Isuzu D-MAX รถยนต์แห่งปี 2021 รถกระบะปิกอัพที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากที่สุด ในออสเตรเลีย

สำหรับตลาดรถกระบะขนาดกลาง ไทยและออสเตรเลีย ถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดอันดับต้นๆของโลก ความเคลื่อนไหวใน 2 ตลาดนี้ จึงมีความสำคัญ สำหรับค่ายผู้ผลิตรถยนต์ ที่จะกำหนดทิศทางในเรื่องกลยุทธ์ของบริษัท ตั้งแต่การออกแบบ ไปจนถึงการจำหน่ายเลยก็ว่าได้ โดยในประเทศออสเตรเลียเอง เจ้าตลาดรถกระบะขนาดกลาง เป็นการแข่งขันกันระหว่างยักษ์ใหญ่ อย่าง Ford และ Toyota ที่ในช่วงหลายปีหลัง Hilux จะทำผลงานได้ดีกว่า Ranger แต่ก็ถือว่าไม่ทิ้งห่างกันมากนัก เพราะในเดือนเมษายนที่ผ่านมา Ranger สามารถทำยอดขายนำมาเป็นอันดับ 1 ไม่ใช่เพียงแค่ในตลาดรถกระบะปิกอัพเท่านั้น แต่เป็นที่ 1 ในตลาดรถยนต์ทุกประเภท โดยมี Hilux ตามมาเป็นอันดับ 3 ส่วน Mitsubishi Triton ตามมาเป็นอันดับ 5 โดยมี Isuzu D-MAX ที่เพิ่งเข้ามาทำตลาดในแดนจิงโจ้ เพียง 11 ปี อยู่ในอันดับ 10 จากบรรดารถยนต์แบรนด์ต่างๆ ที่มีขายอยู่ในออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม ในตลาด PPV Isuzu MU-X สามารถครองแชมป์ โดยมียอดขายเป็นอันดับ 1 ที่นี่ ติดต่อกันมานานหลายปี ในขณะที่ตลาดรถกระบะ ที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด ไม่แพ้เมืองไทย Isuzu D-MAX มียอดขายเป็นอันดับ 4 โดยในเดือนเมษายนที่ผ่านมา สามารถทำยอดขายไปได้ 1999 คัน ในขณะที่อันดับ 1 อย่าง Ford Ranger จำหน่ายไปได้ 5,021 คัน ถือว่าเป็นขาขึ้นของ D-MAX หลังจากที่ได้เริ่มทำตลาดได้ไม่นาน เมื่อเทียบกับคู่แข่งอื่นๆ

ล่าสุด drive.com.au สื่อออนไลน์ด้านรถยนต์ชื่อดังในประเทศออสเตรเลีย ตัดสินให้ Isuzu D-MAX เป็นผู้ชนะรางวัล “รถยนต์แห่งปี 2021” ประเภทรถปิกอัพ 4 ประตูยอดเยี่ยม (“2021 Drive Car of the Year Awards”, Best Dual Cab Ute Category) จากการตัดสินของคณะกรรมการ ซึ่งเป็นสื่อมวลชน ผู้เชี่ยวชาญในวงการรถยนต์ออสเตรเลีย ด้วยการทดสอบสมรรถนะรถยนต์ ทั้งบนสภาพถนนปกติ และในสนามแข่ง โดยมีเกณฑ์การให้คะแนนด้านเทคโนโลยี ความปลอดภัย ประสบการณ์ และความสะดวกสบายในการขับขี่ รวมถึงสมรรถนะ และการควบคุมรถ เป็นต้น

ไดร์ฟ (Drive) กล่าวชื่นชม “อีซูซุดีแมคซ์” ว่าเป็นรถปิกอัพ ที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากที่สุด ที่จำหน่ายในออสเตรเลียในขณะนี้ โดยมีการติดตั้งระบบความปลอดภัยอย่างครบครันเป็นมาตรฐาน และ “อีซูซุดีแมคซ์” ยังเป็นรถปิกอัพรายแรกในประเทศออสเตรเลีย ที่ได้รับการประเมินระดับสูงสุดห้าดาว จากสถาบันทดสอบความปลอดภัย หรือ ANCAP ซึ่งใช้หลักเกณฑ์การทดสอบล่าสุด ที่เข้มงวดกว่าเดิม

หลังจากนี้ Isuzu น่าจะดำเนินกลยุทธ์ที่แข็งกร้าวมากขึ้นในออสเตรเลีย หลังจากที่ทำผลงานได้ดีในเมืองไทยไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น D-MAX หรือ MU-X ซึ่งเมื่อใดที่ Isuzu สามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำ หรืออยู่ในอันดับต้นๆในตลาดแห่งนี้เหมือนกับที่เมืองไทย ก็จะกลายเป็นว่า Isuzu สามารถขึ้นมาครองตลาดรถกระบะขนาดกลางที่ใหญ่ที่สุดในโลกทั้งสองแห่งได้เป็นครั้งแรก ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลดีกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ในระดับสากล

Leave a Reply