จ่อเปิดตัว Toyota Fortuner 2021-2022 ตามรอย Hilux Revo รุ่นปรับปรุงใหม่ ในออสเตรเลีย

เพิ่งมีข่าวการเตรียมเปิดตัว Toyota Hilux รุ่นปรับปรุงใหม่ ในประเทศออสเตรเลียไปเมื่อวานนี้ พร้อมกับข่าวที่มีคนพบรถกระบะรุ่นดังกล่าว ในระหว่างขับทดสอบที่เมืองไทย ในตัวถังที่ถูกปกปิดเอาไว้ ในวันต่อมา เป็นการเพิ่มน้ำหนักของกระแสข่าวการเปิดตัวรุ่นใหม่มากขึ้น ซึ่ง Toyota เตรียมเดินสายการผลิต Hilux Revo ใหม่ ในเดือนสิงหาคมนี้ ก่อนที่จะเริ่มจำหน่ายในประเทศออสเตรเลีย ในเดือนกันยายน ส่วนในเมืองไทย จะมีการอัพเกรด เหมือนกับทางออสเตรเลียหรือไม่นั้น จะต้องรอลุ้นกันอีกที แต่ที่แน่ๆ เราน่าจะได้เห็นการเปิดรถรุ่นนี้ ในอีกไม่นาน

คล้อยหลังไปเพียงวันเดียว caradvice สื่อดังในประเทศออสเตรเลีย ได้รายงานว่า Toyota เตรียมเปิดตัว Fortuner รุ่นใหม่ ที่จะมีการอัพเกรดในแบบเดียวกันกับของ Hilux ที่เราเพิ่งนำเสนอข่าวไปเมื่อวานนี้ โดยเฉพาะรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่จะมาพร้อมกับระบบติดตามรถเมื่อมีการโจรกรรม ที่จะโทรศัพท์แจ้งเตือน ไปยังศูนย์ช่วยเหลือฉุกเฉินโดยอัตโนมัติ หากมีการชนที่รุนแรงเกิดขึ้น ซึ่งจะมีมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในทุกรุ่นย่อยของ Fortuner ใหม่ ที่ถูกผลิตในเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป โดยรุ่นย่อย SR5 และรุ่นที่สูงขึ้นไป จะมีระบบปรับอากาศแบบ dual zone มาให้ด้วย ส่วนรุ่นเรือธงอย่าง Rogue จะมาพร้อมกล้องช่วยมอง 360 องศา ส่วนรุ่นท็อปอย่าง Toyota Fortuner Crusade จะมีระบบเตือนจุดอับสายตาด้านข้าง และระบบเตือนจุดอับสายตาขณะถอยหลังมาให้ด้วย

กลยุทธ์การตลาดของ Toyota Fortuner ในออสเตรเลีย อาจจะแตกต่างออกไปจากของไทย เพราะที่นั่น ตลาด PPV ถูกครอบครองโดบ Isuzu MU-X ที่มียอดขายอยู่ในอันดับ 1 มานานหลายปี ในขณะที่ Toyota มีทางเลือกหลากหลายสำหรับรถ SUV ทำให้ PPV อย่าง Fortuner ไม่ได้รับความนิยมเหมือนในเมืองไทย ฉะนั้น การอัพเกรดที่เกิดขึ้น ก็เพื่อกระตุ้นตลาดในฐานะผู้ตาม ที่เราอาจจะคาดหวังไม่ได้จาก Fortuner ที่จำหน่ายในเมืองไทย อย่างไรก็ตาม การขยับเข้าใกล้ของ Isuzu MU-X จากยอดขาย PPV ของเมืองไทยล่าสุด น่าจะทำให้ Toyota อาจจะต้องปรับกลยุทธ์การตลาดใหม่ ที่เข้าหาผู้บริโภคมากขึ้น เพราะการปล่อยให้ Isuzu ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ในตลาดรถกระบะมาตรฐาน และรถกระบะดัดแปลงอย่าง PPV คงไม่ใช่เรื่องดี สำหรับเจ้าตลาดรถยนต์ของไทยอย่าง Toyota ส่วนจะมีการเพิ่มอ็อปชั่นตามออสเตรเลียด้วยหรือไม่นั้น ต้องจับตาดูกันต่อไป

Leave a Reply