Toyota ยืนยันเอง! ยังไม่หยุดขาย Fortuner หลังยอดขายต่ำในตลาดสำคัญแห่งนี้

ในระหว่างงานเปิดตัว Toyota Kluger ที่ประเทศออสเตรเลีย Sean Hanley รองประธานฝ่ายขายและการตลาดของ Toyota Motor Corpoartion ออสเตรเลีย ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เกี่ยวกับอนาคตของ Toyota Fortuner ในตลาดแห่งนี้ ว่าบริษัท ไม่มีแผนในการหยุดทำตลาด Fortuner แม้ว่าที่ผ่านมา ยอดขายของรถยนต์รุ่นนี้จะต่ำมาก เมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาด

Hanley เสริมอีกว่า Fortuner ไม่ถือว่าเป็นความล้มเหลวของ Toyota ในตลาดออสเตรเลีย อย่างน้อย ก็ในมุมมองของ Toyota และบริษัท ก็ยังมองเห็นโอกาสใน segment นี้ โดยเฉพาะตลาดดีเซล ที่ Fortuner กำลังทำได้ดีในปัจจุบัน

Toyota ได้แนะนำ Fortuner เข้าสู่ตลาดแดนจิงโจ้ มาตั้งแต่ปี 2016 ซึ่งที่ผ่านมา ถือว่ารถ PPV รุ่นนี้ ค่อนข้างจะลุ่มๆดอนๆในด้านยอดขายมาโดยตลอด แม้ว่ารถที่ใช้แพลตฟอร์มร่วมกัน อย่าง Toyota Hilux จะเป็นรถยนต์รุ่นที่ขายดีที่สุดในประเทศออสเตรเลีย มานานหลายปีก็ตาม แต่ดูเหมือนว่า ความสำเร็จของ Hilux ไม่ได้ถูกส่งต่อมาถีง Fortuner เลย เพราะยอดขายยังตามหลังคู่แข่ง อย่าง Ford Everest Mitsubishi Pajero Sport และ Isuzu MU-X ที่รายหลังสุด ครองอันดับ 1 ติดต่อกันมานานหลายปี ในขณะที่เมืองไทย ก็สามารถตีตื้นขึ้นมาเป็นที่ 2 โดยยอดขายสะสมในประเทศออสเตรเลีย ในปี 2021 นี้ Fortuner ทำได้ที่ 1,273 คัน ในขณะที่ MU-X จำหน่ายไปได้ 4,203 คัน หรือต่างกันมากกว่า 3 เท่าตัว

ในภาพรวมแล้ว รถยนต์จาก Toyota แทบจะทุกรุ่น สามารถสร้างยอดขายให้กับบริษัทได้ ในระดับที่ถือว่าดี ถึงดีมาก แต่ Fortuner กลับทำได้ต่ำกว่ามาตรฐาน แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้รถ PPV ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 ในเมืองไทย ถูกถอดออกจากไลน์อัพในประเทศออสเตรเลีย เพราะผู้บริหารที่นั่นยังมองว่า มีตลาดหรือความต้องการของลูกค้า ที่ Fortuner สามารถเข้าไปเติมเต็มได้

กรณีของ Toyota Fortuner ในตลาดออสเตรเลีย จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะตลาดแห่งนี้ รถยนต์จาก Toyota เป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด และยังมี Hilux เป็นรถยนต์รุ่นที่ชายดีที่สุดอีกด้วย แต่ Fortuner ที่ต่อยอดมาจาก Hilux กลับทำผลงานได้ไม่ดีนัก จุดนี้อาจจะเป็นแรงผลักดัน ให้คู่แข่งอย่าง Isuzu MU-X ทุ่มเทสรรพกำลัง ในการทำตลาดในเมืองไทย โดยหวังว่า จะสามารถก้าวขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกันกับ Toyota Fortuner หรือถ้าเป็นไปได้ ก็ขอเข้าไปแทนที่ ในฐานะแชมป์รายใหม่ เหมือนที่ทำได้ในตลาดออสเตรเลีย

Leave a Reply