ยอดขาย PPV 2021

2021 Isuzu MU-X ยังขายดี Mitsubishi Pajero Sport / Ford Everest รอคิวปรับโฉมใหม่สู้ศึก PPV

หลังจากที่ได้สร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญ ในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ด้วยการสร้างยอดขายมาเป็นอันดับ 1 ในตลาดรถ PPV ของเมืองไทย แซงหน้าแชมป์ตลอดกาล อย่าง Toyota Fortuner ในเดือนมกราคมปี 2564 นี้ Isuzu MU-X ยังแรงต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่ดีพอ ที่จะขึ้นเป็นที่ 1 ได้เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม MU-X ยังมียอดขายเป็นอันดับ 2 ทิ้งห่างอันดับ 3 อย่าง Mitsubishi Pajero Sport ถึงเกือบ 1,000 คัน ถือว่า MU-X โฉมใหม่ สามารถสร้างแรงสั่นสะเทือน ในวงการ PPV ได้อย่างมาก

ในภาพรวม ยอดการขายรถยนต์ทุกประเภท ในเดือนมกราคม มีทั้งสิ้น 55,208 คัน ลดลง 21.3% ประกอบด้วยรถยนต์นั่ง 16,104 คัน ลดลง 44.2% รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 39,104 คัน ลดลง 5.4% ขณะที่รถกระบะขนาด 1 ตัน ในเซกเมนท์นี้ ซึ่งรวมถึง PPV มีจำนวน 30,107 คัน ลดลง 9.6%

ตลาดรถกระบะดัดแปลง หรือ PPV ประจำเดือนมกราคม 2564
มีปริมาณการขาย 4,294 คัน เพิ่มขึ้น 33.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

อันดับ 1 Toyota Fortuner 1,975 คัน เพิ่มขึ้น 68.1% ส่วนแบ่งตลาด 46%
อันดับ 2 Isuzu MU-X 1,434 คัน เพิ่มขึ้น 204.5% ส่วนแบ่งตลาด 33.4%
อันดับ 3 Mitsubishi Pajero Sport 522 คัน ลดลง 45.0% ส่วนแบ่งตลาด 12.2%
อันดับ 4 Ford Everest 343 คัน ลดลง 20.0% ส่วนแบ่งตลาด 8.0%
อันดับ 5 Nissan Terra 20 คัน ลดลง 72.2% ส่วนแบ่งตลาด 0.5%
อันดับ 6 Chevrolet Trailblazer 0 คัน ลดลง 100% ส่วนแบ่งตลาด 0.0%

ในทางปฏิบัติแล้ว ตลาด PPV ของเมืองไทยมีเพียง 5 รุ่น ที่มีการทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน โดย Chevrolet Trailblazer ถือว่าน่าจะเป็นเดือนท้ายๆ ที่มีการอ้างอิงถึง ในเดือนแรกของปี Toyota Fortuner กลับมาเป็นอันดับ 1 ได้อีกครั้ง หลังจากโดนลูบคม โดย Isuzu MU-X ไปในเดือนสุดท้ายของปีก่อน อย่างไรก็ตาม ระยะห่างระหว่างที่ 1 และ 2 ถือว่ายังไม่มากนัก คือเพียง 541 คัน ทำให้ Fortuner ไม่อาจจะไว้วางใจได้ว่า ในเดือนต่อๆไป จะสามารถนำ MU-X โฉมใหม่ ไปได้ตลอดทั้งปี เพราะ Isuzu เอง ก็น่าจะงัดกลยุทธ์ทุกอย่าง มาชิงส่วนแบ่งตลาดให้ได้มากที่สุด จากประสบการณ์ตรง ที่สามารถพา D-MAX กลับขึ้นไปเป็นที่ 1 ในเมืองไทย ได้อีกครั้ง และในเดือนมกราคมเดียวกัน D-MAX สามารถทิ้งห่าง Hilux Revo ได้มากถึง 4,000 กว่าคัน ถือว่าเป็นการทิ้งห่างมากที่สุดเดือนหนึ่งเลยทีเดียว และนั่นน่าจะเป็นแรงกระตุ้นอย่างดี ที่ทำให้ Isuzu เดินหน้าเต็มตัว ที่จะพลิกโฉมตลาด PPV ด้วยการก้าวขึ้นมาเป็นคู่แข่ง ที่สมน้ำสมเนื้อกับ Toyota ด้วยการนำเสนอ MU-X ที่สดใหม่กว่า อ็อปชั่นที่มากกว่า ด้วยราคาที่สมเหตุสมผล ซึ่งการขึ้นมาเป็นคู่แข่งที่ใกล้เคียงกัน ย่อมส่งผลในด้านจิตวิทยา ต่อกลุ่มเป้าหมาย และจะส่งผลในด้านยอดขาย ในระยะยาวได้ แม้ว่าตลาด PPV ยังถือว่าเล็กมาก เมื่อเปทียบกับตลาดรถกระบะ pure Pickup หลังจากนี้ ก็ต้องจับตาดูต่อไปว่า ในเดือนถัดมา MU-X ยังจะทำได้ดีเช่นเดิมหรือไม่ ซึ่งถ้าหากยังมียอดขายที่ใกล้เคียง หรือมากกว่า Fortuner เชื่อว่า Toyota อาจจะต้องปรับกลยุทธ์ขนานใหญ่ เพื่ออย่างน้อย ก็ไม่ให้เสียพื้นที่ ที่ตัวเองครองอันดับ 1 มานานหลายปี แถมอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์ อย่างรถยนต์ไฟฟ้า Toyota เอง ก็ยังทำได้ไม่ดีนัก

รถยนต์อีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจในการกล่าวถึง ก็คือ Nissan Terra น้องใหม่ล่าสุด ที่น่าจะทำยอดขายได้ดีตั้งแต่เริ่มต้น แต่พอเอาเข้าจริงๆแล้ว กลับกลายเป็นว่า ทำได้แย่ที่สุด ในบรรดารถ PPV ทั้งหมดก็ว่าได้ โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมา สามารถจำหน่ายไปได้ เพียง 20 คันเท่านั้น แถมผู้บริหารคนใหม่ ก็ไม่มีนโยบายลดราคาเพื่อการแข่งขัน ทำให้เป็นเรื่องยาก ที่จะเติบโตในตลาดนี้ได้ในระยะยาว ซึ่งถ้ายอดขาย Terra ยังอยู่ในระดับหลักสิบต่อเดือน เชื่อว่า Nissan อาจจะตัดสินใจถอนตัวจากตลาดนี้ ไปในที่สุด

สำหรับอันดับ 3 อย่าง Mitsubishi Pajero Sport ที่เพิ่งโดนลูบคม โดย MU-X มาเช่นกัน ก็อาจจะต้องหาทางกระตุ้นตลาดไปก่อนในช่วงนี้ เพราะในอีก 2 ปี ก็น่าจะมีการปรับโฉมใหม่หมดทั้งคัน หลังจากการเปิดตัว All-New Triton ในปีหน้า 2022 ส่วน Ford Everest ถือว่าน่าจะพอใจ กับยอดขายในอันดับ 4 หลังจากทำตลาดมานาน จนกำลังจะมาถึงการปรับโฉม ในปีหน้าเป็นอย่างเร็ว เพราะแฝดคนละทรง อย่าง Ranger จะมีการเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่ ในปลายปี 2021 นี้ ถึงตอนนั้น Ford คงจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง ในการทำตลาด

Leave a Reply