ลุ้นเปิดตัว Ford Ranger EV 2022-2023 รถปิกอัพไฟฟ้า อาจมีให้เลือกในเจนเนอเรชั่นใหม่

ในการแถลงข่าวประจำปี Hau Thai Tang ประธานเจ้าหน้าที่ ฝ่ายแพลตฟอร์มผลิตภัณฑ์ของ Ford ได้ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มไฟฟ้า ระบบขับเคลื่อนล้อหลังและขับเคลื่อน 4 ล้อ สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ ที่จะเริ่มมีใช้ตั้งแต่ตอนนี้ ไปจนถึงปี 2030 ซึ่งรวมถึงแพลตฟอร์มไฟฟ้า ของรถกระบะขนาด full size ด้วย โดยคาดว่า Ford Bronco กำลังจะมีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในอีกไม่นาน จึงทำให้มีคำถามต่อว่า Ford Ranger ไฟฟ้า จะมีการเปิดตัวเร็วขึ้น กว่าที่หลายคนคาดการณ์เอาไว้ หรือไม่

เมื่อต้นเดือนนี้ Jim Farley CEO ของ Ford ได้ถูกตั้งคำถามจากผู้ถือหุ้นรายย่อยคนหนึ่งบน Twitter ว่าบริษัท ไม่มีแผนในการเปิดตัว Bronco ไฟฟ้าจริงหรือไม่ ซึ่ง Farley ได้ถามกลับไปว่า อะไร ที่ทำให้คุณคิดว่าเราจะไม่ทำ และนั่นทำให้หลายคนเชื่อว่า Ford มีแผนเปิดตัว Bronco เวอร์ชั่นไฟฟ้า ในอีกไม่นานจากนี้

เป็นที่ทราบกันว่า Ford Bronco และ Ranger ใช้แพลตฟอร์ม และสถาปัตยกรรมยานยนต์ ที่มีพื้นฐานเดียวกัน การที่มี Bronco ไฟฟ้า จึงทำให้โอกาสที่เราจะได้เห็น Ranger ไฟฟ้า มีอยู่สูงตามไปด้วย ซึ่งโฆษกของ Ford Australia ก็ได้เคยให้สัมภาษณ์เว็บไซต์ caradvice ว่ายานยนต์ไฟฟ้า คือส่วนหนึ่งที่สำคัญของอนาคตบริษัท ทั้งในออสเตรเลียเอง และตลาดอื่นๆ โดยบริษัทได้ลงทุนไปแล้วอย่างน้อย 22,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ภายในปี 2025 ซึ่ง FORD จะมีการเปิดเผยแผนงานดังกล่าวในออสเตรเลีย เร็วๆนี้

เรื่องของ Ford Ranger ไฟฟ้า ดูเหมือนจะมีความชัดเจนมากขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่ของ Ford ยุโรป ได้เคยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เมื่อต้นปีว่า บริษัทมีแผนในการผลิตเวอร์ชั่นไฟฟ้า ให้รถเพื่อการพาณิชย์รุ่นต่างๆของบริษัท ภายในปี 2024 ซึ่งรวมถึง Ford Ranger ด้วย นั่นทำให้สื่อในออสเตรเลีย ลุ้นว่า Ford อาจจะทำการเปิดตัว Ranger เวอร์ชั่นไฟฟ้า หรือ PHEV เป็นอ็อปชั่นหนึ่งที่มีให้เลือก ใน Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่จะมีการแนะนำสู่ตลาดภายในปี 2021 นี้ โดย Ford คาดการณ์ว่า บริษัทจะมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า เป็นสัดส่วนถึง 40% ภายในปี 2040

การตอบรับรถกระบะไฟฟ้ารุ่นใหญ่อย่าง F-150 Lightning ด้วยยอดขายถึง 45,000 คัน ใน 48 ชั่วโมงแรก น่าจะทำให้ Ford มองเห็นโอกาสเดียวกันในการทำตลาด Ranger ไฟฟ้า อย่างไม่ต้องสงสัย

Leave a Reply