Ford Ranger เฉือน Toyota Hilux Revo ส่วน Isuzu D-MAX โผล่ขึ้นที่ 3 ในออสเตรเลีย

หอการค้าอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งออสเตรเลีย ได้เผยยอดขายรถยนต์ ประจำเดือนมิถุนายน 2021 ในวันนี้ โดยยอดขายทั่วประเทศออสเตรเลีย ในเดือนดังกล่าว อยู่ที่ 110,664 คัน เพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

โดยตลาดรถยนต์ในแดนจิงโจ้ ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้กลายเป็นสมรภูมิรบ ของรถกระบะปิกอัพไปแล้ว เมื่อรถยนต์ 3 อันดับแรก ที่ขายดีที่สุดประเทศ เป็นรถกระบะปิกอัพขนาดกลางทั้ง 3 รุ่น โดย Ford Ranger สามารถทำยอดขายแซง Toyota Hilux ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ได้ ถือว่าเป็นครั้งที่ 3 หลังจากที่เคยทำได้ในเดือนกันยายนปี 2017 และในเดือนเดียวกัน ในปี 2020 แต่ที่น่าสนใจกว่านั้น ก็คือ Isuzu D-MAX ที่สามารถทำยอดขาย ขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ของประเทศได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยมียอดขายเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ถึง 92.9% อยู่ที่ 3,167 คัน ถือว่ายังตามหลัง Ford Ranger และ Toyota Hilux อยู่มาก แต่ก็เป็นการพิสูจน์ว่า Isuzu กำลังเดินมาถูกทางแล้ว ในขณะที่รถกระบะอีกหนึ่งรุ่น ก็คือ Mitsubishi Triton มียอดขายอยู่ในอันดับ 9 ที่ 2,240 คัน

ในภาพรวม Toyota มียอดขายนำห่างมาเป็นอันดับ 1 ที่ 21,076 คัน ลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย ตามมาด้วย Mazda Ford Kia และ Hyundai ใน 5 อันดับแรก โดย MG ยังทำผลงานได้ดี คืออยู่ในอันดับ 8 ส่วน Isuzu ที่จำหน่าย D-MAX และ MU-X เป็นหลัก สามารถเกาะอยู่ใน 10 อันดับแรกได้ ซึ่งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า Isuzu จะทำการเปิดตัว All-New MU-X โฉมใหม่ ที่เป็นเจ้าตลาด PPV อยู่ในขณะนี้ และคาดว่า MU-X โฉมใหม่ น่าจะช่วยดันยอดขายรวมของ Isuzu ให้สูงขึ้นไปอีก

เมื่อมองลงไปในรายละเอียด ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน หรือขนาดกลาง Toyota Hilux ทำยอดขายได้ดีที่สุด ในรุ่น 4×2 ตามมาด้วย Isuzu D-MAX และ Ford Ranger แต่สำหรับตลาด 4×4 ที่มีขนาดใหญ่กว่าตลาด 4×2 อยู่มาก ต้องยกให้กับ Ranger ที่นำโด่งมาเป็นอันดับ 1 ด้วยยอดขาย ที่ 5,610 คัน แม้ว่ายังเป็นโฉมเดิม ที่ทำตลาดมานานแล้วก็ตาม ส่วนอันดับ 2 และ 3 ก็คือ Toyota Hilux และ Isuzu D-MAX ตามลำดับ

การที่มีรถกระบะถึง 3 รุ่น ใน 3 อันดับแรก รถยนต์ที่ขายดีที่สุดในประเทศออสเตรเลีย น่าจะเป็นการสะท้อน ถึงรสนิยมของชาวออสซี่ ที่สนใจใช้งานรถยนต์ ที่สมบุกสมบันในแบบ off-road มากขึ้น แม้ว่าไม่ได้มียอดขายรวมถล่มทลาย เหมือนในเมืองไทยก็ตาม แต่ด้วยการเป็นตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ที่เน้นคุณภาพ และสมรรถนะเป็นหลัก ย่อมทำให้ออสเตรเลีย เป็นตลาดที่กำหนดทิศทาง ในการพัฒนารถกระบะรุ่นใหม่ๆมาโดยตลอด เราจึงมักจะเห็นศูนย์วิจัยและพัฒนา รวมถึงสำนักแต่งรถต่างๆ ในประเทศแห่งนี้ การเปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่ในออสเตรเลีย จึงมีนัยยะสำคัญ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ต่อตลาดเมืองไทยไปโดยปริยาย การแข่งขันระหว่างรถกระบะทั้ง 3 รุ่น จึงน่าจับตามองเป็นพิเศษ นับจากนี้

Leave a Reply