เตรียมเปิดตัวครั้งแรกในโลก All-New 2022 Honda Civic hatchback โฉมใหม่ ส่วนรุ่น Type R ตามมาทีหลัง

หลังจากที่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในระดับ world premiere ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ All-new Honda Civic sedan เจนเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งในภูมิภาคอาเซียน ดูเหมือนว่าสิงคโปร์ จะเป็นชาติแรกในแถบนี้ ที่จะมีการเปิดตัวก่อนใครเพื่อน โดยมีมาเลเซีย เป็นอีกประเทศหนึ่ง ที่มีความชัดเจนแล้วว่า Honda Civic โฉมใหม่ จะถูกแนะนำเข้าสู่ตลาด ภายในปี 2021 นี้เช่นกัน ในขณะที่เมืองไทย ยังไม่ได้รับการยืนยันแต่อย่างใด

ในขณะที่แผนงานการเปิดตัวเวอร์ชั่นซีดาน ในตลาดต่างๆ เชื่อว่าได้ถูกกำหนดเอาไว้ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว Honda ก็เริ่มมีความชัดเจน ในเรื่องของการเพิ่มไลน์อัพใหม่ อย่างเวอร์ชั่น hatchback และ Type R โดยล่าสุด สื่อในประเทศญี่ปุ่นอย่าง bestcar ได้รายงานว่า Honda เตรียมเปิดตัว Civic hatchback โฉมใหม่ อย่างเต็มรูปแบบในช่วงซัมเมอร์นี้ หรือในเดือนสิงหาคม ซึ่งคาดว่าจะมีการเผยโฉมก่อน เป็นครั้งแรกในโลก ในเดือนกรกฏาคม เหมือนที่ Honda มักจะทำในช่วงหลังๆ โดยจะมีการเปิดตัวเวอร์ชั่นเครื่องยนต์เบนซินก่อน หลังจากนั้น จะมีการเพิ่มรุ่นสำคัญ อย่างรุ่นไฮบริด eHEV และ Type R ในปีหน้า 2022

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า Honda จะเลิกทำตลาด Civic เวอร์ชั่นซีดานในประเทศญี่ปุ่น ทำให้ตัวเลือกที่เหลือ ก็คือเวอร์ชั่นแฮทช์แบ็ค ที่คาดว่าจะมีรุ่นย่อย เป็นเวอร์ชั่นไฮบริดอย่าง eHEV เป็นรุ่นสำคัญในการทำตลาด นอกจากนั้น อาจจะรวมถึงเวอร์ชั่นสมรรถนะสูง อย่าง Type R โดยในประเทศญี่ปุ่น จะมีการทำตลาดใน 2 รุ่นย่อยเป็นอย่างน้อย คือ รุ่น LX ที่เป็นรุ่นเริ่มต้น มาพร้อมฟีเจอร์และอุปกรณ์สำคัญต่างๆ เช่น จอแสดงผลกลางขนาด 9 นิ้ว ระบบเตือนจุดอับสายตาด้านข้าง ถุงลมนิรภัยหัวเข่า ระบบปรับอากาศแยกอิสระซ้ายขวา ส่วนรุ่นสูงสุด จะเป็นรุ่น EX ที่มาพร้อมจอแสดงผลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 10.2 นิ้ว เบาะนั่งหุ้มหนัง ตกแต่งด้วยหนังกลับ ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ เครื่องเสียง BOSE ไฟตัดหมอก LED เบาะนั่งคนขับ ปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทาง ส่วนเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้า ปรับได้ 4 ทิศทาง ระบบชาร์จไฟโทรศัพท์มือถือแบบไร้สาย เป็นต้น ส่วนขุมพลัง คาดว่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบเรียง ความจุ 1.5 ลิตร จับคู่กับเกียร์ CVT หรือเกียร์ธรรมดา 6 สปีด

การเผยโฉม All-New Civic hatchback เจนเนอเรชั่นใหม่ ในปี 2021 ทำให้คนไทยที่รอคอยการเปิดตัวทั้งเวอร์ชั่นซีดานและแฮทช์แบ็ค น่าจะได้ข้อมูลต่างๆในระดับหนึ่ง ที่สำคัญก็คือ ได้เห็นรูปโฉมเวอร์ชั่น hatchback เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อ ก่อนการเปิดตัวในเมืองไทย ส่วนเวอร์ชั่นไฮบริด eHEV นั้น เราได้เห็นรูปโฉม และทราบข้อมูลเวอร์ชั่นยุโรป ที่เราได้เคยนำเสนอไปแล้ว ซึ่งอาจจะแตกต่างกับเวอร์ชั่นไทย ในรายละเอียดทางเทคนิค

Leave a Reply