Isuzu / Mazda ซุ่มพัฒนา D-MAX / BT-50 Pro รุ่น Off-Road สเปคเทียบชั้น Ford Ranger Raptor

ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน เริ่มเข้มข้นขึ้นไปอีก เมื่อเว็บไซต์ carexpert จากออสเตรเลีย ได้รายงานว่า Isuzu และ Mazda กำลังพัฒนารุ่น off-road ที่จะเพิ่มพละกำลัง ขึ้นอีก 10% สำหรับทั้ง D-MAX และ BT-50 ใหม่ ทั้งๆที่รถกระบะจาก Mazda ยังไม่มีการเปิดตัวรุ่นมาตรฐานในเมืองไทยด้วยซ้ำ การขยับตัวล่าสุด ก็เพื่อพัฒนารถกระบะรุ่นใหม่ ที่ดีกว่ารุ่นสูงสุด ซึ่งมีทำตลาดในปัจจุบัน อย่าง Isuzu D-MAX X-Terrain และ Mazda BT-50 GT โดยจะเน้นในด้านสมรรถนะในการบุกตะลุย การใช้ช่วงล่างยกสูง และอุปกรณ์เสริมพิเศษ สำหรับการขับขี่ในแบบ off-road

การเพิ่มแรงม้าและแรงบิด เป็นไปได้ทั้งการมีให้เลือกเป็นอ็อปชั่น มาจากโรงงาน ในอีก 6-12 เดือนข้างหน้า หรืออาจจะเป็นส่วนหนึ่ง ในการเปิดตัวรุ่นไมเนอร์เชนจ์ในอนาคต เพื่อลดช่องว่างแรงบิด ที่ 400 นิวตันเมตร ของรถทั้งสองรุ่น กับคู่แข่งบางราย เช่น Ford Ranger Raptor ที่มีแรงบิดสูงสุด อยู่ที่ 500 นิวตันเมตร ในขณะที่พละกำลัง จะเพิ่มจาก 190 ไปเป็น 210 แรงม้า

CarExpert เผยว่า Mazda ได้ทำการวางแผน และวิจัยการตลาด ในเรื่องรุ่นออฟโรด สำหรับรถกระบะของตัวเองแล้ว โดยทำการศึกษา กรณีของ Ford Ranger Raptor, Ford Ranger FX4 Max และ Nissan Navara Warrior

มีการคาดหมายว่า ชุดแต่ง Off-Road สำหรับ D-MAX และ BT-50 ใหม่ จะมีทั้งการยกสูง จากระยะจากพื้นถึงใต้ท้องรถ ที่ 240 มม ไปเป็น 270 มม ยางที่ใช้ จะเป็นแบบ All-Terrain และทำการติดตั้ง อุปกรณ์ป้องกันการกระแทกใต้ท้องรถ อย่างไรก็ตาม การเพิ่มอุปกรณ์เหล่านี้เข้าไป อาจจะส่งผลให้ตัวเลขของน้ำหนักบรรทุก และน้ำหนักลากจูง ลดลงตามไปด้วย

ทั้ง D-MAX และ BT-50 ใช้ระบบส่งกำลัง AISIN รหัส AWR6B45 เจนเนอเรชั่นที่ 2 ซึ่งแทบจะเหมือนกับระบบส่งกำลังของ Toyota Hilux เจนเนอเรชั่นปัจจุบัน ที่ให้แรงบิดได้สูงสุด ถึง 500 นิวตันเมตร แต่อาจจะเพราะ Toyota ถือหุ้นใน AISIN ถึง 51% ทำให้ใช้ชื่อรุ่นสำหรับ Hilux แตกต่างออกไป ในชื่อรุ่นว่า AC60 ซึ่งในด้านเทคนิค ถ้ามีความแตกต่างกัน ก็คงจะน้อยมาก ระหว่างระบบส่งกำลังทั้งสองรุ่น

แม้ว่าช่วงเวลา ที่จะทำการเปิดตัวรุ่น off-road ดังกล่าว ยังไม่มีความชัดเจนในขณะนี้ แต่แหล่งข่าวยืนยันว่า แผนงานที่กล่าวมา แทบจะเรียกได้ว่า จะเกิดขึ้นจริงอย่างแน่นอน

Leave a Reply