Nissan Navara / Frontier 2021 รุ่นปรับโฉมใหม่ ใช้ชิ้นส่วนบางอย่าง จากรถกระบะหรู Mercedes-Benz X-Class

เมื่อ 3 ปีก่อน Mercedes-Benz ได้สร้างความฮือฮา ด้วยการประกาศเปิดตัว X-Class รถกระบะขนาด Mid-sized ที่ใช้พื้นฐานมาจาก Nissan Navara ซึ่งถือว่าเป็นการกระโจนเข้าสู่ตลาดรถกระบะ ที่เกินความคาดหมายของทุกฝ่าย และแน่นอนว่า ผู้เล่นรายอื่นๆ โดยเฉพาะคู่แข่งสำคัญ อย่าง BMW ได้เฝ้าจับตามมองอย่างใกล้ชิด แม้ว่าค่ายใบพัดสีฟ้า จะเปิดเผยในภายหลังว่า ยังไม่มีโครงการพัฒนารถกระบะปิกอัพ ออกมาจำหน่าย แม้ว่าจะมีการทำภาพจำลองออกมาเป็นระยะ ในช่วง 2-3 ปีหลังมานี้ ซึ่งบางสื่อมองว่า เป็นการวัดกระแสตอบรับของตลาด หลังจากที่ Mercedes-Benz ได้ชิงเปิดตัว X-Class ไปก่อนแล้ว

แต่ BMW ได้พิสูจน์ในภายหลังว่า บริษัทมองตลาดได้แม่นยำกว่า เพราะในที่สุด X-Class ก็ถูกยุติสายการผลิต เพราะหลายอย่าง โดยเฉพาะยอดขาย ไม่เป็นไปตามที่ Mercedes-Benz คาดหมายเอาไว้ ทั้งๆที่เพิ่งทำตลาด ไปได้ไม่นานนัก และดูเหมือนว่า ทุกอย่างแทบจะสูญเปล่า ไปกับการลงทุนในครั้งนี้ แม้ว่าจะมี Nissan เป็นผู้ผลิตสินค้าป้อนให้ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม โครงการ X-Class ของ Mercedes-Benz ที่ถูกพับไปแล้ว กลับสร้างประโยชน์ให้กับพันธมิตรอย่าง Nissan เมื่อ autoblog อาร์เจนติน่า ได้รายงานว่า Nissan Frontier หรือ Navara เวอร์ชั่นอเมริกาโฉมใหม่ ที่กำลังจะเปิดตัว จะใช้ชิ้นส่วนบางอย่าง ที่มีใช้ใน X-Class มาก่อน เพราะในช่วงที่มีการผลิต X-Class ทาง Mercedes-Benz ได้ทำการปรับแต่งแชสซีส์ของ Navara ในหลายส่วน ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง ที่ Nissan จะยังคงการปรับแต่งเหล่านั้นเอาไว้ เพื่อมาใช้กับ Frontier หรือ Navara โฉมใหม่

ซึ่งรวมถึงการใช้โครงสร้างตัวถัง ที่ได้รับการเสริมความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ พูดอีกนัยหนึ่งก็คือ Frontier ใหม่ จะใช้โครงสร้างตัวถัง เหมือนกับที่ใช้ใน X-Class นั่นเอง และการที่ Nissan จะมีขุมพลังทางเลือกหนึ่ง เป็นเครื่องยนต์ V6 ความจุ 3.8 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด ถึง 310 แรงม้า มาพร้อมเกียร์ 9 สปีด จึงถือว่าเป็นการจับคู่ ที่สมน้ำสมเนื้อกันพอดี

Leave a Reply