2022 Mazda BT-50 Special

จ่อเปิดตัวรุ่นพิเศษ Mazda BT-50 2021-2022 ชนกับ Hilux Rugged X / Navara N-Trek Warrior / Ranger Raptor

แม้ว่าเพิ่งจะเปิดตัวในเมืองไทย ไปเมื่อไม่กี่วันก่อน สำหรับ All-New Mazda BT-50 เจนเนอเรชั่นใหม่ แต่ Mazda เลือกใช้ออสเตรเลีย เป็นประเทศแรกในโลก ที่มีการทำตลาด รถกระบะสไตล์รถยนต์นั่งรุ่นล่าสุดนี้ ในปี 2020 ที่ผ่านมา แต่ในปี 2021 นี้ Mazda ยังจะมีเซอร์ไพรซ์ต่อ ด้วยการเปิดตัว BT-50 รุ่นพิเศษ จากการเปิดเผยโดย Vinesh Bhindi กรรมการผู้จัดการของ Mazda ออสเตรเลีย ในระหว่างการแถลงข่าวเปิดตัว CX-9 และ MX-5 ในแดนจิงโจ้

Bhindi ได้ออกมายืนยันว่า บริษัทกำลังเตรียมสิ่งพิเศษ สำหรับ BT-50 ในอนาคต แต่ในขณะนี้ ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ โดยสื่อยานยนต์ชื่อดังจากออสเตรเลีย Carsguide เชื่อว่า สิ่งพิเศษสำหรับ BT-50 ที่ว่า ไม่ใช่การอัพเกรดสมรรถนะให้กับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ ความจุ 3.0 ลิตร แต่จะเป็นการอัพเกรดรูปโฉม ให้ดูดุดันบึกบึนมากกว่าเดิม เป็นอย่างน้อย ส่วนจะไปไกลถึงระดับใด ยังไม่มีความชัดเจน อาจจะเป็นไปได้ ทั้งการเพิ่มชุดแต่ง ในแบบเดียวกันกับ Toyota Hilux Rugged X ที่ไม่มีการปรับแต่งช่วงล่าง หรืออาจจะไปถึงระดับ Nissan Navara N-Trek Warrior หรือ Ford Ranger Raptor ไปเลย ก็เป็นไปได้ ซึ่งมาพร้อมกับการอัพเกรดช่วงล่าง ไปพร้อมๆกับรูปโฉม

ที่ผ่านมา Mazda ได้เคยเปิดตัว BT-50 Boss รุ่นพิเศษที่มีการปรับแต่งรูปโฉม ในปี 2019 เพื่อกระตุ้นตลาด ซึ่งในตอนนั้น BT-50 Boss มาพร้อมล้ออัลลอยลายพิเศษ คิ้วซุ้มล้อ การตกแต่งด้วยชิ้นงานสีดำวาว สติ๊กเกอร์ตกแต่งตัวถัง และอื่นๆ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า Mazda อาจจะเลือกใช้สำนักแต่งรถภายในออสเตรเลีย เป็นผู้ผลิตชุดแต่งพิเศษนี้ขึ้นมา เหมือนกับที่เคยทำมาในอดีต และค่ายรถยนต์อื่นๆ ก็เคยใช้แนวทางแบบเดียวกันนี้มาก่อน ดังเห็นได้จากกรณีของ Nissan ที่ร่วมมือกับ Premcar ในขณะที่ Toyota ได้ใช้ทีมงานของบริษัทในออสเตรเลีย เป็นผู้พัฒนาขึ้นมาเอง ในเรื่องของราคาจำหน่าย BT-50 รุ่นพิเศษ คาดว่าจะสูงกว่ารุ่นมาตรฐาน ค่อนข้างจะแน่นอน

และอย่างที่ทราบกันดีว่า Mazda ได้ให้ Isuzu เป็นผู้ผลิต BT-50 ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า Isuzu D-MAX จะมีรุ่นพิเศษนี้ เช่นเดียวกับ BT-50 หรือไม่ สื่อออสเตรเลียรายดังกล่าวเผยว่า ณ ขณะนี้ ยังไม่มีใครบอกได้ว่า Isuzu จะมีแนวทางเดียวกับ Mazda หรือไม่ ซึ่งปัจจัยหลัก ก็คือ D-MAX มีพันธมิตรในออสเตรเลีย ที่จะช่วยพัฒนาชุดแต่งพิเศษนี้ หรือไม่ นั่นหมายความว่า หาก Mazda หรือ Isuzu มีการเปิดตัวรถกระบะรุ่นพิเศษขึ้นมาจริงๆ ก็น่าจะมีการจำหน่ายในออสเตรเลียเท่านั้น เพราะชุดแต่งที่้ว่า จะมีการพัฒนาและผลิตขึ้น โดยบริษัทในออสเตรเลีย ยกเว้นว่า ทั้งสองบริษัท มองว่าตลาดนี้ มีขนาดใหญ่และน่าสนใจพอ ก็อาจจะเป็นรุ่นพิเศษที่เป็นทางการ ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้ ในการผลิตขึ้นที่โรงงานของ Isuzu ในเมืองไทย อย่างไรก็ตาม ความชัดเจนในเรื่องต่างๆเหล่านี้ น่าจะถูกเปิดเผย ในอีกไม่นานนับจากนี้

Leave a Reply