Toyota Hilux Revo 2021 ยังขายเบียด Ford Ranger ในตลาดนี้ ยอดขาย Isuzu D-MAX พุ่งขึ้นมาก

ตลาดรถกระบะปิกอัพขนาด 1 ตัน หรือขนาดกลาง ที่น่าสนใจไม่แพ้เมืองไทย ก็คือตลาดออสเตรเลีย เพราะนอกจากจะเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ รองลงมาจากเมืองไทยแล้ว ตลาดนี้ ยังมีความหลากหลายของรถกระบะที่จำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นรุ่นสมรรถนะสูง รุ่น 4×4 รุ่นพิเศษ ที่มีการอัพเกรดทั้งรูปโฉม และสมรรถนะ รวมถึงรุ่นไฮบริดและไฟฟ้า ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ออสเตรเลีย ก็มักจะเป็นตลาดแรกๆ ที่เราจะได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ๆของรถกระบะเกิดขึ้น

ล่าสุด หอการค้าอุตสาหกรรมยานยนต์ออสเตรเลีย ได้เผยข้อมูลยอดขายรถยนต์ภายในประเทศ ประจำเดือนมกราคม 2021 ซึ่งมียอดขายรวมอยู่ที่ 79,666 คัน เพิ่มขึ้น 11.1% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน ถือว่าเป็นยอดขายที่ดีที่สุด ในเดือนกราคม ตั้งแต่ปี 2012 ส่วนหนึ่ง อาจจะเพราะความอัดอั้นของตลาด ที่มีมาตลอดทั้งปีที่ผ่านมา และเมื่อทางภาครัฐ เริ่มผ่อนปรนในด้านมาตรการต่างๆ ที่ใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาด ของโรคโควิด19 จึงทำให้ยอดขายเติบโตขึ้นอย่างที่เห็น โดย Toyota มียอดขายนำมาเป็นอันดับ 1 ตามมาห่างๆด้วย Mazda Hyundai Kia และ Mitsubishi ตามลำดับ

สำหรับการแข่งขันในตลาดรถกระบะปิกอัพของออสเตรเลีย การแข่งขันของเจ้าตลาด 2 รุ่น คือ Toyota Hilux และ Ford Ranger ยังเข้มข้นเช่นเดิม โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมา Toyota Hilux นำมาเป็นอันดับ 1 ด้วยยอดขาย 3916 คัน ตามมาด้วย Ford Ranger ที่ 3120 คัน ซึ่งถือว่าเป็น 2 รุ่นรถยนต์ ที่มียอดขายสูงที่สุด ในบรรดารถยนต์ทุกประเภท ที่มีจำหน่ายในออสเตรเลีย ส่วนอันดับ 3 เป็นของ Mitsubishi Triton ที่ 1908 คัน และ Isuzu D-MAX 1822 คัน โดยในเดือนนี้ Hilux สามารถเอาชนะ Ranger ได้ ทั้งในตลาด 4×2 และ 4×4

แต่สิ่งที่น่าจับตามองก็คือ การเติบโตในตลาดรถกระบะของ Isuzu D-MAX ที่ถือว่าเป็นน้องใหม่ในตลาดออสเตรเลีย กับการเริ่มเข้าไปทำตลาด เมื่อ 11 ปีก่อน เพราะ D-MAX มียอดขายเพิ่มขึ้น ถึง 167.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่อันดับ 1 อย่าง Hilux มียอดขายเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นอันดับ 2 คือเพิ่มขึ้น 31.9%

และเมื่อเจาะลึกลงไปสู่ตลาดรถกระบะรุ่น 4×2 และ 4×4 แล้ว จะพบว่า รุ่น 4×2 Isuzu D-MAX มียอดขายเป็นอันดับ 2 ตามหลัง Toyota Hilux ส่วน Ford Ranger มียอดขายเป็นอันดับ 3 อย่างไรก็ตาม ในตลาดรถกระบะระบบขับเคลื่อน 4×4 ซึ่งเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่กว่าตลาดรุ่น 4×2 มาก Toyota Hilux สามารถแซง Ford Ranger ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ได้ แบบไม่ทิ้งห่างกันมากนัก ส่วน Mitsubishi Triton มียอดขายเป็นอันดับ 3 ซึ่งถ้า Isuzu ต้องการให้ D-MAX เฉิดฉายในตลาดรถกระบะของออสเตรเลียแล้ว การทำตลาดในรุ่น 4×4 ก็อาจจะต้องเข้มข้น มากกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม การเติบโตแบบก้าวกระโดดของ D-MAX ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ก็น่าจะทำให้การแข่งขัน ในตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ในออสเตรเลีย น่าจับตามองเป็นพิเศษ นับจากนี้

VFACTS Jan 2021 1

VFACTS Jan 2021 1

Leave a Reply