2022 Nissan Terra facelift

บอกหน่อย! 2022 Nissan Terra ใหม่ จะต้องปรับอะไรบ้าง ถึงจะให้ขายดีแบบคนอื่นเขา?

วันที่ 16 สิงหาคม 2018 Nissan ได้เปิดตัว All-new Terra ในเมืองไทยเป็นครั้งแรก หลังจากที่ได้เลือกฟิลิปปินส์ เป็นตลาดแรกของโลก ในการเปิดตัวรถรุ่นนี้ไปก่อนตลาดอื่น โดยในขณะนั้น Nissan ชูจุดขายด้วยการเป็น PPV ที่มาพร้อมขุมพลังที่ทรงพลังที่สุด ในรถระดับเดียวกัน ติดตั้งเทคโนโลยี Nissan Intelligent Mobility ล่าสุด และการเป็นฐานการผลิต เพื่อส่งออกไปยังตลาดต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน

เหลือเวลาอีก 2 เดือนเศษๆ ก็จะครบรอบ 3 ปีในการทำตลาด Nissan Terra ในเมืองไทย โดยมีข่าวว่า Nissan เตรียมทำการปรับโฉมให้รถรุ่นนี้เพื่อกระตุ้นตลาด หลังจากยอดขายในช่วงหลังๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้ ยอดขายของ Terra ก็ใช่ว่าจะดีนักตั้งแต่ที่มีการเปิดตัวเป็นต้นมา ซึ่งเมื่อดูจากยอดขายในเดือนเมษายนที่ผ่านมา Nissan จำหน่าย Terra ไปได้เพียง 35 คันเท่านั้น แต่ก็ยังสูงกว่ายอดขายในเดือนเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 25 คัน แต่นั่นก็เป็นเพราะการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ที่ส่งผลกระทบในด้านลบแบบข้ามปี แต่เมื่อดูยอดขายสะสมในปี 2021 นี้แล้วจะพบว่า ยอดขายสะสมใน 4 เดือนแรกมีเพียง 84 คันเท่านั้น ลดลงถึง 73.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ที่ขายได้ 314 คัน แต่คู่แข่งรายอื่นๆกลับขายดีขึ้นถ้วนหน้า ยกเว้น Mitsubishi Pajero Sport ที่มียอดขายสะสมลดลง แต่ก็เพียงแค่ 7.6% เท่านั้น นั่นน่าจะทำให้ Nissan เห็นสัญญาณเชิงลบ ในการทำตลาดรถยนต์รุ่นนี้ชัดเจนมากขึ้น การปรับโฉมใหม่เพื่อกระตุ้นตลาดเร็วกว่าที่ควรจะเป็น จึงเป็นสิ่งที่ดูเหมือนว่า จะหลีกเลี่ยงไม่ได้เสียแล้ว

ที่ผ่านมา Nissan Terra เปิดตัวด้วยการเป็นรถ PPV รุ่นใหม่ล่าสุดในตลาด ซึ่งจากชื่อชั้นของแบรนด์ Nissan และรถต้นแบบอย่าง Navara ก็ถือว่าอยู่ในอันดับต้นๆของโลก แต่พอเอาเข้าจริงๆ Terra ไม่ได้ทำยอดขายได้อย่างน่าพอใจ และอาจจะถือว่าน้อยกว่าที่ควรจะเป็นด้วยซ้ำ ซึ่งเสียงสะท้อนที่ออกมา มักจะเป็นเรื่องของดีไซน์ไม่โดนใจตลาด ประกอบกับการที่เจ้าตลาดในไทย อย่าง Toyota Fortuner ที่แม้ว่าจะมีราคาสูง เมื่อเทียบกับอ็อปชั่นที่ให้มา มีความโดนเด่นในเรื่องดีไซน์ จนเรียกว่าไร้คู่แข่งที่ใกล้เคียง จนมาถึงปลายปี 2020 ที่เริ่มมีคู่แข่งโฉมใหม่อย่าง Isuzu MU-X เข้ามาท้าทาย จนกลายเป็นเจ้าตลาดที่สูสีถึง 2 แบรนด์ เหมือนกับในตลาดรถกระบะปิกอัพ ที่มีทั้ง Isuzu D-MAX และ Toyoya Hilux Revo นั่นยิ่งทำให้ Terra ไม่มีโอกาสแจ้งเกิด นี่ยังไม่นับทางเลือกอื่นอย่าง Mitsubishi Pajero Sport และ Ford Everest ที่จะมีการปรับโฉมใหม่หมดทั้งคันในปี 2022-2023 ที่น่าจะทำให้สถานการณ์ของ Terra เลวร้ายลงไปอีก

ล่าสุด Nissan ออกโปรโมชั่นพิเศษสำหรับ Terra ด้วยดอกเบี้ย 0% นาน 84 เดือน ผ่อนเริ่มต้น เพียง 13,000 บาท
พิเศษรับเพิ่ม

  • ฟรี ประกันภัยชั้นหนึ่ง 1 ปี
  • ขับฟรี 90 วัน
  • ฟรี ชุดอุปกรณ์ตกแต่งเอเนอร์เจติกแพ็กเกจ
  • ฟรี ไส้กรองแอร์ ดักจับไวรัส* Nissan Premium Air-Con filter
  • ฟรี รับประกันคุณภาพรถใหม่ เป็น 5 ปี หรือ 150,000 กม.
  • ฟรี ค่าแรงเช็กระยะนาน 5 ปี หรือ 100,000 กม.
    ตั้งแต่วันที่ 1 – 30 มิ.ย. 2564

เรียกว่าจัดเต็มของแถม แต่ไม่มีการลดราคา ตามที่ผู้บริหารระดับสูง ได้เคยให้สัมภาษณ์ไปแล้ว ว่าไม่ใช่แนวทางของ Nissan ประเทศไทย

หาก Nissan ยังต้องการเดินหน้าในการทำตลาดรถ PPV อย่าง Terra ต่อไป หลังจากที่ตัดสินใจถอดทางเลือกที่ใกล้เคียง อย่างรถเอสยูวี X-Trail ออกไปจากตลาดของเมืองไทยแล้ว บริษัทอาจจะต้องทำอะไร ที่มากกว่าการปรับโฉมใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของ Brand Awareness ที่ดูเหมือนว่าในระยะหลังๆ ชื่อ Nissan จะเลือนลางลงไปมาก จากการการสื่อสารผ่านสื่อรูปแบบเดิมๆ แต่คนที่ทราบดีที่สุด ว่าทำไม Terra จีงไม่ประสบความสำเร็จ สมกับเป็นรถในค่ายรถยนต์ระดับโลกอย่าง Nissan ก็คือกลุ่มผู้ใช้รถที่เคยสนใจและคิดจะซื้อ แต่ก็ตัดสินใจเลือกรถยนต์รุ่นอื่น ทดแทนไปในท้ายที่สุด

Leave a Reply