2021 Nissan Navara VE

มันจบแล้ว! Nissan ยุติการผลิต-ขาย Navara ที่ยุโรป หลังยอดขายลดลงต่อเนื่อง

เมื่อวันก่อน เราได้พูดถึงปัญหา และอุปสรรคของ Nissan ในการทำตลาด Navara ในเมืองไทย ที่มียอดขายไม่สู้ดีนัก แม้ว่าจะมีการปรับโฉมใหม่ ที่สร้างความฮือฮาให้กับตลาดไปแล้วก็ตาม เพราะเมื่อเอาเข้าจริงๆ ยอดขายที่ได้ ไม่ได้สูงตามกระแสที่มีการพูดถึงกันในตลาด ในช่วงที่มีการเปิดตัวใหม่ๆ

ล่าสุด มีข่าวที่น่าใจหาย สำหรับสาวกของ Nissan Navara ในอีกฝากฝั่งของโลก เมื่อ Nissan ได้เปิดเผยกับสื่อยานยนต์ชื่อดัง อย่าง Automotive News ว่าบริษัท เตรียมยุติสายการผลิต Navara ที่โรงงานในเมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ภายในเดือนธันวาคม ปี 2021 นี้ ก่อนที่จะยุติการทำตลาด ภายในปี 2022 ซึ่งเดิมที ได้มีการพูดถึงการนำเข้า Navara จากเมืองไทย ไปจำหน่ายในยุโรป แต่แผนนี้ ก็ไม่ได้รับการอนุมัติจากทาง Nissan นั่นทำให้อนาคตของ Navara ในยุโรป จบสิ้นลงไปทันที

การตัดสินใจครั้งสำคัญนี้ มีเหตุปัจจัยหลัก มาจากยอดขายที่หดตัวลง ของตลาดรถกระบะในยุโรป ที่เหลือเพียง 116,280 คัน ในปี 2020 ที่ผ่านมา และกลุ่มลูกค้า ก็หันไปซื้อรถยนต์อเนกประสงค์แบบต่างๆ ที่ประหยัดน้ำมัน และทันสมัยมากกว่า และนั่น เป็นเหตุผลเดียวกันกับการตัดสินใจยุติการทำตลาด Mercedes-Benz X-Class และ Renault Alaskan ที่ใช้พื้นฐานมาจาก Nissan Navara ซึ่งถูกผลิตขึ้นที่โรงงานเดียวกัน

ในปัจจุบัน ตลาดรถกระบะปิกอัพที่ยุโรป มีเจ้าตลาดอย่าง Ford Ranger และ Toyota Hilux ครองตลาดอยู่ ซึ่งในปีหน้า Volkswagen จะส่ง Amarok เจนเนอเรชั่นใหม่ เข้าสู่ตลาดแห่งนี้อีกครั้ง จากการที่ได้เป็นพันธมิตรกับ Ford ซึ่งได้ใช้แพลตฟอร์มร่วมกันกับ Ranger โฉมใหม่ ที่มีกำหนดการเปิดตัวในปลายปี 2021 นี้

อย่างไรก็ตาม นอกจากเหตุผลของตลาด ที่หดตัวลงอย่างมากแล้ว นโยบายใหม่ของกลุ่มพันธมิตร Renault Nissan Mitsubishi ที่ต้องการให้ Mitsubishi เป็นผู้นำในการพัฒนารถกระบะปิกอัพของทางกลุ่ม และมุ่งเน้นไปที่ตลาดอาเซียนเป็นหลัก โดยมีพันธมิตรที่เหลือเป็นผู้สนับสนุน ในเรื่องที่แต่ละบริษัท มีความเชี่ยวชาญ และทำได้ดี เช่น การผลิตเครื่องยนต์ การทำตลาดในพื้นที่ๆตัวเองถนัด เรื่องนี้ อาจจะเป็นปัจจัยเสริม ที่ทำให้ Nissan ตัดสินใจปิดโรงงานของ Navara ที่ยุโรป นั่นหมายความว่า ซับแบรนด์ Navara จะมีการรับรู้น้อยลงไปอีก พูดอีกแบบก็คือ จะมีการทำตลาด Navara น้อยลงไปจากเดิมพอสมควร ในขณะที่ตลาดอเมริกา ก็มีการทำตลาดรถกระบะขนาดกลาง ภายใต้ซับแบรนด์ที่ชื่อ Frontier จึงทำให้เป็นเรื่องที่น่าคิดต่อว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ ว่าในอนาคต Navara อาจจะกลายเป็นอีกร่างหนึ่งของ Mitsubishi Triton เหมือนกับกรณีของ Isuzu D-MAX และ Mazda BT-50 ในปัจจุบัน หรือถ้ามองในแง่ร้าย Triton อาจจะกลายเป็นรถกระบะเพียงหนึ่งเดียวของทางกลุ่มไปในที่สุด

Leave a Reply