ไฮบริดตัวแรง! All-New Mitsubishi Triton PHEV 2022-2023 ขุมพลังไฮบริด มอเตอร์ไฟฟ้า 3-4 ตัว

ในเมืองไทย Mitsubishi เพิ่งเปิดตัว Outlander Plug-In Hybrid หรือ PHEV ในงาน Motor Expo 2020 ซึ่งมีการจัดแสดงที่ Impact เมืองทองธานีในช่วงนี้ รถยนต์อีกหนึ่งรุ่น ที่มีการทำตลาดเวอร์ชั่น Plug In Hybrid ก็คือ Eclipse Cross ซึ่งรถทั้งสองรุ่น เป็น SUV ที่กำลังได้รับความนิยม แต่ก็ยังมีรถยนต์อีกหนึ่งรุ่น ที่ได้รับการพูดถึง และจับตามองในเรื่องของขุมพลังทางเลือก PHEV ก็คือ Triton รถกระบะปิกอัพรุ่นสำคัญ ที่ไม่ใช่เพียงสำหรับ Mitsubishi เท่านั้น แต่ยังรวมถึง Nissan และ Renault ในฐานะรถกระบะขนาดกลาง ที่เป็นตัวชูโรง สำหรับพันธมิตรทั้งสาม

ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีก่อน Mitsubishi ได้เคยเปิดเผย ถึงแผนในการพัฒนา Triton PHEV ขึ้นมาจำหน่ายภายในปี 2025 ซึ่งก็น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่ง ของ All-New Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่มีแผนในการเปิดตัว ในปี 2022 โดยขุมพลังขับเคลื่อนมาตรฐาน คาดว่าจะเป็นเครื่องยนต์ ทื่มีการพัฒนาขึ้นมาโดย Nissan

ล่าสุด ในระหว่างการแถลงข่าวเปิดตัว Mitsubishi Eclipse Cross PHEV ในประเทศออสเตรเลีย Masahiro Awano หัวหน้าทีมวิศวกร ที่พัฒนา Eclipse Cross PHEV ได้เปิดเผยว่า Mitsubishi อยู่ในระหว่างการพิจารณา ระบบขับเคลื่อน Plug in Hybrid หรือ PHEV หลายรูปแบบ ซึ่งรวมถึงระบบไฮบริด แบบ 3 และ 4 มอเตอร์ไฟฟ้า ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของระบบขับเคลื่อน ที่ใช้กับรถยนต์ รุ่นสมรรถนะสูงของบริษัทในอนาคต งานนี้ ทำให้เกิดคำถามจากสื่อมวลชน ต่อผู้บริหารของ Mitsubishi คนดังกล่าว ว่ามีความเป็นไปได้ หรือไม่ ที่จะมีการนำเอาระบบขับเคลื่อน PHEV สมรรถนะสูงรุ่นใหม่ มาใช้กับรถกระบะ Triton และรถกระบะดัดแปลง Pajero Sport ที่มีการใช้งาน ในแบบสมบุกสมบัน มากกว่า Outlander และ Eclipse CROSS

ซึ่ง Awano ได้ให้คำตอบแบบกว้างๆ ว่าระบบ PHEV ที่ทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน มีความแข็งแกร่ง ทำงานได้อย่างนุ่มนวล และเงียบ ด้วยจุดเด่นเหล่านี้ ระบบ PHEV รุ่นใหม่ จะถูกนำไปใช้ ในรถยนต์เจนเนอเรชั่นต่อไปของบริษัทด้วยเช่นกัน ซึ่ง Mitsubishi กำลังอยู่ในระหว่างการศึกษา ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าทางเลือก สำหรับรถยนต์แต่ละรุ่น ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ในขณะนี้

สื่อในออสเตรเลียบางราย ระบุว่า Mitsubishi Triton จะเป็นรถกระบะปิกอัพขนาดกลางรุ่น mainstream หรือรุ่นที่มีการทำตลาดเป็นหลัก รุ่นแรกของโลก ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริด ซึ่งจริงๆแล้ว รถกระบะในคลาสเดียวกัน ที่จะมีระบบไฮบริดเป็นทางเลือก น่าจะเป็น Toyota Hilux มากกว่า ซึ่งผู้บริหาร Toyota New Zealand ได้เคยให้สัมภาษณ์ เมื่อ 2-3 เดือนก่อนว่า Toyota มีแผนในการเปิดตัว Hilux Hybrid ในปลายปี 2021 ซึ่งถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผน Hilux จะเป็นรถกระบะขนาด 1 ตันรุ่นแรก ที่มีระบบไฮบริดเป็นทางเลือก

ในขณะที่ Triton อาจจะเป็นรถกระบะรุ่นแรก ที่ใช้ระบบขับเคลื่อน ที่เป็นแบบ Plug-In Hybrid ซึ่งน่าจะมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า แบบ 3 หรือ 4 ตัว เป็นจุดขายสำคัญ และยังมีเวอร์ชั่นไฮบริดทั่วไป หรือ HEV จำหน่ายพร้อมกันด้วย ซึ่งเป็นทางเลือก ที่ Ashwani Gupta อดีตผู้บริหารของ Mitsubishi ที่ในปัจจุบัน ดำรงตำแหน่ง COO ของ Nissan ได้เคยให้สัมภาษณ์มาก่อน

Leave a Reply