ฝ่ายออกแบบมาเอง All-New Mitsubishi Triton vs Nissan Navara เจนฯใหม่ จะต่างกันขนาดไหน?

ความเป็นพันธมิตร ระหว่าง Renault Nissan และ Mitsubishi ได้ทำให้เกิดข้อสงสัย ในเรื่องการพัฒนารถยนต์ร่วมกันมาโดยตลอด โดยเฉพาะ 2 ค่ายหลัง ที่มีการทำตลาดในเมืองไทย และมีรถยนต์รุ่นสำคัญ อย่างรถกระบะปิกอัพ ที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ว่าทั้ง Mitsubishi Triton และ Nissan Navara เจนเนอเรชั่นใหม่ จะมีความคล้าย หรือแตกต่างกันในระดับไหน ซึ่งที่ผ่านมา ผู้บริหารของทั้งสองบริษัท ต่างออกมาให้สัมภาษณ์ แต่ยังไม่ชัดเจนมากนัก แม้ว่าล่าสุด Ivan Espinosa หัวหน้าฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Nissan ได้ออกมายืนยันว่า ทั้ง Navara และ Triton จะมีความแตกต่างกันก็ตาม แต่นั่น ก็เป็นเพียงเสียงสะท้อน จากผู้บริหารของ Nissan ที่มีข่าวมาโดยตลอดว่า ไม่ได้เป็นผู้นำ ในการพัฒนารถกระบะขนาด 1 ตันของกลุ่มพันธมิตร

ล่าสุดกว่านั้น เซอิจิ วาตานาเบะ หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Mitsubishi ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้ง ให้เข้ามาดูแลโครงการนี้หมาดๆ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ กับสื่อในประเทศออสเตรเลีย เกี่ยวกับข้อสงสัยนี้ พร้อมฉายภาพให้เห็นว่า รถกระบะทั้งสองรุ่น จะมีความแตกต่างกัน ในระดับใด ซึ่งโดยรวมแล้ว วาตานาเบะ ได้ออกมายืนยัน คำให้สัมภาษณ์ของเอสปิโนซ่า ว่า Mitsubishi Triton และ Nissan Navara จะมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน เพราะรถกระบะทั้งสองรุ่น จำเป็นจะต้องคงไว้ ซึ่งความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ที่ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็น ในการสร้างแบรนด์

อย่างไรก็ตาม ความจำเป็น ที่จะต้องมีการใช้ชิ้นส่วนต่างๆร่วมกัน เพื่อลดต้นทุนในการผลิต ก็เป็นเหตุผลหลัก ที่ทำให้ต้องมีการร่วมกลุ่มพันธมิตรนี้ เรื่องนี้ วาตานาเบะได้ขยายความว่า แม้ว่ารถยนต์แต่ละรุ่น จะมีการใช้ชิ้นส่วนสำคัญต่างๆร่วมกัน แต่ทั้งสามบริษัท ก็จำเป็นต้องรักษาความเป็นตัวตนเอาไว้ และนี่คือข้อตกลง ที่เข้าใจร่วมกันมาตั้งแต่ต้น ซึ่งแนวทางในการพัฒนารถยนต์ร่วมกัน ตั้งอยู่บนแนวคิดที่ว่า การลดต้นทุน จะเกิดจาก การใช้ชิ้นส่วนใดๆร่วมกัน โดยชิ้นส่วนนั้นๆ จะไม่เป็นสิ่ง ที่ทำให้การรับรู้ในเรื่องเอกลักษณ์ ถูกลดทอนลงไป และเพื่อให้เห็นภาพ จึงขอยกตัวอย่าง กรณีของมือจับเหนือศีรษะ ภายในห้องโดยสาร ที่ชิ้นส่วนนี้ ไม่ได้สร้างความแตกต่าง ให้กับรถยนต์ทั้งสองรุ่น ที่พัฒนาร่วมกัน ฉะนั้น ส่วนนี้ จะถูกนำมาใช้ร่วมกัน ในรถยนต์ของแต่ละแบรนด์ แต่ถ้าเป็นพวงมาลัย ซึ่งเป็นส่วนที่สร้างความเป็นเอกลักษณ์ ให้กับทั้ง Triton และ Navara และผู้ใช้งาน มองเห็นอยู่ทุกวัน ส่วนนี้ จะไม่ถูกแตะต้องใดๆ และเป็นหน้าที่ ของผู้ผลิตแต่ละบริษัท ที่จะต้องออกแบบกันเอง

ในขณะที่หลายส่วนที่มองไม่เห็น อย่างโครงสร้างตัวถัง อุปกรณ์ หรือชิ้นส่วนต่างๆภายในตัวรถ ที่ไม่สามารถสังเกตเห็นได้ จากภายนอก จะมีการใช้ร่วมกัน นั่นทำให้คลายข้อสงสัยก่อนหน้านี้ว่า ทั้ง Triton และ Navara อาจจะมีดีไซน์ภายนอกต่างกัน แต่ภายใน อาจจะเหมือนกันหรือไม่ ด้วยข้อสรุปที่ว่า ทั้งภายนอกและภายใน ที่เป็นส่วนสำคัญ และมองเห็นได้ง่าย จะมีความแตกต่างกันแทบจะทั้งหมด ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้ ลูกค้าชาวไทย ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องดีไซน์ ก็ไม่น่าจะเป็นกังวล กับรถที่ตัวเองเลือกซื้อ ว่าจะขาดเอกลักษณ์ ของรุ่นที่ตัวเองใช้งานอยู่ และอาจจะคาดหวังได้อีกว่า ราคาจำหน่ายจะลดลง จากต้นทุนการผลิตที่ลดต่ำลง จากการใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน ของรถกระบะทั้งสองรุ่น

Leave a Reply