เผยโฉม All-New Foton General 2020-2021 รถกระบะยักษ์รุ่นใหม่ คล้าย Ford F-150 Raptor

ในเมืองไทย แบรนด์ Foton อาจจะแทบไม่มีอยู่ ในรายชื่อตัวเลือก ของคนที่ต้องการซื้อรถกระบะเลยก็ว่าได้ ทำให้ CP ถึงกลับต้องรีแบรนด์ ด้วยการใช้ชื่อ CP Foton ในการทำตลาดแทน โดยหวังว่าชื่อเสียงของ CP น่าจะช่วยให้คนมั่นใจ ในเรื่องความมั่นคงของบริษัท และบริการหลังการขาย ซึ่งหลังจากนี้ ต้องมาดูกันว่า กลยุทธ์ล่าสุดในไทยของ CP Foton จะได้ผลหรือไม่

แต่สำหรับในเมืองจีน Foton ค่ายรถยนต์ในเครือของ BAIC ได้เปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่ ในชื่อว่า General หลังจากที่ได้ปล่อยภาพทีเซอร์ไปเมื่อวันก่อน ซึ่งสามารถเรียกกระแสความสนใจได้อย่างมาก ไม่ใช่เพียงเพราะเป็นรถกระบะรุ่นใหม่เท่านั้น แต่การที่มีหน้าตาคล้ายกับ Ford F-150 Raptor ทำให้รถกระบะรุ่นนี้ ได้รับเสียงวิพากย์วิจารณ์ ตั้งแต่ก่อนที่จะมีการเปิดตัว

ซึ่งในระยะหลัง ค่ายรถยนต์จากจีน พยายามสร้างอัตลักษณ์ ให้กับแบรนด์รถยนต์ของตัวเอง จากในอดีต ที่มักจะลอกเลียนแบบดีไซน์ ของรถยนต์จากต่างประเทศ กันอย่างเปิดเผย อย่างไรก็ตาม การที่ Foton กล้าใช้ดีไซน์ ที่ใกล้เคียงกับ Ford F-Series อาจจะเพราะมั่นใจว่า Foton General สามารถรับประกันยอดขาย ได้ในระดับที่น่าพอใจ เพราะ F-Series พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เป็นรถยนต์ รุ่นที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา มานานถึง 43 ปี

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหน้าตาของ Foton General จะดูคล้ายกับรถกระบะ full size ของ Ford และมีความกว้างถึง 2 เมตร แต่ในส่วนอื่นๆ กลับแตกต่างกัน โดยเฉพาะในเรื่องขุมพลังที่ใช้ ซึ่งมีอยู่ 3 รุ่นเครื่องยนต์ด้วยกัน คือเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 238 แรงม้า แต่ถ้าแรงบิดสูงสุด จะเป็นของรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2.0 ลิตร ซึ่งอยู่ที่ 390 นิวตันเมตร ส่วนอีกรุ่นหนึ่ง จะเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ความจุ 2.5 ลิตร สำหรับ ระบบส่งกำลัง จะเป็นเกียร์ธรรมดา ZF 8 สปีด ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ยังมีอยู่จำกัดในขณะนี้ โดย Foton จะเริ่มจำหน่าย General ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ที่ประเทศจีน

Leave a Reply