เปิดตัว Ford F-150 Lightning EV 2022-2023 รถยนต์ไฟฟ้า พร้อม ปฏิวัติวงการรถกระบะปิกอัพโลก

Ford ประกาศความยิ่งใหญ่ของ F-Series รถกระบะที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา ติดต่อกันมายาวนานถึง 44 ปี ด้วยสมาชิกใหม่ในไลน์อัพ ที่มาพร้อมกับความพิเศษ มันคือ F-150 Lightning รถกระบะขนาด full size ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของบริษัท ที่มาพร้อมกำลังสูงสุด ถึง 563 แรงม้า และตัวเลขแรงบิดที่สูงที่สุดในไลน์อัพ F-150 คือที่ 1050 นิวตันเมตร โดย Ford พร้อมจำหน่าย F-150 Lightning ในฤดูใบไม้ผลิ ปี 2022 ในราคาเริ่มต้น ที่ 39,974 เหรียญสหรัฐ หรือราว 1,254,000 บาทเท่านั้น

Ford F-150 Lightning ถือว่าเป็นรถกระบะปิกอัพ ที่มีความอัจฉริยะสูงสุด และมีนวัตกรรมที่ล้ำสมัยที่สุด เท่าที่ Ford เคยผลิตมา ตั้งแต่ความสามารถในการเรียกแรงบิด เพื่อการลากจูงได้อย่างทันท่วงที การเชื่อมต่ออย่างไร้ขอบเขต กับอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ พร้อมอัพเดทซอฟท์แวร์ล่าสุด ได้อย่างง่ายดาย หน้าจอแสดงผลดิจิตอล ก็มีขนาดใหญ่ที่สุด ในบรรดารถกระบะ full size ที่มีจำหน่ายในตลาด

ตัวเลขกำลังสูงสุด ถึง 563 แรงม้านั้น มาจากแบตเตอรี่แบบลิเธี่ยมไอออนขนาดพิเศษ ที่ขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ทำให้สามารถทำความเร็ว จาก 0-96 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายในเวลา 4 วินาทีกว่าๆ มีระยะทางทำการ ได้ไกลสูงสุด ที่ 483 กิโลเมตร/ชาร์จ ในขณะที่แบตเตอรี่ขนาดมาตรฐาน จะให้กำลังสูงสุด ที่ 426 แรงม้า โดยมีแรงบิดสูงสุดเท่ากัน คือที่ 1050 นิวตันเมตร ซึ่งมาจากมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวเช่นกัน ที่สามารถขับเคลื่อนรถ ให้แล่นไปได้ไกลสูงสุด 370 กิโลเมตร

Ford ไม่เปิดเผยตัวเลขความจุของแบตเตอรี่ทั้งสองขนาด โดยเผยว่า F-150 Lightning จะมาพร้อมหัวชาร์จไฟ AC แบบ single charger ขนาด 11.3 กิโลวัตต์ สำหรับแบตเตอรี่ขนาดมาตรฐาน โดยมีอ็อปชั่นเป็นหัวชาร์จแบบ house charger ที่ใช้ตามบ้าน ขนาด 48 แอมแปร์ ที่สามารถชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่ ได้ตั้งแต่ 15-100% ภายในเวลา 10 ชั่วโมง ส่วนรุ่นแบตเตอรี่ขนาดพิเศษ จะเป็นหัวชาร์จแบบ dual charger ขนาด 19.2 กิโลวัตต์ ที่มี house charger เช่นกัน แต่เป็นขนาด 80 แอมแปร์ โดยใช้เวลาในการชาร์จน้อยกว่า คือไม่เกิน 8 ชั่วโมง แต่ถ้าใช้หัวชาร์จแบบ fast charger DC ขนาด 150 กิโลวัตต์ ตามที่สาธารณะ รถกระบะไฟฟ้ารุ่นนี้ จะใช้เวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ ในระดับความจุไฟฟ้า 15-80% ภายในเวลาไม่เกิน 41 นาที

Ford F-150 Lightning เป็นรถกระบะรุ่นแรกในไลน์อัพ F-Series ที่มาพร้อมระบบกันสะเทือนหลังอิสระ เพื่อการควบคุมการขับขี่ที่ดีขึ้น และการโดยสารที่นุ่มนวลมากขึ้น โดยสามารถบรรทุกน้ำหนัก ได้สูงสุด 2,000 ปอนด์ หรือ 907 กิโลกรัม ส่วนการลากจูง ทำได้สูงสุดที่ 10,000 ปอนด์ หรือ 4536 กิโลกรัม

Ford ยังได้พัฒนาระบบประเมินระยะทางอัจฉริยะ ที่จะแสดงระยะทางที่เหลือ ที่รถจะสามารถแล่นไปได้อีก จนแบตเตอรี่หมดกำลังไฟ ที่มีการนำเอาตัวเลข ของน้ำหนักบรรทุกและลากจูง มาประมวลผล เพื่อให้ได้ตัวเลขคาดการณ์ ที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด โดยใช้เซนเซอร์ ในการช่วยตรวจจับน้ำหนักของสัมภาระ

Ford F-150 Lightning ไม่ใช่เพียงแค่ทำหน้าที่เป็นยานพาหนะ ที่จะพาคุณไปได้ทุกที่เท่านั้น แต่มันยังมีระบบสำรองไฟอัจฉริยะ ที่สามารถเป็นแหล่งจ่ายไฟให้กับบ้านของคุณ ในขณะที่มีไฟดับได้อีกด้วย โดยรุ่นแบตเตอรี่ขนาดพิเศษ มีพลังไฟฟ้าสำรอง ถึง 9.6 กิโลวัตต์ ที่สามารถใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านของคุณ ได้นานถึง 3 วันเลยทีเดียว

ในเรื่องของรูปโฉม F-150 Lightning แตกต่างจาก F-150 รุ่นอื่นๆ ด้วยไฟ LED light bar ขนาดใหญ่ ทั้งด้านหน้าและหลัง สำหรับรุ่นบนอย่าง Lariat และ Platinum โดยด้านหน้าจะมีกระจังถึง 3 แบบ ตามรุ่นที่เลือก ส่วนฝากระโปรง และบันไดข้าง ถูกออกแบบใหม่จากรุ่นมาตรฐาน ให้ลดแรงเสียดทานมากขึ้น

Ford F-150 Lightning ยังมาพร้อมพื้นที่จุสัมภาระใต้ฝากระโปรงหน้า ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า ขนาด 400 ลิตร รองรับน้ำหนักได้ถึง 400 ปอนด์หรือ 181 กิโลกรัม โดยมีพื้นแบบ 2 ระดับ พรมรองพื้น ตะขอเกี่ยวยึดสัมภาระ ช่องจ่ายไฟ 4 จุด ช่อง USB 2 จุด รวมถึงช่องปล่อยน้ำทิ้ง ในกรณีที่ต้องการทำความสะอาด

Ford F-150 Lightning มาพร้อมระบบอินโฟเทนเมนต์ SYNC4A รุ่นใหม่ล่าสุด ที่แสดงผลผ่านทางจอระบบสัมผัสแนวตั้ง ขนาด 15.5 นิ้ว ที่มาพร้อมปุ่มควบคุม เหมือนกับที่ใช้ในรุ่น Mustang Mach-E โดยมีฟีเจอร์สำคัญ อย่างระบบสั่งการด้วยเสียง ระบบนำทาง ผ่านระบบคลาวด์ รองรับทั้ง AppleCarplay และ Android Auto แบบไร้สาย และสามารถทำการอัพเกรดซอฟท์แวร์อัตโนมัติ แบบ over-the-air

Ford F-150 Lightning ยังมาพร้อมระบบช่วยขับขี่ระดับ 2 แบบ hand free Ford BlueCruise ที่สามารถใช้งานได้ บนเส้นทางหลวงในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ในระยะทางมากกว่า 100,000 ไมล์เลยทีเดียว

Ford จะวางจำหน่าย F-150 Lightning ในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปีหน้า 2022 ใน 4 รุ่นย่อย 2 รุ่นแบตเตอรี่ พร้อมเจาะตลาดองค์กร เพื่อให้ครอบคลุม ecosystem ของการเชื่อมโยงข้อมูล และการบริการด้าน telematics

แม้ว่า Ford F-150 Lightning จะเป็นรถกระบะขนาด full size ที่ไม่มีจำหน่ายในเมืองไทย แต่มันเป็นตัวสะท้อนได้เป็นอย่างดี ในการฉายภาพให้เห็นรถกระบะปิกอัพ ที่จะมีจำหน่ายที่เมืองไทยในอนาคต เพราะไม่ช้าก็เร็ว เราจะก้าวเข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้า อย่างเต็มตัว

Leave a Reply