ชัดเจน All-New Ford Ranger 2022 โฉมใหม่ คาดมีรุ่นไฮบริด PHEV – ไฟฟ้า เข้ามาเสริมทัพ

เมื่อกลางปี 2020 เราได้เคยรายงานข่าวว่า Ford มีแผนในการเปิดตัว Ranger รุ่น PHEV หรือ Plug-in Hybrid โดยจะมีการเปิดตัว 1 ปี หลังจากเปิดตัว Ranger รุ่นมาตรฐาน ซึ่งเป็นการอ้างอิงจากสื่อออสเตรเลีย carexpert ที่เป็นเพียงสื่อเดียวในขณะนั้น ที่นำเสนอในเรื่องนี้ ล่าสุด ดูเหมือนว่าสิ่งที่ carexpert ได้รับทราบมา จะได้รับการยืนยันว่าเป็นความจริง เมื่อ carsguide สื่อดังจากออสเตรเลียอีกรายหนึ่ง เปิดเผยว่า Ford ยุโรป มีแผนในการเปิดตัวเวอร์ชั่นไฟฟ้า หรือไฮบริด สำหรับรถยนต์ทุกรุ่นของบริษัท ภายในปี 2024 ซึ่งน่าจะรวมถึง Ranger PHEV ด้วยเช่นกัน โดยเป็นการกำหนดเส้นตาย สำหรับรถยนต์เชิงพาณิชย์ ในขณะที่รถยนต์นั่ง เส้นตาย ถูกกำหนดไว้ที่ปี 2026 ซึ่งถืงแม้ว่า Ford ไม่ได้ออกมายืนยันในเรื่องนี้ แต่ความเป็นไปได้ ที่เราจะได้เห็น Ranger PHEV ในอีก 1-2 ปีข้างหน้า ไม่ใช่เป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมาย

Ford Ranger PHEV คาดว่าจะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน Ecoboost ความจุ 2.3 ลิตร โดยสื่อต่างประเทศบางสำนัก รายงานว่า All-New Everest อาจจะได้ขุมพลังเดียวกันนี้ด้วย โดยให้พละกำลังสูงสุด มากถึง 362 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 680 นิวตันเมตร ในตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย ที่ 33.3 กิโลเมตร/ลิตร

โดยมีรายงานอีกว่า เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ Duratorq 5 สูบเรียง จะถูกแทนที่ ด้วยเครื่องยนต์ดีเซลไบเทอร์โบ Ecoblue ความจุ 2.0 ลิตร และเครื่องยนต์ Power Stroke V6 ความจุ 3.0 ลิตร ซึ่งนำมาจากรุ่น F-150 ดีเซล ที่มีการทำตลาดอยู่ในสหรัฐอเมริกา โดยมีอ็อปชั่น เป็นระบบขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ ในทุกรุ่นเครื่องยนต์ และจะมาพร้อมระบบส่งกำลังอัตโนมัติ 10 สปีด เป็นทางเลือกเดียวที่ให้มา ซึ่ง Ford ได้พัฒนาร่วมกับ General Motors

ทั้ง Ranger และ Everest โฉมใหม่ จะมาพร้อมแดชบอร์ดใหม่ ที่มีหน้าจอระบบ infotainment SYNC4 แบบสัมผัส ขนาด 12.8 นิ้ว จากรุ่น F-150 และจอแสดงผลการขับขี่แบบดิจิตอล ขนาดใหญ่ถึง 10.25 นิ้ว จาก Mustang Mach-E

การเพิ่ม Ranger PHEV หรือแม้แต่ Ranger EV เข้ามาในไลน์อัพ เป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำ ในตลาดรถกระบะของโลก หลังจากที่ Ford ได้เปิดตัวเวอร์ชั่น PHEV และ EV ไปแล้ว ในรถยนต์บางรุ่น นอกจากนั้น ถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อม สำหรับตลาดใหม่ในอนาคต ที่รถยนต์ไฟฟ้า จะเป็นตลาดหลักของอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลก ในอนาคตที่กำลังจะมาถึง ที่สำคัญ เป็นการเตรียมรับมือกับคู่แข่งตัวฉกาจ อย่าง Toyota Hilux Hybrid ที่มีข่าวการเตรียมเปิดตัวในประเทศนิวซีแลนด์ ในปลายปี 2021 นี้ หรืออย่างช้าในปี 2022 ในขณะที่คู่แข่งอีกรายหนึ่ง อย่าง Mitsubishi ก็มีข่าวว่า อาจจะมีการเปิดตัว Triton PHEV หรือ HEV ที่มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 3-4 ตัว เป็นระบบขับเคลื่อน ซึ่งถ้าข่าวลือนี้เป็นจริง เราอาจจะได้เห็น Triton PHEV ในปี 2024 เป็นอย่างเร็ว เพราะตามแผนการเปิดตัวรถยนต์ใหม่ จนถึงปี 2023 ของ Mitsubishi ไม่มีการพูดถึงรถกระบะรุ่นใหม่แต่อย่างใด นอกจาก TRITON รุ่นมาตรฐาน ที่จะมีการเปิดตัว ในปี 2022 หรือปีหน้านี้เอง

อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมของตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน ไม่ช้าก็เร็ว เราคงได้เห็นการเปิดตัวเวอร์ชั่นไฮบริด หรือไฟฟ้า จากค่ายรถยนต์ต่างๆ และการทยอยหายไปของรถยนต์ ที่ใช้ขุมพลังสันดาปภายใน ที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในขณะที่เทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ก็ได้รับการพัฒนา ให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีราคาที่ต่ำลง จากต้นทุนการผลิตต่อหน่วยที่ลดลง ข่าวการเตรียมเปิดตัวเวอร์ชั่นไฟฟ้าและไฮบริด ของรถกระบะปิกอัพ จึงไม่ใช่เรื่องที่เกินความคาดหมายแต่อย่างใด

Leave a Reply