มีลุ้น! 2021 Nissan Navara ปรับโฉมใหม่ อาจแซง Triton และ Ranger ด้านยอดขาย ในปี 2021

การเปิดตัว Nissan Navara โฉมใหม่ นอกจากจะเป็นการกลับมาสร้างความฮือฮา ให้กับตลาดรถกระบะทั่วโลก เพราะมันก็คือ Nissan Frontier ที่จะทำตลาดในบางประเทศเช่นกัน ในเมืองไทยเอง Navara ก็ได้รับความสนใจอยู่ไมน้อย ตั้งแต่ก่อนที่จะมีการเปิดตัว เพราะภาพที่หลุดออกมาทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ แสดงให้เห็นการออกแบบ ที่กระแสส่วนใหญ่ ยอมรับว่า สวยเท่และดุดัน ในสไตล์เดียวกันกับรถกระบะขนาด full size อย่าง Nissan Titan การเปิดตัวของ Navara โฉมใหม่ รุ่นปี 2021 จึงได้รับการจับตามองอย่างมาก

ในขณะที่ Nissan ประเทศไทยเอง มีการปรับกลยุทธ์ ในการทำตลาดในเมืองไทย ตามนโยบายของบริษัทแม่ ด้วยการลดจำนวนรุ่นรถยนต์ ที่มียอดขายต่ำ เพื่อที่จะเน้นจำหน่ายรถบางรุ่น ที่ได้รับความนิยมจากตลาดให้มากขึ้น รวมถึงรถยนต์ รุ่นที่คาดว่าจะมีอนาคต อย่าง Nissan Kicks ซึ่งที่ผ่านมา Kicks กลับทำยอดขายได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ทำให้ Nissan ประเทศไทย จึงมีทางเลือกในการทำตลาดไม่มากนัก ที่พอจะมีโอกาส กลับมาสร้างชื่อให้กับบริษัทได้ Nissan Navara จึงเป็นรถยนต์รุ่นสำคัญ ในเชิงกลยุทธ์ ที่คาดว่าจะสามารถพาแบรนด์ของ Nissan ให้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ในเมืองไทย

เมื่อกลับไปมองสถิติยอดขายรถยนต์ในไทยที่ผ่านมา ของ Navara ในปีนี้ พบว่า Nissan สามารถจำหน่าย Navara ไปได้ 10,458 คัน ใน 9 เดือนแรกของปี 2020 รั้งอันดับที่ 5 โดยเป็นรอง Isuzu D-MAX Toyota Hilux Revo Mitsubishi Triton และ Ford Ranger ทั้งๆที่ยังใช้ดีไซน์ในแบบเดิมๆ มานานหลายปี ซึ่ง 2 อันดับแรกที่เป็นเจ้าตลาด ยอดขายทิ้งห่างผู้เล่นรายอื่นๆ แบบไม่มีให้ลุ้นขึ้นไปแทรก ในการจัดอันดับได้ แต่สำหรับอันดับ 3 Trion และ 4 Ranger ที่มียอดขาย 18,259 คัน และ 15,731 คัน ตามลำดับ ต้องบอกว่า Nissan มีโอกาสที่จะเข้าไปสอดแทรกได้ หาก Navara ใหม่ มาพร้อมกับอ็อปชั่นและราคาที่สมเหตุสมผล เพราะในแง่ของรูปโฉมแล้ว Navara ใหม่ สวยเท่ ไม่แพ้ใครในตลาด แม้ว่าจะยังใช้แพลตฟอร์มเดิมอยู่ก็ตาม

ในขณะที่ Ford Ranger เอง ที่มีการเปิดตัวในวันเดียวกัน ก็ไม่ได้มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก และไม่มีรุ่นท็อป อย่าง FX4MAX ที่มีภาพหลุดในเมืองไทย เป็นตัวเลือก ที่พอจะเข้ามาเขย่าตลาดได้ ซึ่งคาดว่า จะเป็นรุ่นพิเศษ ที่จะมีการส่งออกไปทำตลาด ในประเทศออสเตรเลีย ในขณะที่ All-New Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่คาดว่าจะมีการเปิดตัว ในปี 2021 เป็นอย่างเร็ว ก็มีโอกาสที่จะเริ่มเข้ามาทำตลาด ในปี 2022 เป็นต้นไปมากกว่า ส่วน Mitsubishi Triton คาดว่าจะมีการเปิดตัวรุ่นพิเศษ ที่มีการอัพเกรดรูปโฉม ให้ดูแข็งแรงบึกบึน ในปี 2021 แต่ก็ยังใช้ดีไซน์เดิมเป็นพื้นฐาน ซึ่งอาจจะไม่ได้สร้างความแปลกใหม่มากนัก

นั่นทำให้ปี 2021 จะกลายเป็นโอกาสที่ดีสำหรับ Nissan Navara ใหม่ ที่จะขึ้นมาเบียด ในตำแหน่งที่้ 3-4 ได้ไม่ยากนัก เพราะที่ผ่านมา รถกระบะของ Nissan ก็ได้รับการยอมรับถึงคุณภาพอยู่แล้ว จะติดก็ตรงที่การออกแบบ ที่อาจจะดูชินตามานานหลายปี การปรับโฉมครั้งล่าสุด จึงถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ จะเหลือก็เพียงราคาและอ็อปชั่น ที่จะมีการประกาศออกไป ในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้เท่านั้น นั่นหมายความว่า เกือบจะทุกอย่าง อยู่ในการควบคุมของ Nissan แล้ว การที่จะสามารถก้าวขึ้นมาท้าทาย Triton และ Ranger ได้ จึงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้บริหาร Nissan เอง อีกไม่นาน เราก็น่าจะมองภาพออกว่า Nissan Navara จะสามารถกลับขึ้นมายิ่งใหญ่ในตลาดเมืองไทย ได้อีกครั้งหรือไม่

Leave a Reply