2022 Nissan Frontier

เปิดตัวแฝด(ไม่เหมือน) Nissan Navara 2021 มันคือ All-New Frontier 2022 โฉมใหม่

ในช่วงที่มีการเปิดตัว Navara ที่เมืองไทย Nissan ก็ได้ทำการเปิดตัวรถกระบะรุ่นนี้ ในบางประเทศไปพร้อมกันด้วย หนึ่งในนั้นก็คือ เม็กซิโก ที่ Nissan เปิดตัว Navara รุ่นปรับโฉมใหม่ ในชื่อ Frontier ซึ่งใช้ดีไซน์ทั้งภายในและภายนอก ในแบบเดียวกันกับ Navara ของไทย นั่นทำให้มีการคาดการณ์ว่า All-New Nissan Frontier ที่จะเปิดตัวในสหรัฐอเมริกา จะมีรูปโฉมในแบบเดียวกันกับ Navara อีกทั้งภาพ spy shot และทีเซอร์ของ Frontier ที่มีการเผยแพร่ไปก่อนหน้านี้ ก็แสดงให้เห็นบางส่วน ที่เชื่อได้ว่า รถกระบะทั้ง 2 รุ่น จะมีหน้าตาเหมือนกันทุกอย่าง

แต่ล่าสุดวันนี้ Nissan ได้เปิดตัว All-new Frontier โฉมใหม่ ปี 2022 ที่มาพร้อมภาษาการออกแบบเดียวกันกับ Navara รุ่นล่าสุด แต่มีความแตกต่างกัน ในรายละเอียด ที่ทำให้ได้ข้อสรุปว่า ทั้ง Frontier และ Navara โฉมใหม่ มีความคล้ายคลึงกันเท่านั้น ไม่ได้เหมือนกันในทุกกระเบียดนิ้ว

Nissan Frontier โฉมใหม่ มาพร้อมตัวถังที่ยาวขึ้นกว่ารุ่นก่อน ถึง 5 นิ้วด้วยกัน แต่โครงสร้างตัวถัง ยังเป็นขนาดเดิม ที่ได้รับการอัพเกรดใหม่ ระยะฐานล้อ ก็มีขนาดเท่าของเดิม และขุมพลัง ก็ยังเป็นเครื่องยนต์ V6 ความจุ 3.8 ลิตร ที่เพิ่งมีใช้ใน Frontier รุ่นปี 2020 ที่ผ่านมา โดยให้กำลังสูงสุด 310 แรงม้า ที่ Nissan เคลมว่า ทรงพลังที่สุดในคลาส ส่วนแรงบิดสูงสุด อยู่ที่ 381 นิวตันเมตร จับคู่กับระบบส่งกำลัง ที่เป็นเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด

ในเรื่องของการออกแบบรูปโฉม Nissan Frontier ใหม่ มาพร้อมดีไซน์ ที่ได้รับแรงบันดาลใจ มาจากรถกระบะรุ่น Hardbody ในยุคทศวรรษที่ 80-90 ที่มีความเป็นเหลี่ยมสันทรงกล่อง ในสไตล์อเมริกัน แตกต่างจาก Navara ที่มีการผสมผสานเส้นสาย ที่มีความโค้งมนเข้าไปด้วย ในแบบรถยนต์จากญี่ปุ่นหรือยุโรป กระจังหน้าเป็นแบบ interlock สีดำ เหมือนกับของ Navara แต่มีความหนาน้อยกว่า ทำให้กันชนหน้ามีความโดดเด่นขึ้นมา ในขณะที่ดีไซน์ของกรอบไฟหน้า ที่มาพร้อมไฟ LED ก็ดูคล้ายกัน แต่เป็นรูปสี่เหลี่ยมพื้นผ้า มากกว่าของ Navara ที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน

เบ้าไฟตัดหมอก มีขนาดเท่ากับกรอบไฟตัดพอดิบพอดี ต่างจาก Navara ที่มีเบ้าไฟตัดหมอกขนาดใหญ่กว่า และเป็นสีดำแนวตั้ง กันชนหน้าของ Frontier ยังมาพร้อมแผ่นกันกระแทกด้านใต้ ซึ่งเป็นส่วนที่สังเกตุเห็นได้ชัด ส่วนด้านข้าง Frontier จะมีความยาวมากกว่า Navara อย่างชัดเจน อีกจุดหนึ่งที่รถทั้งสองรุ่น มีความแตกต่างกันก็คือ ดีไซน์ของกรอบไฟท้าย ที่ Nissan ใช้ดีไซน์ที่ฉีกแนวออกไป จากทั้ง Navara และ Titan ซึ่งเป็นรถกระบะขนาด full size ทำให้ Frontier ใหม่ มีความเป็นเอกลักษณ์อย่างชัดเจน เมื่อมองจากทางด้านหลัง

Nissan พยายามออกแบบ ให้ห้องโดยสารภายใน เป็นที่ๆให้ความผ่อนคลาย สะดวกสบาย และใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีพื้นที่จุสัมภาระ ข้างประตูหน้า ขนาด 6.5 ลิตร ประตูหลัง ขนาด 5.7 ลิตร โดยเบาะนั่งคู่หน้า เป็นแบบ zero gravity ที่ช่วยลดอาการเมื่อยล้า หากมีการโดยสารเป็นเวลานาน ฐานพวงมาลัย ก็มีการปรับแต่ง ให้อยู่ตำแหน่งที่เหมาะสม ในการควบคุมรถมากกว่าเดิม ระบบ infotainment มาพร้อมจอแสดงผลระบบสัมผัสขนาด 9 นิ้วแบบใหม่ ที่รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto เป็นมาตรฐาน ส่วนจอแสดงผลการขับขี่ เป็นขนาด 7 นิ้ว

Nissan Frontier ใหม่ มาพร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหลัง และ AWD ให้เลือก โดยมีระบบช่วยในการออกตัว ขณะขึ้นทางลาดชัน และระบบช่วยควบคุมรถ ขณะลงทางลาดชัน เป็นฟีเจอร์มาตรฐาน พร้อมระบบอื่นๆ เป็นอ็อปชั่นให้เลือก แต่สำหรับรุ่น Pro-4X จะมีดิฟล็อคไฟฟ้ามาให้ รวมถึงโช้คอัพแบบ off-road จาก Bilstein และแผ่นกันกระแทกใต้ท้องรถ เพื่มความมั่นใจในการบุกตะลุย สำหรับระบบกันสะเทือนหน้า เป็นแบบอิสระปีกนกคู่ ด้านหลังเป็นแบบแหนบซ้อน มีเหล็กกันโคลงทั้งหน้าและหลัง ช่วยให้รถมีเสถียรภาพมากขึ้น สิ่งต่างๆเหล่านี้ ทำให้ FRONTIER ใหม่ สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุก ได้สูงสุด 635 กิโลกรัม ในรุ่น 4WD S และสามารถลากจูงโหลด ที่มีน้ำหนักสูงสุด ได้ถึง 2,944 กิโลกรัม โดยมีระบบช่วยควบคุมการส่ายของรถพ่วง เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในทุกรุ่นย่อย ส่วนอุปกรณ์ต่อพ่วง จะมีจำหน่ายเป็นอ็อปชั่น

Nissan ทำตลาด Frontier ใหม่ ใน 2 รุ่นตัวถังคือ King Cab และ Crew Cab โดยมีกระบะท้าย 2 ขนาด คือ 5 และ 6 ฟุต ส่วนเทคโนโลยีความปลอดภัย ได้แก่ กล้องช่วยมอง 360 องศา ระบบความปลอดภัย Safety Shield 360 ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบตรวจจับคนเดินถนน ระบบเตือน เมื่อมีรถในจุดอับสายตาด้านข้าง และระบบความปลอดภัยอื่นๆ อีกมากมาย

ราคาจำหน่ายของ Nissan Frontier โฉมใหม่ ยังไม่มีการเปิดเผยในขณะนี้ โดยคาดว่า Nissan จะประกาศราคาออกมาอย่างเป็นทางการ ในช่วงที่จะเริ่มมีการจำหน่าย ซึ่งจะเกิดขึ้น ในช่วงซัมเมอร์ หรือกลางปี 2021 นี้

Leave a Reply