เผยสเปค All-New Ford Ranger 2021-2022 โฉมใหม่ ใช้แพลตฟอร์ม T6.2 และ 3 เครื่องยนต์ใหม่?

วงการถกระบะปิกอัพในปี 2021 นี้ คงไม่มีอะไรน่าสนใจ ไปกว่าการเตรียมเปิดตัว All-New Ford Ranger รุ่นปี 2022 ในปลายปี ที่ล่าสุด Ford ทำได้ไม่ดีนัก กับยอดขายของ Ranger ในเมืองไทย เพราะถูก Mitsubishi Triton เบียดตกลงมาเป็นที่ 4 จากยอดขายล่าสุด ใน 11 เดือนแรก และดูเหมือนว่า จะเสียตำแหน่งที่ 3 ให้กับค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นรายดังกล่าว ในปี 2020 ที่เพิ่งผ่านไป ทั้งนี้ อาจจะเพราะคู่แข่งสำคัญ ต่างมีการปรับโฉมใหม่ หรือเปิดตัวรุ่นพิเศษ ออกมากระตุ้นตลาด แม้ว่า Ford จะดำเนินกลยุทธ์เดียวกัน แต่ก็ไม่เพียงพอ ที่จะต้านทานความสดใหม่ ของรถกระบะ 3 อันดับแรกได้ บวกกับรูปโฉมที่ทำตลาดมานานหลายปี รวมถึงการรับรู้ของตลาด ว่า Ford กำลังจะเปิดตัว Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ ในปลายปี 2021 นี้ ทำให้ทุกอย่าง ไม่เป็นใจ สำหรับค่ายรถยนต์สัญชาติอเมริกันรายนี้

ก่อนที่จะถึงการเปิดตัว เราขอนำเสนอข้อมูลล่าสุด เกี่ยวกับรถกระบะพันธุ์แกร่งโฉมใหม่ ว่าจะมาพร้อมคุณสมบัติทางด้านเทคนิค อย่างไรบ้าง รวมถึงดีไซน์ภายนอก ที่หลายคน อาจจะได้เห็นกันไปบ้างแล้ว จากทั้งภาพที่หลุดออกมา และภาพจำลองที่พัฒนาต่อยอดขึ้นมา รวมถึงภาพ spy shot ที่มีการปิดบังตัวถังภายนอกเอาไว้

ในเรื่องของดีไซน์หรือการออกแบบ สำหรับเมืองไทยแล้ว กลุ่มเป้าหมาย มักจะให้ความสำคัญกับรูปโฉมภายนอก ไม่แพ้คุณสมบัติทางด้านเทคนิค เพราะเป็นการบ่งบอกตัวตน และบุคลิกของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งดีไซน์ของ Ranger โฉมใหม่ ที่เคยหลุดออกมาก่อนหน้านี้ โดยนิตยสาร Wheels แสดงให้เห็นถึงภาษาการออกแบบ ในทิศทางเดียวกับรถกระบะรุ่นพี่ขนาด full size อย่าง F-Series ที่เน้นความดุดัน บึกบึน ที่แสดงออกมาผ่านทางดีไซน์ของกระจังหน้า ซึ่งเป็นบาร์ขนาดใหญ่ 2 ชั้น คาดผ่านแผงกระจัง โดยส่วนปลายทั้งสองข้าง ถูกโอบล้อม ด้วยเส้นไฟ LED รูปตัว C ที่เป็นเอกลักษณ์ของรถกระบะ Ford ในขณะที่กันชนหน้า มาพร้อมชิ้นงานรูปตัว U ขนาดใหญ่ เชื่อมต่อกับไฟหน้าลงมาด้านล่าง ซึ่งโดยรวม ก็ยังให้ความรู้สึกของความเป็นรถกระบะพันธุ์แกร่งดังเดิม

ในขณะที่ดีไซน์ของรุ่นเรืองธง อย่าง Ranger Raptor ที่ยังไม่มีภาพตัวจริงหลุดออกมา แต่ก็มีสื่อบางสำนัก ได้ทำภาพจำลองออกมา ให้เราเห็นหน้าตาที่มีความเป็นไปได้ ว่า Ranger Raptor จะมีรูปโฉมออกมาประมาณไหน ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อยอด มาจากภาพของ Ranger รุ่นมาตรฐาน ด้วยการใช้โลโก้ Ford ขนาดใหญ่ ที่เห็นได้จาก Ranger Raptor เจนเนอเรชั่นปัจจุบัน มาเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบ ในขณะที่ไฟท้าย ดูคล้ายกับของ All-New Isuzu D-MAX ซึ่งก็ต้องจับตามองต่อไปว่า Ford จะยังยืนยัน ที่จะใช้ดีไซน์ของไฟท้าย ตามที่มีภาพหลุดออกมาหรือไม่ หรือมีการดัดแปลงเพิ่มเติม ให้มีความพิเศษออกไป ส่วนภายในห้องโดยสาร ยังไม่มีข้อมูลอะไรมากนัก นอกจากมีการคาดหมายว่า Ranger โฉมใหม่ จะมาพร้อมระบบ infotainment SYNC4 รุ่นล่าสุด ที่ใช้จอแสดงผลกลางขนาดใหญ่กว่าเดิม

ในเรื่องของแพลตฟอร์มที่จะใช้ แม้ว่า Ranger รุ่นปี 2022 จะเป็นถือว่าเป็นรถกระบะเจนเนอเรชั่นใหม่ แต่มีข่าวว่า แพลตฟอร์มปัจจุบัน ที่เรียกว่า T6 จะถูกปรับปรุงใหม่ และนำมาใช้กับ Ranger 2022 หรือหลายคนอาจจะเรียกว่า แพลตฟอร์ม T6.2 ซึ่งแพลตฟอร์ม T7 ที่เป็นเจนเนอเรชั่นใหม่จริงๆ จะถูกนำมาใช้ได้เร็วที่สุด ก็ในอีกหลายปีข้างหน้า จากเดิมที่คาดว่า จะถูกนำมาใช้กับ Ranger โฉมใหม่นี้ อย่างไรก็ตาม จะต้องรอการยืนยันอีกครั้ง ว่าข่าวลือนี้ จะเป็นจริงหรือไม่ ซึ่งแพลตฟอร์ม T6.2 นี้ จะถูกนำไปใช้กับ Volkswagen Amarok เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่มีการพัฒนาร่วมกันด้วย

ในด้านขุมพลังที่จะใช้ ขุมพลังเดิมที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.2 ลิตร 158 แรงม้า หรือ 160 PS แรงบิดสูงสุด 385 นิวตันเมตร และเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 5 สูบ ความจุ 3.2 ลิตร 197 แรงม้า หรือ 200 PS แรงบิด 470 นิวตันเมตร จะถูกยกเลิกไป แต่จะยังมีขุมพลังดีเซลทวินเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร 210 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร จะยังมีใช้ต่อไป ส่วนขุมพลังใหม่ คาดว่าจะเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบเดี่ยว 174 แรงม้า แรงบิด 420 นิวตันเมตร ที่จะมีให้เลือกในรุ่นเริ่มต้น นอกจากนั้นจะยังมีเครื่องยนต์ V6 สำหรับ Ranger รุ่นบน ซึ่งได้แก่ เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบเดี่ยว ความจุ 3.0 ลิตร 248 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 600 นิวตันเมตร และเครื่องยนต์เบนซินทวินเทอร์โบ ความจุ 2.7 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 308 แรงม้า แรงบิด 540 นิวตันเมตร

สำหรับระบบส่งกำลัง คาดว่าจะมีทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ Torque-Converter 10 สปีด ระบบขับเคลื่อนมีทั้ง 4×2 และ 4×4 ให้เลือก โดยรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน คาดว่าจะมีเพียงเกียร์อัตโนมัติ เป็นทางเลือกเดียวที่ให้มา สำหรับรุ่นไฮบริด ที่มีข่าวมาโดยตลอด มีการคาดการณ์ว่า จะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบ และมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว

ในด้านระบบความปลอดภัย Ford Ranger ถือว่าเป็นรถกระบะที่มาพร้อมระบบความปลอดภัย ที่ครบครับมากที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาด แต่การเปิดตัวของทั้ง All-new Isuzu D-MAX และ Mazda BT-50 ที่คว้าเรตติ้งระดับ 5 ดาวในด้านความปลอดภัย จาก ANCAP ของออสเตรเลียมาได้ ทำให้ Ford จะต้องจัดเต็มในเรื่องเทคโนโลยีความปลอดภัยมากขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่า จะสามารถผ่านการทดสอบเดียวกัน ได้ที่ระดับสูงสุด นั่นทำให้เราอาจจะได้เห็น ทั้งระบบช่วยขับขี่ในทางแยก ถุงลมนิรภัยกลาง ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติรุ่นใหม่ และระบบช่วยเหลือต่างๆในช่องทางจราจร ใน Ranger โฉมใหม่

สำหรับช่วงเวลาของการเปิดตัว เมื่อมองจากสถานการณ์ในปัจจุบัน คาดว่าจะยังเป็นปลายปี 2021 ดังเดิม และจะเริ่มจำหน่ายในปี 2022 แต่ถ้าสถานการณ์โควิด19 เลวร้ายมากกว่าเดิม เราก็อาจจะเห็นการเปิดตัว ในต้นปี 2022 แทน ส่วนรุ่นไฮบริดนั้น คาดว่าจะมีการเปิดตัวตามมาในภายหลัง นั่นทำให้เป็นไปได้ว่า รถกระบะไฮบริดขนาด 1 ตัน รุ่นแรกที่จะมีการเปิดตัว น่าจะเป็น Toyota Hilux Hybrid ที่มีการยืนยัน จากทางผู้บริหารแล้วว่า จะมีการเปิดตัวในปลายปี 2021

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลต่างๆที่นำเสนอมา เป็นข้อมูลล่าสุด ที่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนได้ ตามความเหมาะสม ซึ่งถ้าหากมีความเคลื่อนไหวใหม่ เราจะนำมาอัพเดทให้ทราบกันต่อไป และอย่าลืมกดติดตาม และกดกระดิ่งแจ้งเตือน เพื่อไม่ให้พลาดข้อมูลข่าวสาร ของรถยนต์รุ่นใหม่ต่างๆ ที่จะมีการเปิดตัวในปีนี้ หรือปีต่อๆไป

Leave a Reply