เปิดตัวแล้ว All-New 2022 Hyundai Santa Cruz รถกระบะปิกอัพพันธุ์ใหม่ สไตล์ SUV

Hyundai เปิดตัว Santa Cruz รถยนต์สายพันธุ์ใหม่ ที่บริษัทให้นิยามว่า เป็น Sport Adventure Vehicle หรือ SAV ซึ่งเป็นการผสมผสาน ระหว่างรถกระบะปิกอัพ รถเอสยูวี และครอสโอเวอร์ ถือว่าเป็นการสร้างเซกเมนต์ในตลาดขึ้นมาใหม่ โดยมาพร้อมดีไซน์ที่ดุดัน บึกบึน แต่แฝงไปด้วยความประณีต ขุมพลังอันทรงพลัง ความยืดหยุ่นในการใช้งาน รองรับการเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ต่างๆ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ช่วยให้การควบคุมรถทำได้ง่าย ทำให้รถรุ่นนี้ ตอบโจทย์ทั้งการใช้งานในเมือง และการบุกตะลุยในเส้นทางที่ทุรกันดาร ได้อย่างมั่นใจ

Hyundai Santa Cruz ได้รับการพัฒนาขึ้นมา ภายใต้แนวคิดที่ว่า ในปัจจุบัน คนที่อาศัยอยู่ในเมือง ต้องการใช้ชีวิตในช่วงสุดสัปดาห์ ในสถานที่ๆห่างไกลจากตัวเมือง ในรูปแบบที่ผจญภัย และสมบุกสมบันมากขึ้น ซึ่งจำเป็นจะต้องมียานพาหนะ ที่สามารถใช้งานได้ทั้งใน และนอกเมือง และยังรองรับการใช้งานในแบบรถกระบะ ที่สามารถบรรทุก หรือลากจูงอุปกรณ์ขนาดใหญ่ต่างๆเช่น เรือขนาดเล็ก บ้านเคลื่อนที่ ได้ในคราวเดียวกัน หรือบรรทุกสิ่งของ ที่มีขนาดใหญ่เกินกว่าจะบรรจุในรถได้ ซึ่งรถเอสยูวี ยังไม่สามารถตอบโจทย์ในเรื่องนี้ นั่นจึงทำให้ Hyundai มองเห็นช่องว่างทางการตลาด ที่ Santa Cruz สามารถเข้าไปเติมเต็มได้

Hyundai Santa Cruz มาพร้อมดีไซน์ด้านหน้าที่เป็นเอกลักษณ์ ด้วยระบบไฟเดย์ไทม์แบบซ่อนตัว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหน้ากระจัง ที่ดูคล้ายปีกนก เมื่อเปล่งแสดงออกมา กันชนด้านหน้าดูบึกบึน มาพร้อมแผ่นกันกระแทกด้านใต้ เสา A และ C ของ Santa Cruz จะมีความลาดเอียงมากกว่าปกติ ทำให้ดูสปอร์ตโฉบเฉี่ยวกว่ารถกระบะทั่วไป ล้ออัลลอยเป็นแบบ 5 ก้าน สีทูโทน ที่มีลวดลายสลับซับซ้อน ขนาด 20 นิ้ว มาพร้อมยางแบบ All-Terrain โดยมีอ็อปชั่นเป็นขนาด 18 นิ้วให้เลือก ถูกล้อมรอบโดยคิ้วซุ้มล้อ ที่มีการทำลวดลายให้กับพื้นผิว บั้นท้ายมาพร้อมไฟท้ายรูปตัว T แนวนอน สร้างความเป็นเอกลักษณ์บนท้องถนนให้กับ Santa Cruz โดยมีตัวอักษรคำว่า Designed in California ที่แสดงถึงความภาคภูมิใจของทีมงาน ในการผลิตรถยนต์รุ่นนี้ขึ้นมา ซึ่งข้อความดังกล่าว มีประทับในส่วนต่างๆของตัวรถ ทั้งภายในและภายนอก พื้นปูกระบะท้าย มาพร้อมฝาครอบแบบล็อคได้ โดยมีอุปกรณ์เสริมต่างๆที่ช่วยในการยึดจับสัมภาระ และป้องกันรอยขีดข่วนบนฝาท้าย กันชนหลัง ถูกออกแบบให้มีบันไดเหยียบที่มุมทั้งสองข้าง เพิ่มความสะดวกในการปีนป่าย

ห้องโดยสารภายในของ Santa Cruz ได้รับการออกแบบอย่างประณีต มาพร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัยต่างๆ ห้องผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า เป็นแบบ Dual Cockpit โดยได้รับการออกแบบให้มีการเข้าออกได้ง่าย และให้ความนุ่มสบายในการโดยสาร ตามหลักสรีระศาสตร์ จอแสดงผลระบบ infotainment เป็นแบบไร้ขอบ มีขนาด 8 นิ้วในรุ่นมาตรฐาน และขนาด 10 นิ้วเป็นอ็อปชั่นให้เลือก ส่วนจอแสดงผลการขับขี่ ก็มีขนาด 10 นิ้วให้เลือกเป็นอ็อปชั่นด้วยเช่นกัน ใต้เบาะนั่งด้านหลัง จะมีพื้นที่เก็บของซ่อนไว้ ระบบเครื่องเสียงที่ใช้ เป็นของ Bose มาพร้อมลำโพง 8 ตัว

Hyundai Santa Cruz ยังรองรับการเชื่อมต่อกับภายนอก ได้อย่างไร้ขีดจำกัด ด้วยเทคโนโลยี ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่ หนีจากความเคร่งเครียดจากการเดินทางไกล และการจราจรที่ติดขัด ผ่านหน้าจอแแสดงผลระบบ infotainment ด้วยการเชื่อมต่อแบบไร้สาย ผ่านทาง Apple CarPlay และ Android Auto โดยระบบ จะทำการจับคู่กับสัญญาณของสมาร์ทโฟน โดยอัตโนมัติ ไม่ว่าคุณจะเก็บโทรศัพท์มือถือ ไว้ในกระเป๋า หรือที่ใดๆภายในรถ นอกจากนั้น ยังรองรับการชาร์จไฟแบบไร้สายได้อีกด้วย ซึ่ง Santa Cruz มีฟังค์ชั่นที่เรียกว่า Digital Key ที่จะทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่น ที่เรียกว่า Hyundai Digital Key ที่ช่วยให้คุณสามารถควบคุมรถ ผ่านโทรศัพท์มือถือได้จากระยะไกล ไม่ว่าจะเป็นการล็อค/ปลดล็อค การเปิดระบบแจ้งเตือนฉุกเฉิน การสตาร์ทเครื่องยนต์ โดยระบบ Digital Key ยังช่วยให้ผู้ขับ ไม่จำเป็นจะต้องพกกุญแจรถอยู่กับตัว และยังสามารถแชร์กุญแจรถ ให้กับสมาชิกในครอบครัว หรือเพื่อนฝูงได้เมื่อต้องการ อย่างไรก็ตาม ระบบ Digital Key จะรองรับการทำงานร่วมกับโทรศัพท์มือถือ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android เท่านั้น

ระบบนำทางของ Santa Cruz รองรับการแสดงผลแบบหลายหน้าจอ เพื่อให้สามารถทำงานได้ในหลายฟังค์ชั่น ไปพร้อมๆกัน

Hyunai Santa Cruz ยังรองรับระบบเชื่อมต่อที่เรียกว่า Blue Link ที่เป็นบริการเสริม 3 ปี โดยมีฟีเจอร์บางอย่าง คล้ายกับที่ได้กล่าวไปข้างต้น เช่น ระบบสตาร์ตเครื่องยนต์พร้อมเปิดแอร์ ระบบล็อค/ปลดล็อคจากระยะไกล ระบบตามหารถที่ถูกโจรกรรม ระบบช่วยค้นหาเส้นทางสั่งงานด้วยเสียง และฟีเจอร์อื่นๆอีกมากมาย ซึ่งระบบ BlueLink สามารถควบคุมได้จากทั้งภายในรถ หรือสั่งการผ่านทางเว็บไซต์ MyHyundai.com หรือ แอพพลิคชั่นต่างๆ ได้แก่ MyHyundai Amazon Alexa รวมถึง Google Assistant โดยบางฟีเจอร์ สามารถสั่งการผ่านสมาร์ทวอชท์ อย่าง Android Wear หรือ Apple Watch ได้ด้วย

Hyundai Santa Cruz มี 2 ขุมพลังให้เลือก โดยรุ่นมาตรฐาน จะมาพร้อมเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง ความจุ 2.5 ลิตร ที่ Hyundai ระบุว่า ให้กำลังสูงสุด ไม่ต่ำกว่า 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 244 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติไฮดรอลิค 8 สปีด ที่ให้อัตราเร่งที่ดี และมีประสิทธิภาพดีเยี่ยม อีกหนึ่งขุมพลัง เป็นเครื่องยนต์ความจุ 2.5 ลิตรเช่นเดียวกัน แต่มาพร้อมกับเทอร์โบชาร์จเจอร์ ที่ให้กำลังสูงสุด ไม่ต่ำกว่า 275 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Dual Clutch 8 สปีด โดยรุ่นนี้ ยังมี paddle shifter บนพวงมาลัยให้ด้วย เพื่อเพิ่มความสามารถในการควบคุม และสุนทรียภาพในการขับขี่

Hyundai Santa Cruz ทั้ง 2 รุ่นย่อย ยังได้รับการติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ HTRAC ที่ถูกพัฒนาขึ้น ให้ทำงานได้ ในหลากหลายโหมด ที่ช่วยในการกระจาย และควบคุมแรงบิดแบบแปรผันด้วยระบบไฟฟ้า ระหว่างเพลาหน้าและหลัง โดยในโหมด Sport จะให้ความรู้สึกที่คล่องตัว ด้วยการส่งแรงบิดไปยังล้อหลังมากขึ้น เพื่อการขับขี่ที่สนุกตื่นเต้น ระบบขับเคลื่อนนี้ ให้ช่วงของการกระจายแรงบิดที่กว้าง และถูกปรับให้ใช้งาน กับสภาพการขับขี่ที่หลากหลายได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการเร่งเครื่องในทางตรง การเข้าโค้ง ด้วยความเร็วปานกลางถึงสูง การขึ้นลงทางลาดชัน เป็นต้น สำหรับความสามารถในการลากจูงนั้น รุ่นเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรมาตรฐาน จะสามารถลากจูงสัมภาระ ได้ที่ 3,500 ปอนด์ หรือราว 1588 กิโลกรัม ส่วนรุ่น 2.5 ลิตรเทอร์โบ ตัวเลขจะขยับขึ้นเป็น 5,000 ปอนด์ หรือราว 2268 กิโลกรัม

ในเรื่องของมิติตัวถัง Hyundai Santa Cruz จะมีขนาดที่เล็กกว่ารถกระบะขนาดกลาง ที่มีจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา อย่าง Toyota Tacoma Honda Ridgeline และ Nissan Frontier ในทุกมิติ ยกเว้นความกว้างที่มีมากกว่า Frontier อยู่ถึง 2.2 นิ้ว ใกล้เคียงกับ Tacoma ซึ่งตรงจุดนี้ ทำให้ Santa Cruz มีการทรงตัวที่ดี และเกาะถนน ด้วยขนาดที่เล็กและระยะฐานล้อที่สั้น ช่วยให้การควบคุมการขับขี่ทำได้ง่ายขึ้น และสะดวกในการเข้าจอด ในพื้นที่แคบๆในเมือง

Hyundai Santa Cruz ยังมาพร้อมระบบความปลอดภัย และระบบอำนวยความสะดวก ที่เรียกว่า Hyundai SmartSense โดยรุ่นมาตรฐาน จะมีฟีเจอร์ที่สำคัญเช่น ระบบช่วยหลีกเลี่ยงการชนด้านหน้า ที่มาพร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน และคนปั่นจักรยาน ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางจราจร ระบบช่วยเตือนผู้ขับขี่ หากพบว่าขาดสมาธิในการควบคุมรถ โดยมีอ็อปชั่น เป็นระบบความปลอดภัยต่างๆอีกมากมาย เช่น ระบบเตือน เมื่อมีรถในจุดอับสายตาด้านข้าง ระบบเตือน เมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง ระบบเตือน เมื่อมีรถเข้าใกล้ ในขณะกำลังเปิดประตูออกจากรถ จอแสดงภาพมุมอับสายตา กล้องช่วยมองรอบคัน รวมถึงระบบช่วยขับขี่ทางไกล ที่จะช่วยรักษาระยะห่างจากรถคันหน้า และช่วยควบคุมรถ ให้อยู่กึ่งกลางของช่องจราจร ในขณะขับขี่บนทางตรง หรือเข้าโค้ง โดยจะรักษาระดับความเร็ว ให้ไม่เกินตัวเลข ที่ทางการกำหนดไว้

Hyundai จะเริ่มผลิต Santa Cruz ในเดือนมิถุนายนที่จะถึง ที่โรงงานของบริษัท ในย่านมอนเกอเมอรี่ รัฐอะลาบามา สหรัฐอเมริกา และเริ่มจำหน่าย ในช่วงซัมเมอร์นี้

Leave a Reply