Mitsubishi เล็งเปิดตัว Lancer EVO ในร่าง SUV รถเอสยูวีไฟฟ้าโฉมใหม่ ใช้พื้นฐานจาก e-Evolution

ในงาน Tokyo Motor Show ประจำปี 2017 Mitsubishi ได้อวดโฉมรถต้นแบบ ที่เรียกว่า e-Evolution ที่พูดกันว่า เป็นเวอร์ชั่น SUV ของ Lancer Evolution รถสปอร์ตซีดานในตำนาน ที่สร้างชื่อให้กับ Mitsubishi มาก่อน หลังจากนั้น แทบจะไม่มีข่าวคราว ของรถต้นแบบรุ่นนี้ จนมาถึงล่าสุด เว็บไซต์ response ของญี่ปุ่น ได้เผยแพร่บทความที่ระบุว่า Mitsubishi เตรียมเปิดตัว รถเอสยูวีไฟฟ้าสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ ในปี 2021 ที่ใช้พื้นฐานมาจาก e-Evolution

เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น ทีมงาน Spyder7 ได้ทำภาพจำลองของ e-Evolution รุ่น production ขึ้นมา ซึ่งรูปทรงและเส้นสาย มีความคล้ายคลึงกับรถต้นแบบ แต่ดีไซน์ออกมา ให้ดูสะท้อนกับความเป็นจริงมากขึ้น และสอดคล้องกับข้อมูล ที่ได้มาจากแหล่งข่าว โดยระบุว่า ประตูเปิดแบบตู้กับข้าว ของรถต้นแบบ ได้ถูกยกเลิกไป กลายมาเป็นประตูเปิด แบบรถยนต์ทั่วไป เพื่อลดความซับซ้อน และต้นทุนในการผลิต เสา A pillar มีความสูงชันมากขึ้น ในขณะที่ส่วนท้าย ยังคงไว้ดังเดิม ในแบบรถยนต์สไตล์คูเป้ แต่มีการออกแบบให้ห้องโดยสารภายใน มีพื้นที่ใช้สอยมากกว่ารถต้นแบบ

ดีไซน์ด้านหน้า ยังเป็นแบบ Dynamic Shield เหมือนกับที่เราได้เห็นจากรถยนต์รุ่นใหม่ของ Mitsubushi แต่มีการออกแบบให้มีความโค้งเว้า ที่ดูสปอร์ตโฉบเฉี่ยวมากขึ้น โดยเฉพาะไฟเดย์ไทม์ LED ที่ทำให้รถรุ่นนี้ มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ส่วนด้านข้าง ก็มาพร้อมเส้นสาย ที่คล้ายกับรถยนต์รุ่นอื่นๆของบริษัท ที่เน้นความเป็นเหลี่ยมสัน ดูแข็งแกร่ง ส่วนเสา C Pillar มีการตกแต่งด้วยชิ้นงานสีดำ ทำให้รถดูมีมิติมากขึ้น

ในด้านขุมพลังที่จะใช้ เดิมที รถต้นแบบ e-Evolution จะมาพร้อมระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า แบบ 3 มอเตอร์ แต่คาดว่ารุ่น production จะใช้เพียง 2 มอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น ที่ขับเคลื่อนด้านหน้าและด้านหลัง มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ S-AWC รุ่นล่าสุด ทำให้รถรุ่นนี้ สามารถบุกตะลุย ได้ในทุกสภาพพื้นที่ ควบคุมการขับขี่ได้ง่าย และมีการทรงตัวที่ดี โดยสามารถแล่นไปได้ไกลสูงสุด ถึง 500 กิโลเมตร/ชาร์จ

สำหรับการออกแบบห้องโดยสารภายใน เว็บไซต์ญี่ปุ่นรายดังกล่าวอ้างว่า รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นนี้ จะถูกออกแบบให้มีความเรียบหรู โดยมีปุ่มควบคุมอุปกรณ์ภายใน ให้น้อยที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ โดยระบบ infotainment จะเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด ที่มาพร้อมจอแสดงผลกลางขนาดใหญ่

Mitsubishi มีแผนในการเปิดตัวรถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นนี้ ในช่วงไตรมาสสุดท้าย ของปี 2021 เป็นอย่างเร็ว

Leave a Reply