของ Raptor น่าจะมีการเปิดตัวก่อนเวอร์ชั่นอเมริกา ค่อนข้างจะแน่นอน และยังเป็นการยืนยันกระแสข่าวที่ว่า Ford อาจจะมีการเปิดตัว Ranger Raptor โฉมใหม่ ไปพร้อมๆกับรุ่นมาตรฐาน หรืออาจจะมีการเปิดตัวตามกันมา ไม่ห่างกันมากนัก ทำให้ Raptor กลายเป็น Ranger รุ่นมาตรฐาน ที่มีความพิเศษในด้านสมรรถนะ ที่อยู่ในไลน์อัพอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ต้นในการทำตลาด การเปิดตัว Ranger Raptor X ในบางตลาดช่วงนี้ ก็เป็นอีกสัญญาณหนึ่ง ที่สื่อว่า Ford กำลังระบายสต็อก Raptor ที่ยังมีเหลืออยู่ในปัจจุบัน

อีกสิ่งหนึ่งที่มีความชัดเจนมากขึ้น ที่สะท้อนออกมา ผ่านทางปลายท่อไอเสียคู่ ทั้งซ้ายและขวา เหมือนที่เห็นในภาพ spy shot ชุดก่อน ก็คือ Ranger Raptor โฉมใหม่ น่าจะมาพร้อมขุมพลัง V6 ที่มีกระแสข่าวมาโดยตลอด ซึ่งคาดว่าจะเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ Power Stroke 6 สูบ ความจุ 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 249 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 597 นิวตันเมตร ในขณะที่ All-New Ranger Raptor เวอร์ชั่นอเมริกา คาดว่าจะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินทวินเทอร์โบ EcoBoost V6 ความจุ 3.0 ลิตร ที่มีใช้ใน Ford Explorer โดยให้ 2 ระดับกำลัง คือ 365 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 515 นิวตันเมตร และ 400 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 563 นิวตันเมตร นอกจากนั้น อาจจะมีรุ่นเครื่องยนต์เบนซินทวินเทอร์โบ EcoBoost V6 ความจุ 2.7 ลิตร จาก Ford Bronco ที่ให้กำลังสูงสุด 310 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 542 นิวตันเมตร ที่คาดว่าจะมีใช้ใน Ranger รุ่นมาตรฐาน รหัส T6.2 โฉมใหม่ด้วย

ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุด น่าจะช่วยให้ผู้ที่กำลังสนใจ Ford Ranger Raptor โฉมใหม่ อาจจะไม่ต้องรอนานหลายปี เหมือนกับเจนเนอเรชั่นก่อน ถ้ากำลังซื้อของคุณถึง คุณอาจจะมีโอกาสได้ขับ รถกระบะพันธุ์แกร่ง สมรรถนะสูงโฉมใหม่ ภายในปีหน้า หรือปีถัดไปเป็นอย่างช้า และ Ford เอง ก็คงอยากจะชิงทำตลาดรุ่นสมรรถนะสูง ก่อนคู่แข่งสำคัญอย่าง Toyota ที่มีข่าวว่า จะส่งรถกระบะพันธุ์แรง อย่าง GR Hilux ออกมาชิงส่วนแบ่งในตลาดนี้ หลังจากการเปิดตัว Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ ในปลายปี 2023 หรือต้นปี 2024

Leave a Reply