ลุ้น 2021 Toyota Hilux Revo สวนกลับ Isuzu D-MAX หลัง Fortuner โต้กลับ MU-X แล้ว

ต้องยอมรับว่า การที่ All-New Isuzu MU-X สามารถล้มแชมป์ตลอดกาล ของตลาด PPV ในเมืองไทย อย่าง Toyota Fortuner ได้อย่างรวดเร็ว ชนิดที่ไม่มีใครคาดถึงมาก่อน ได้สร้างความแตกตื่นให้กับตลาดอย่างมาก และ Toyota เอง ก็น่าจะเป็นหนึ่งในนั้น หลังจากที่ได้ถูกท้าทายจาก Mitsubishi Pajero Sport มาในช่วงระยะเวลาสั้นๆก่อนหน้านี้ แต่ดูเหมือนว่า Fortuner ไม่ได้รับความระคายเคืองแต่อย่างใด

ต่างจากกรณีของ Isuzu ที่เพิ่งกลับเข้ามาเป็นแชมป์ ยอดขายรถกระบะปิกอัพของไทย ได้อีกครั้งในปี 2020 ซึ่ง Toyota เอง ก็อาจจะทำใจไว้ก่อนแล้ว เพราะตั้งแต่กลางปี ทุกคนน่าจะเห็นภาพของแชมป์คนใหม่ ลอยมาอย่างเด่นชัด แต่กรณีของ FORTUNER ที่แม้ว่าตลาด จะมีขนาดเล็กมาก และไม่ส่งผลในด้านรายได้ของ Toyota ก็ตาม แต่เรื่องของศักดิ์ศรี และจิตวิทยาของตลาดแล้ว Toyota ไม่สามารถนิ่งเฉยได้อีกต่อไป เพราะอย่างน้อย ก็ต้องรักษาความเป็นอันดับ 1 ไว้ในบางตลาดให้ได้ เพราะในปัจจุบัน ก็โดนคู่แข่งต่างๆ ชิงส่วนแบ่งตลาดไป จนต้องตกมาเป็นรองในหลายตลาด และนั่นจึงเป็นที่มา ของการปล่อยกลยุทธ์ล่าสุด ออกมาสกัดคู่แข่ง ซึ่งเดาได้ไม่ยาก ว่าคู่แข่งที่กล่าวถึง ก็คือ All-new Isuzu MU-X โฉมใหม่ทั้งคัน

ที่ล่าสุดวันนี้ Toyota ได้ปล่อยโปรโมชั่นพิเศษ เมื่อซื้อ Fortuner วันนี้ แถมฟรี PRIDE PACKAGE II ชุดแต่งกระจังและกันชนหน้า พร้อมโลโก้ Fortuner สีดำ ชุดตกแต่งกันชนหลังสีดำ หลังคาสีดำ และกระจกมองข้างสีดำ มูลค่า 46,526 บาท ตั้งแต่ 24 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม ศกนี้ ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ เพียง 5 สัปดาห์ เพื่อรอดูผลตอบรับจากตลาด หากสถานการณ์ดีขึ้น เราก็อาจจะไม่ได้เห็นโปรโมชั่นใหม่ ในครั้งต่อไป แต่ถ้าสถานการณ์ยังสูสี หรือ MU-X ยังทำได้ดี เชื่อว่า Toyota น่าจะออกมาตรการใหม่ๆเพิ่มเข้ามา ในเดือนต่อๆไป ซึ่งก็อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายนัก นอกเสียจากการเพิ่มอ็อปชั่นใหม่ มาให้เป็นมาตรฐานจากโรงงาน ซึ่งน่าจะเป็นมาตรการในระยะยาว ส่วนการลดราคานั้น น่าจะลืมไปได้เลย เพราะไม่น่าจะใช้ทางออก สำหรับทีมการตลาด

เรื่องที่น่าสนใจกว่านั้น ก็คือ Toyota จะออกมาตรการในลักษณะเดียวกันนี้ ให้กับ Hilux Revo หรือไม่ เพราะนอกจากจะเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ ที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทแล้ว สถานการณ์ปัจจุบัน ยังดูจะย่ำแย่กว่าเดิมมากขึ้น เมื่อยอดขายในเดือนมกราคมที่ผ่านมา Toyota Hilux Revo ถูก Isuzu D-MAX ทิ้งห่างไปถึง 4,000 กว่าคัน ทั้งๆที่เพิ่งมีการปรับโฉมครั้งใหญ่ ไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมา โดย Toyota คาดว่าจะกู้สถานการณ์กลับมาได้ ในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ทุกอย่าง ไม่ได้เป็นไปตามที่คิด

ซึ่งถ้าปล่อยสถานการณ์ ให้เป็นแบบนี้ต่อไป เชื่อว่า Toyota น่าจะได้รับผลกระทบหนัก ทั้งความเชื่อมั่นของตลาด และรายได้ของบริษัท ฉะนั้น เราพอจะคาดหวังได้ว่า Toyota น่าจะมีมาตรการอะไรสักอย่าง ออกมาในเร็ววันนี้ เพื่อกระตุ้นตลาดให้กับ Hilux Revo ก่อนที่ทุกอย่าง จะสายเกินไป จนกู่ไม่กลับ และอย่าลืมว่า ยังมีคู่แข่งรายใหม่ ทั้ง Mazda BT-50 Nissan Navara ที่เพิ่งเปิดตัว ด้วยรูปโฉมใหม่ ไปเมื่อไม่นานมานี้ ยังไม่รวมคู่แข่งระดับโลก อย่าง All-new Ford Ranger ที่กำลังจะเปิดตัวโฉมใหม่หมดทั้งคัน ในปลายปี 2021 ฉะนั้น Toyota จึงไม่มีเวลามากนัก ในการแก้ไขสถานการณ์ ฉะนั้น ใครที่สนใจในรถกระบะรุ่นนี้อยู่ อาจจะต้องรอไปสักนิด เพื่อที่จะได้ข้อเสนอที่ดีกว่า จากทาง Toyota

การแข่งขันระหว่าง Toyota และ Isuzu ในตลาดรถกระบะ ทั้ง Pure Pickup และ PPV ไม่น่าจะจบเพียงแค่นี้ เพราะ Isuzu เอง ก็เตรียมสวนกลับทันที เมื่อ Toyota ออกหมัด โดยในส่วนของรถกระบะนั้น ตามที่เราได้นำเสนอข่าวไปเมื่อวันก่อน ว่า Isuzu กำลังทดสอบ D-MAX รุ่นย่อยใหม่ ที่อาจจะมาพร้อมอ็อปชั่นเพิ่มมากขึ้น หรือฟีเจอร์ใหม่ เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดเอาไว้ โดยจะคาดว่าจะมีสีแดงใหม่ เป็นทางเลือกให้ด้วย สำหรับการโต้ตอบในตลาด PPV นั้น คาดว่า Isuzu อาจจะขอรอดูกระแสตอบรับจากตลาดก่อน ว่า Fortuner จะทำได้ดีแค่ไหน ก่อนที่จะปล่อยหมัดสวนออกมาในภายหลัง

งานนี้ ไม่ว่าใครจะชนะ หรือแพ้ แต่ลูกค้า น่าจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์สูงสุด จากการแข่งขัน และเป็นคนที่ช่วยกันพิสูจน์ว่า การเป็นเจ้าตลาด ไม่สามารถรั้งลูกค้า ให้อยู่ด้วยกันไปได้ตลอด หากสิ่งที่นำเสนอ ไม่น่าสนใจพอ หรือมีทางเลือกอื่น ที่น่าสนใจกว่า

Leave a Reply