Toyota ซุ่มพัฒนา GR Fortuner PPV สมรรถนะสูง อาจจะใช้ขุมพลังจาก All-New LandCruiser เจนฯใหม่

แผนงานในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่สำคัญอย่างหนึ่ง ของ Toyota ในปัจจุบัน ก็คือการเพิ่มรุ่นพิเศษ GR ที่เป็นซับแบรนด์ ซึ่งพัฒนาร่วมกับสำนักแต่งในเครือ อย่าง Gazoo Racing โดยจะใช้ชื่อว่า GR นำหน้าชื่อรุ่นที่จำหน่ายในปัจจุบัน เช่น GR Yaris, GR C-HR หรือแม้ว่า GR Hilux ซึ่งเป็นคนละ concept กับชื่อรุ่นที่ต่อด้วยคำว่า GR Sport ที่จะเน้น ไปในเรื่องของการปรับรูปโฉม ให้ดูสปอร์ตเป็นหลัก และการปรับแต่งช่วงล่างบางส่วน

และหลังจากที่มีการพูดถึง GR Hilux ไปก่อนหน้านี้ รถยนต์อีกหนึ่งรุ่น ที่ได้รับความสนใจจากสื่อในประเทศออสเตรเลีย ก็คือ รุ่น GR Fortuner ซึ่งแม้ว่า อาจจะไม่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้รถในแดนจิงโจ้ ที่มี Isuzu MU-X ครองยอดขายอันดับ 1 มานานหลายปีติดต่อกัน แต่ในประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะในเมืองไทย Fortuner ถือว่าเป็นรถ PPV ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ซึ่งการเพิ่มรุ่น GR เข้ามาในไลน์อัพ อาจจะทำให้ Fortuner ได้รับความสนใจมากขึ้น ในตลาดที่มีกำลังซื้อสูงอย่างออสเตรเลีย และเป็นการยกระดับภาพลักษณ์ ในตลาดอื่นๆตามไปด้วย

ล่าสุด ผู้บริหารของ Toyota Australia ได้ออกมาให้ความคิดเห็น ในเรื่องความเป็นไปได้ ที่จะแนะนำ GR Fortuner เข้าสู่ตลาด ซึ่งได้รับการสอบถามจากสื่อมวลชนที่นั่น โดยคำตอบที่ได้ อาจจะไม่ใช่เป็นการฟันธงโดยตรง แต่เป็นการสื่อสารในทางอ้อมว่า Toyota จะมีซับแบรนด์ GR ในรุ่น core model หรือรุ่นหลัก ที่ทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน นั่นหมายความว่า หากรถยนต์รุ่นใด ที่เป็นรุ่น Global Model โอกาสที่จะมีรุ่น GR เพิ่มเข้าไป ย่อมมีอยู่สูง และบริษัท ก็ไม่ได้ตัด Fortuner ออกจากแผนการพัฒนารุ่น GR ด้วยเช่นกัน

ซึ่งสื่อในออสเตรเลียอย่าง carsales มองว่า Toyota มีแผนในการพัฒนา GR Fortuner อยู่จริง แต่ไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ โดยคาดว่า สิ่งที่จะได้รับการปรับเปลี่ยนก็คือ ขุมพลังขับเคลื่อน และโครงสร้างตัวถัง ที่ได้รับการอัพเกรดใหม่ โดยคาดว่าขุมพลังที่จะใช้ จะเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ V6 ที่นำมาจากรุ่น All-New Landcruiser 300 Series เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่มีความจุกระบอกสูบ อยู่ระหว่าง 3.3-3.5 ลิตร หรือไม่ก็นำมาจากรุ่น LandCruiser 200 Series เจนเนอเรชั่นปัจจุบัน ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซลทวินเทอร์โบ ความจุ 4.5 ลิตร ขนาด 268 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 650 นิวตันเมตร

ในอีกมุมหนึ่ง ความเป็นไปได้ ในการเพิ่มรุ่น GR เข้าไปในไลน์อัพของ Fortuner ก็เนื่องมาจากรถรุ่นนี้ ใช้แพลตฟอร์มร่วมกับรถกระบะอย่าง Hilux อยู่แล้ว ทำให้ทุกอย่างง่าย ในการต่อยอดมาจาก GR Hilux อีกทั้งมีตลาดออสเตรเลีย ที่รถสมรรถนะสูงสไตล์ออฟโรด ได้รับความสนใจ ซึ่ง Fortuner ทำได้ไม่ดีนัก ทำให้ Toyota อาจจะมองเห็นโอกาส ในการเข้ามากอบกู้สถานการณ์ในตลาดแห่งนี้ ด้วยรุ่นสมรรถนะสูง ซึ่งเป็นตลาดใหม่ ที่ PPV ในปัจจุบัน ยังไม่มีใครขยับตัว และคาดว่าอีกไม่นาน Toyota น่าจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้

Leave a Reply