เปิดตัว All-New 2021 Isuzu D-MAX + IDAS รถปิกอัพที่ปลอดภัยที่สุดในคลาส ในออสเตรเลีย

ในที่สุด Isuzu ก็ได้เปิดตัว All-New D-MAX โฉมใหม่ เจนเนอเรชั่นที่ 3 ในประเทศออสเตรเลีย ตลาดที่ 2 รองจากไทย ที่มาพร้อมเทคโนโลยีในด้านความปลอดภัย ซึ่งเป็นการยกระดับ จาก D-MAX ที่จำหน่ายไปแล้วในเมืองไทย นอกเหนือไปจากรูปลักษณ์ สมรรถนะ และเทคโนโลยีต่างๆ ที่ให้มาใหม่ทั้งคัน

All-New Isuzu D-MAX เวอร์ชั่นออสเตรเลีย จะมีคุณสมบัติส่วนใหญ่ เหมือนกับรุ่นที่จำหน่ายในเมืองไทย โดยมีการแนะนำรุ่นพิเศษใหม่ คือ X-Terrain เข้ามาอยู่ในไลน์อัพ มีการเพิ่มเทคโนโลยีใหม่ อย่างระบบความปลอดภัย ช่วยขับขี่อัจฉริยะ Intelligent Driver Assistance System หรือ IDAS ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลต์สำคัญ ของ D-MAX รุ่นนี้ นอกจากนั้น ยังมีชุดแต่ง หรือ accessory มากกว่า 50 ชิ้นให้เลือกสรร ส่วนขุมพลัง จะมีเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ รหัส 4JJ3-TCX ความจุ 3.0 ลิตร เพียงบล็อคเดียวเท่านั้น ที่ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า PS ที่ 3600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 1600-2600 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 1400-3000 รอบ/นาที เป็นอ็อปชั่น ซึ่งถือว่าเป็นการตอบสนอง ได้ตรงกับความต้องการของตลาดอย่างออสเตรเลีย ที่ต้องการรถกระบะสมรรถนะสูง ที่สมบุกสมบัน และมีความโดดเด่นในด้านรูปโฉม

อย่างที่ได้เกริ่นไปข้างต้น ระบบ IDAS ถือว่าเป็นไฮไลต์สำคัญของ D-MAX รุ่นนี้ และแน่นอนว่า เป็นระบบที่ไม่มีมาให้ ในเวอร์ชั่นของไทย โดย Isuzu ออสเตรเลีย จะติดตั้งระบบดังกล่าว มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อย ที่มาพร้อมฟีเจอร์ระบบความปลอดภัยต่างๆมากมาย ทั้งแบบ Active และ Passive โดยในรุ่นเกียร์ธรรมดา จะไม่มีบางฟีเจอร์ของระบบ IDAS มาให้ โดย Isuzu เคลมว่า D-MAX รุ่นนี้ เป็นรถกระบะปิกอัพ ที่มีความปลอดภัยสูงที่สุดในคลาส

ระบบ IDAS จะมาพร้อมระบบกล้องคู่ จาก Htachi ที่ Isuzu เคลมว่า มีความแม่นยำในการตรวจจับ ดีกว่าระบบกล้องเดี่ยว โดยสามารถตรวจจับ ได้ทั้งยานพาหนะต่างๆ คนเดินถนน คนปั่นจักรยาน และวัตถุใดๆ ที่อาจจะทำให้อุบัติเหตุบนท้องถนน โดยมีฟีเจอร์ในด้านระบบความปลอดภัยดังนี้ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบ Traction Control ระบบเบรค ABS ถุงลมนิรภัย 8 จุด ซึ่งรวมถึงถุงลมนิรภัยกลาง เป็นครั้งแรกในรถระดับเดียวกัน ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบช่วยเลี้ยว ระบบช่วยเบรกหลังการชน ระบบเตือนการชนด้านหน้า ระบบช่วยอ่านป้ายจราจร ระบบจำกัดความเร็วอัจฉริยะ ระบบเตือนเมื่อเปลี่ยนเลน ระบบป้องกันการออกนอกเลน ระบบช่วยควบคุมฉุกเฉิน ให้รถอยู่ในเลน ระบบช่วยเตือนผู้ขับขี่ ระบบเตือนจุดอับสายตาด้านข้าง ระบบเตือนจุดอับสายตาขณะถอยหลัง ระบบไฟสูงอัตโนมัติ

และฟีเจอร์ที่มีเฉพาะรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ได้แก่ ระบบป้องกันการเร่งเครื่อง โดยไม่ได้ตั้งใจ ระบบ Adaptive Cruise Control ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน ซึ่งถือว่าครอบคลุมในด้านความปลอดภัยทุกจุด โดยระบบ IDAS จะทำงานได้ แม้มีการติดตั้งแผงเหล็กกันชนด้านหน้ารถ ที่เป็นอุปกรณ์เสริมเข้ามาได้ด้วย โดยระบบความปลอดภัยต่างๆเหล่านี้ ทำให้ Isuzu มั่นใจว่า จะสามารถคว้าเรตติ้งระดับ 5 ดาว ในด้านการทดสอบความปลอดภัยจากการชน ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ของ ANCAP ได้อย่างไม่มีปัญหา

สำหรับราคาจำหน่าย All-New Isuzu D-MAX เวอร์ชั่นออสเตรเลีย เริ่มต้นที่ 32,200 เหรียญ หรือราว 717,000 บาท ในรุ่น SX single cab-chassis เกียร์ธรรมดา 6 สปีด ไปจนถึงสูงสุด ในรุ่น X-Terrain ที่ 62,900 เหรียญ หรือราว 1,400,000 บาท โดยจะเริ่มจำหน่ายในประเทศออสเตรเลีย ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้ เป็นต้นไป

Leave a Reply